>>> TOP Game Mobile dự kiến ra mắt Việt Nam tháng 02/2023

Game4V PC - Console

[FACT] Những trào lưu làm game tồi tệ nhất hiện nay

PC - Console07/09/2017

Chúng ta đều yêu thích game, ăn ngủ với game bởi chúng ta là game thủ, nhưng là game thủ ắt hẳn các bạn ai cũng từng phải chịu đựng sự ngu ngốc của những nhà làm game liên tục gây nên những sai lầm. Những sai lầm đó thì được gây nên bởi rất nhiều lí do, từ đào mỏ, hám tiền có; từ nóng vội có mà cả chạy theo phong trào bất kể phù hợp cúng có.

Ngành công nghiệp game đang trở nên ngày càng phát triển và các sản phẩm “game thủ” xuất hiện ngày càng nhiều, họ xứng đáng được đối xử tốt hơn là thuần túy chỉ là một đối tượng khách hàng tiềm năng. Dưới đây là những thứ trào lưu sai lầm nổi cộm nhất mà các nhà làm game đang theo đuổi khá là… nhiệt tình, và theo đó là những giải pháp mà người viết gợi ý để giải quyết vấn đề.

1/

1

Vấn đề: Bạn cảm thấy ra sao khi bỏ ra hơn 1 triệu đồng để mua một tựa game bản quyền, nâng niu sung sướng khi được sở hữu nó rồi chỉ để nhận ra rằng để có được “trải nghiệm trọn vẹn”, bạn còn phải trả thêm nhiều tiền hơn nữa. Cảm giác giống như bạn đã phải trả phí chơi game Online mà còn phải trả thêm một đống Cash Shop để chơi game được đàng hoàng vậy đó.

Mà các loại DLC thì vô vàn thể loại lắm, từ các mẩu cốt truyện nho nhỏ được nhà làm game cắt xén ra để “hút” thêm tiền từ DLC sau khi game đã phát hành. Cho đến những thứ DLC vớ vẩn bao gồm skin nhân vật, skin vũ khí, gói bản đồ… mà game thủ có thể thừa sức làm ra nếu được Mod game nhưng nhà làm game đã cấm đoán việc đó để có thể kiếm thêm chút tiền lẻ. Bạn nào từng chơi Call of Duty bản quyền rồi hẳn chẳng lạ gì việc này phải không nào?

db88ba2220553b6c63fa377244dc8e2a52f3a42272959c4cb6a1cdc4f496cdb7Ý tưởng mới cho DLC ư? Map từ những tựa game trước

Giải pháp: Nếu là như vậy nhưng DLC không nhất thiết phải bị xóa sổ hoàn toàn – chúng chỉ cần phải được làm một cách đàng hoàng hơn thôi. Đó không phải là thứ DLC “bất lương” được làm ra lắt nhắt từ sự cắt xén mà là một gói nội dung vận dụng Engine game để tạo ra một trải nghiệm mới lạ cho game thủ chứ không chỉ là một mẩu game gốc. Các DLC chất lượng đó có thể kể đến Red Dead Redemption: Undead Nightmare, Skyrim: Dawnguard hay Far Cry 3: Blood Dragon chẳng hạn? Và cũng không thể không kể đến GTA IV: The lost and Damned; The Ballad of Gay Tony nữa.

evolve-dlc-640x365

Dùng cũng những công cụ và cơ chế của tựa game gốc nhưng lại mang đến một thứ mới mẻ hoàn toàn, những cải tiến đáng giá cho tựa game mà không tước đi trải nghiệm gốc. Lấy ví dụ như Red Dead Redemption: Undead Nightmare đi, vẫn là cái thế giới sống động, những nhân vật đáng nhớ đó nhưng lại được “tống” vào một vũ trụ song song mang đến những cách tân đáng nhớ đầy tính vui vẻ, trào phúng xoay quanh việc chiến đấu trong thảm họa zombie, khác với cái sự “nghiêm túc” ban đầu của game nhưng vẫn sống động như vậy.

2/

2

Vấn đề: Điều khiển cảm ứng đang tạo nên một thứ trào lưu rộn ràng như cái thời điện thoại cảm ứng mới ra vậy. Nhưng thay vì làm nên những tựa game đáng nhớ như “Bắn vịt” ngày nào, thì việc bắn tỉa hay giao chiến kiếm ánh sáng qua máy Kinect hay Playstation move lại gây nên một sự sao nhãng đáng kể đến gameplay. Khi thay vì tập trung vào cách chơi, đồ họa, nhân vật thì chúng ta lại phải để ý múa may những cái động tác cỏn con do cách thiết kế game bị “gò” theo hướng như vậy.

dance_central_3_11Dance Central, một trong những tựa game sử dụng hệ thống điều khiển cảm ứng thành công

Chưa kể khi tích hợp hệ thống điều khiển bằng cảm ứng nhiều khi tạo nên sự thiếu chính xác khiến cho trải nghiệm đáng lẽ lí thú này trở thành một cực hình đích thực bởi cái cách chúng đang bị lạm dụng. Và hiện nay, ngay cả những thiết bị thực tế ảo như Oculus Rift… cũng đang nhăm nhe tích hợp hệ thống tay cầm cảm ứng vào để điều khiển khiến cái trào lưu “cảm ứng” này trở nên thật là đáng quan ngại cho giới game thủ chúng ta.

heavy-rain

Giải pháp: Đơn giản là các hãng game nên tiết chế và sử dụng hợp lí, đúng tần suất, đúng tựa game hơn mà thôi. Xét cho cùng thì cái trào lưu điều khiển cảm ứng này được khởi xướng bởi Nintendo và chính hãng này cũng “hiểu” về cảm ứng nhất để đi từ chiếc “Găng tay Sức mạnh – Power Glove” thất bại thảm hại tới hệ máy Wii đầy thành công với những tựa game “nho nhỏ” nhưng để đời như WiiFit, Wii Sport… Và nay là tới hệ máy Nintendo Switch với cơ chế cảm ứng được tích hợp thú vị không kém để cho ra đời tuyệt phẩm Legend of Zelda: Breath of the Wild. Và ngay cả với PS Move, Kinect vẫn mang đến Heavy Rain, Dance Central tuyệt hay cũng bởi thứ gia vị “cảm ứng” được nêm nếm vừa đủ làm đậm đà mùi vị gameplay theo cái cách mà phong cách điều khiển truyền thống không thể làm được. Thất bại là mẹ thành công nếu các hãng game học hỏi được từ những sai lầm của mình.

3/

3

Vấn đề: Nhiều nhà phát triển game có vẻ đang “cố quá” trong việc vượt qua các đối thủ của mình bằng việc chiều chuộng… không đúng chỗ đòi hỏi của một bộ phận game thủ. Kết quả là thay vì được đầu tư, đưa vào  tính toán chiến lược, nhiều tựa game đơn giản là bị “nhét” thêm vào phần chơi mạng sau khi đã hoàn thành phần chơi đơn chỉ để game được gắn mác là “có phần chơi mạng” và các game thủ vẫn có cái để chơi dài dài sau khi đã hoàn thành phần chơi đơn. Hiềm một nỗi cái sự thêm đầy thừa thãi như vậy ắt hẳn sẽ chẳng mang lại chút bản sắc gì của game cho phần chơi mạng cả. Ví dụ tiêu biểu có thể kể đến như  Gear of War 1 & 2; Splinter Cell Conviction, FEAR 2… với điểm chung là hầu hết đều là game bắn súng với việc đơn giản là tung người chơi vào map với những chế độ chơi quen thuộc như: Đấu đơn, đấu đội, cướp cờ, chiếm điểm… rồi để các game thủ thỏa thích bắn nhau trong chán chường. Cá biệt còn có những tựa game lười biếng đến nỗi chỉ có… độc một chế độ chơi với mỗi 8 người chơi như Brother in Arms: Hell’s Highway chẳng hạn.

a8be757f11be604aeb23b0d225dec01b

Giải pháp: Đã không thêm vào thì thôi chứ đã thêm cái gì vào game thì nên thêm cho tử tế và tâm huyết, như Assassin’s Creed đã làm nên phần chơi mạng rình rập đầy gay cấn vậy. Còn nếu không được thì nên dũng cảm mà mạnh dạn bỏ hẳn đi, bởi lẽ chẳng có gì sai trái khi một tựa game chỉ có phần chơi đơn cả, miễn là nó được làm tử tế. Như Gearbox làm với Wolfenstein: The New Order vậy, đáng lẽ game đã có phần chơi mạng nhưng do việc phát triển game bị dàn trải, nhà làm game cảm thấy không có thời gian để tạo dấu ấn cho phần chơi mạng mà lại làm loãng thời gian phát triển phần chơi đơn mang tính trọng tâm nên đã bỏ hẳn luôn, kết cục là chúng ta có gần 20 giờ chơi đơn đầy chất lượng mà game vẫn bán rất chạy. Khi thị trường game đang xuất hiện ngày càng nhiều tựa game chất lượng, cách tốt nhất để có chỗ đứng chắc chắn không phải là “hay” trong mắt số đông mà nên là “tuyệt vời” dù là trong mắt thiểu số, vậy nên các nhà làm game không nhất thiết phải chiều theo mọi yêu cầu của game thủ đâu.

2/

4

Vấn đề: Đành rằng một tựa game nên được thiết kế chặt chẽ, chắc chắn, tuy nhiên nếu “chặt” quá đến một mức độ nào đó thì sẽ bị coi là ngắn. Và bạn cảm thấy ra sao khi bỏ ra hơn triệu bạc để có một tựa game chơi được trong chưa đầy một ngày? Một tựa game giá 60$ – 1.370.000 VNĐ thì không được phép dài chỉ có 6 tiếng trong khi những tựa game khác có thể kéo dài hơn 40 giờ. Không cứ gì những tựa game “tập trung chơi mạng” như Call of Duty, Battlefield mới có phần chơi mạng vỏn vẹn 5-8 giờ. Mà nagy cả những tựa game nặng về chơi đơn như Kane & Lynch 2: Dog Days, Army of Two: The 40th Day, Fable, Mirror’s Edge… cũng có thời lượng chơi chỉ từ 4-7 giờ thì thật khó mà chấp nhận được.

maxresdefault-1Mirror’s Edge, một tựa game hay nhưng quá ngắn

Giải pháp: Không phải tựa game nào cũng cần dài hơn 30 giờ, đạt được tới độ như vậy thì thật là khó trừ khi game thuộc thể loại sandbox – thế giới mở như GTA, Skyrim,Mafia… Tuy nhiên chí ít thì game cũng nên dài từ khoảng 10-20 giờ là hợp lí như Wolfenstein: The New Order chẳng hạn?

1/

5

Vấn đề: Đây có lẽ là vấn đề nổi cộm nhất của các thương hiệu game bom tấn ngày nay, một khi đã thành game bom tấn và hái ra tiền là các nhà làm game thi nhau vắt sữa. Hệ quả là hoặc chất lượng game xuống dốc không phanh, gây mất lòng fan hâm mộ như Call of Duty, Assassin’s Creed…

446249Battlefield 4 khi mới ra mắt liên tục chịu cảnh giật, lag, mất kết nối phần chơi mạng, lỗi game, đặc biệt là trên PC

Hoặc là các nhà làm game buộc phải đẩy nhanh tiến độ làm game để kịp thời hạn ra mắt của hãng phát hành, bất chấp chất lượng game chưa thực sự đạt yêu cầu, thậm chsi chưa hoàn thành. Kết quả là dù game đã công bố ngày ra mắt cả năm trời, các game thủ mỏi mòn chờ đợi để rồi đến tay họ là một sản phẩm còn dang dở với hàng tá lỗi kĩ thuật lớn nhỏ hiển hiện đầy trong quá trình chơi game. Tiêu biểu như Battlefield 4, For Honor hay Assassin’s Creed Unity vậy, khi game ra mắt thì gặp hàng loạt sự kế gián đoạn, mất kết nỗi thậm chí sập server; hoặc là xuất hiện đầy những lỗi đồ họa đậm chất… kinh dị.

yyha5zax60xooyr11zx8Kinh dị chưa?

Giải pháp: Rất đơn giản, các nhà làm game hãy cứ làm game cho đàng hoàng, tử tế. Bởi game thủ thà đợi cả thập kỉ để có một tựa game thực sự chất lượng như Final Fantasy XV còn hơn là nhanh tay có được một tựa game đầy lỗi năm nào cũng ra một bản như Assassin’s Creed Unity.


Wanted: Dead tung trailer giới thiệu thế lực mà game thủ phải đối đầu

Đoạn trailer mới giới thiệu hàng loạt kẻ thù của Wanted: Dead cùng với những thử thách khác nhau mà chúng sẽ mang đến.
PC - Console 04/02/2023

The Day Before -Tựa game MMO đề tài Zombie công bố 10 phút gameplay

Bất chấp sự chậm trễ và vấn đề bản quyền, Fntastic đã phát hành đoạn gameplay dài 10 phút của tựa game MMO sắp ra mắt là The Day Before.
PC - Console 04/02/2023

Dead Island 2 tiếp tục tung ra những cảnh gameplay đẫm máu trước ngày phát hành

Chỉ còn một thời gian nữa là Dead Island 2 sẽ phát hành, một số cảnh quay được chiếu cho thấy một số cảnh “chia cắt” đẫm máu của trò chơi.
PC - Console 04/02/2023

EA hủy bỏ dự án trò chơi chưa công bố trong vũ trụ của Apex Legends và Titanfall

Electronic Arts đã hủy bỏ dự án đang phát triển của Respawn Entertainment lấy bối cảnh trong vũ trụ của Apex Legends và Titanfall.
PC - Console 04/02/2023

God of War Ragnarok vượt cột mốc doanh số khổng lồ mới

God of War Ragnarok tiếp tục bán chạy một cách ngoạn mục vượt qua một cột mốc doanh thu lớn khác chỉ ba tháng sau khi phát hành.
PC - Console 03/02/2023

CrossfireX chính thức xác nhận ngừng hoạt động sau 1 năm phát hành

Smilegate Entertainment thông báo CrossfireX sẽ ngừng hoạt động hoàn toàn trong năm nay và việc bán trò chơi sẽ kết thúc ngay lập tức.
PC - Console 05/02/2023
loading
Đang tải dữ liệu
Xem thêm

Tin mới

CrossfireX chính thức xác nhận ngừng hoạt động sau 1 năm phát hành

CrossfireX chính thức xác nhận ngừng hoạt động sau 1 năm phát hành

Smilegate Entertainment thông báo CrossfireX sẽ ngừng hoạt động hoàn toàn trong năm nay và việc bán trò chơi sẽ kết thúc ngay lập tức.
PC - Console 05/02/2023

Season: A Letter to the Future - Khám phá cuộc sống nhiệm màu

Season: A Letter to the Future - Khám phá cuộc sống nhiệm màu

Season: A Letter to the Future tuy không có đồ họa sắt nét, bối cảnh hoành tráng nhưng game sở hữu cho mình một câu chuyện đẹp và đầy ý nghĩa.
PC - Console 05/02/2023

Dead Island 2 tiếp tục tung ra những cảnh gameplay đẫm máu trước ngày phát hành

Dead Island 2 tiếp tục tung ra những cảnh gameplay đẫm máu trước ngày phát hành

Chỉ còn một thời gian nữa là Dead Island 2 sẽ phát hành, một số cảnh quay được chiếu cho thấy một số cảnh “chia cắt” đẫm máu của trò chơi.
PC - Console 04/02/2023

The Day Before -Tựa game MMO đề tài Zombie công bố 10 phút gameplay

The Day Before -Tựa game MMO đề tài Zombie công bố 10 phút gameplay

Bất chấp sự chậm trễ và vấn đề bản quyền, Fntastic đã phát hành đoạn gameplay dài 10 phút của tựa game MMO sắp ra mắt là The Day Before.
PC - Console 04/02/2023

Wanted: Dead tung trailer giới thiệu thế lực mà game thủ phải đối đầu

Wanted: Dead tung trailer giới thiệu thế lực mà game thủ phải đối đầu

Đoạn trailer mới giới thiệu hàng loạt kẻ thù của Wanted: Dead cùng với những thử thách khác nhau mà chúng sẽ mang đến.
PC - Console 04/02/2023

EA hủy bỏ dự án trò chơi chưa công bố trong vũ trụ của Apex Legends và Titanfall

EA hủy bỏ dự án trò chơi chưa công bố trong vũ trụ của Apex Legends và Titanfall

Electronic Arts đã hủy bỏ dự án đang phát triển của Respawn Entertainment lấy bối cảnh trong vũ trụ của Apex Legends và Titanfall.
PC - Console 04/02/2023
loading
Đang tải dữ liệu
Xem thêm
Trang Tin Tức Game mới nhất, UY TÍN và TRUNG LẬP tại Game4V. Tổng hợp tin Game Online, Offline, eSports, PC-Console, game mobile được cập nhật NHANH CHÓNG.