Bạn đang sử dụng giao diện thử nghiệm Game4V 2020

Cộng Đồng

Văn hóa chơi game của người Nhật có gì đặc biệt?

Anime, manga, Kirigami, trà đạo, trói người… đó là những gì mọi người thường nghĩ đến khi nhắc tới văn hóa Nhật Bản bởi hay được báo chí và các chương trình truyền hình đề cập đến.

Tuy nhiên vẫn còn một khía cạnh rất quan trọng, đó là văn hóa game của xứ sở hoa anh đào này, một nền văn hóa trẻ, khỏe so với các giá trị văn hóa  truyền thống khác. Đã và đang làm nên dấu ấn tên tuổi cho Nhật Bản trên thế giới và đóng góp cho nước Nhật hiện tại như một trong những ngành công nghiệp chủ chốt của xứ Hoa anh đào.Game th

Game thủgame_bannerThế giới game, Mặt trời mọc từ chiếc máy NES

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về văn hóa game của Nhật Bản, một đất nước đã quá quen thuộc với Việt Nam ta nhé.

Nền “Văn minh” game di động.

Vốn từ xa xưa, game thùng đã ghi dấu ấn đậm nét trong văn hóa giải trí Nhật Bản, nhưng hiện tại nó chỉ là thứ giải trí thứ yếu tại các trung tâm giải trí, siêu thị hay khu Akihabara mà thôi. Công nghệ di động là xu hướng thời thượng của mọi lứa tuổi Nhât Bản thời nay. Bắt đầu với những chiếc Walkman của Sony hoành hành khắp mọi ngóc ngách trên Nhật Bản (và cả trên thế giới). Đó là lúc người Nhật có thể thưởng thức các giai điệu mà mình yêu thích ở bất cứ đâu, và đến nay, người Nhật lại có thể đem theo những trò chơi mình yêu thích đi khắp nơi. Nhờ có các thiết bị giải trí di động hiện đại như PSP, PS Vita, Nintendo DS, 3DS…

20150309053116a0e1fqlz3nc23leeVới “bản sắc” của manga/ anime đậm đà…

Với việc hệ máy PSP đã 13 năm tuổi vẫn sống tốt và sống khỏe với hàng loạt tựa game đều đặn ra mắt; và cũng tình trạng đó với PS Vita, vốn ế ẩm ở nước ngoài nhưng tới giờ vẫn có hàng loạt game Indie chất lượng được phát hành và mọi người chơi rộng rãi là bạn có thể hình dung ra được rồi đó. Chưa kể đến Nintendo DS, 3DS tạo nên cơn sốt của thế giới game di động cũng bắt nguồn từ hãng Nintendo của Nhật Bản nữa. Có thể nói hầu như mọi cơn sốt về giải trí di động trên thế giới đều bắt nguồn từ “tâm chấn” là Nhật Bản.

fategrand-order-english_sc_4…Game mobile của Nhật luôn có một thứ chất riêng đầy cuốn hút

Vậy tại sao lại như vậy? Tại sao ở Nhật chúng ta lại có thể quá dễ bắt gặp, chứng kiến những cậu nhóc, ông già; các bác gái, thiếu nữ tranh thủ cầm trên tay chiếc PSP bấm bấm vài lệnh cho nhân vật khi đang trên chuyến tàu điện, sân ga. Vừa làm việc vừa tranh thủ chơi mạng 3DS với bạn bè. Vì sao dù là ở trạm chờ xe buýt, tàu điện; hay ngay cả trên những chuyến tàu tốc hành nhét đầy người như cá mòi viên thì những hình ảnh đó vẫn dễ bắt gặp đến thế.

Lời giải thích hợp lí nhất có lẽ là bởi lối sống vội vã, nhịp sống hối hả, cơ động cho công việc của người Nhật. Như các bạn đã biết, người Nhật là những “con nghiện công việc”, họ làm việc tới thân tàn ma dại, làm việc đến mức tự sát hàng loạt vì stress; và để chống đỡ với áp lực công việc kinh khủng như vậy họ cũng cần có sự giải trí của riêng mình. Với nhu cầu giải trí cao nhưng cũng không muốn bỏ lỡ công việc, nhiều khi lại không muốn tốn thời gian đi tới những tụ điểm game thùng mà lại không có nhiều thời gian ở nhà để chơi nên hẳn nhiên, các thiết bị giải trí di động này là “cứu cánh” vô giá cho họ.

317-160616105436Gravity Rush, một tuyệt tác của nghệ thuật trên PS Vita

Thêm nữa, việc sản xuất và phát triển các trò chơi cho những hệ máy di động này tốn ít công sức, chi phí và thời gian sản xuất cho các studio hơn nhiều so với các bom tấn PC – Console. Vậy nên các studio game Nhật rất chú tâm quan tâm đến thị trường này với các studio phát triển, sản xuất game mọc lên như nấm sau mưa với chuyện mỗi ngày cả chục tựa game ra mắt, cả miễn phí lẫn có phí với đủ thể loại, chất lượng ra mắt là điều quá ư là bình thường luôn.

Mảnh đất cằn cổi cho game PC

Game PC có thể nói là một phạm trù đầy xa lạ với giới game thủ Nhật Bản nói riêng và người dân Nhật Bản nói chung vậy. Số là bởi nước Nhật vốn đã rất hiện đại, người dân Nhật vốn đã phải làm việc rất nhiều và mệt mỏi rồi, hình ảnh các con “zombie công việc” ăn vận áo vest, đồ văn phòng chỉn chu nhưng mệt mỏi rệu rã là điều hết sức phổ biến tại các đô thị lớn tập trung dân số của Nhật. Mà trong môi trường làm việc, chiếc PC vốn đã gắn bó như một… công cụ làm việc rồi, mà đã là công cụ làm việc thì chẳng có mấy tác dụng giải trí cả bởi đồ làm việc thường được thiết kế chuyên dụng cho công việc như là MacBook dùng để thiết kế đồ họa, render kiến trúc… vậy đó. Thành thử vốn đã ngồi làm việc chong chong bên cái máy tính cả ngày rồi, nghĩ đến máy tính đã thấy phát mệt, đau hết cả đầu thì còn giải trí cái nỗi gì với nó nữa?

visual-novel-2Thế giới game PC của Nhật…

Thành thủ vậy nên người Nhật thường thích chơi những chiếc máy chơi game chuyên dụng, có cách chơi sáng tạo hơn như là Nintendo Wii, Nintendo Switch, Nintendo DS, 3DS… vì cho rằng chúng tiết kiệm, an toàn hơn là dán mắt vào màn hình máy tính ngồi một chỗ. Nhiều người cũng coi việc chơi game trên màn hình TV thân thuộc hơn là trên màn hình máy tính. Cũng đúng thôi bởi những làn sóng game Console cũng vốn bắt nguồn từ Nhật Bản với những Famicom, NES, SNES, Play Station… mà. Đó vừa là một nền văn hóa hùng mạnh của đất nước, vừa là niềm tự hào quốc gia của Nhật.

sg-2…Thực sự là lãnh địa của thể loại Visual Novels

Ngoài việc tập trung vào các máy chơi game chuyên dụng như một thói quen, niềm tự hào. Yếu tố cộng đồng cũng là một tác nhân quan trọng ảnh hưởng đến đời sống giải trí của người dân xứ Nhật. Các Otaku – những người ham mê Anime, manga và game đến điên cuống, sống tách biệt, biệt lập với xã hội để chìm đắm trong thế giới riêng ảo tưởng đó – là một trong những nhóm người mà xã hội Nhật rất kì thị, nhắc đến là coi như một sự sỉ nhục, âu cũng bởi họ sống khép kín và ít khi tham gia hoạt động xã hội nên bị coi là vật “ngáng đường” của xã hội. Nó được coi giống như các Hikikomori các thanh niên thuộc “Thế hệ bị đánh mất” dành toàn bộ thời gian của mình để tự giam hãm bản thân trong nhà chơi game, xem manga, anime hàng năm trời vậy.

yobbubh

Tính chất của PC – người chơi ngồi lì hàng giờ một mình một máy bị coi là “phá vỡ sự cân bằng xã hội”. Trong khi các máy chơi game console, đề cao tính tương tác, dễ điều khiển, dễ giao lưu vì chơi được nhiều người trên cùng một máy – lại là món ”hàng” lý tưởng trong mắt game thủ Nhật Bản. Vì lẽ vậy nên thị trường game console của Nhật luôn rất sôi động với đủ các thể loại game ra mắt và luôn được đón nhận nồng nhiệt vì tính đơn giản, giải trí cao đậm chất Casual của nó.

Chính vì game PC luôn trong tình  trạng “thất thủ” như vậy nên các loại hình dịch vụ, thể thao điện tử đi kèm dường như cũng không được tồn tại ở Nhật. Esport dường như không xuất hiện, các thể loại game MOBA cũng không có nhiều người chơi gì cho cam nếu mà đem so với các tựa game Console mang tính casual khác. Còn quán net? Tiếng tên là quán Internet Café nhưng người ta hay gọi đây là Manga Café hơn với đối tưởng sử dụng thường là người muốn… ở trọ ngắn ngày, thậm chí là dài ngày vì muốn có thời gian, không gian riêng tư hoặc vì muốn ngủ lại do lỡ chốn tàu điện đêm chứ không có phải là những “thiên đường game” như thể loại các quán net Cybergame của Việt Nam đâu.

20150309060427a0e1friw623ehl52Monster Hunter Online và Final Fantasy XIV, hai tựa game online hàng top của Nhật

Thành thử vậy nên các tựa game PC thường chỉ xuất hiện lọt thỏm và heo hút trong những cửa hàng… phần cứng và phần mềm máy tính chứ không có các chuỗi phân phối, bán đàng hoàng như Gamestop bên trời Tây đâu. Duy chỉ có một con át chủ bài khiến game PC còn được chú ý đó là các Visual Novel – Các trò chơi mô phỏng được ví như cuốn “Tiểu thuyết điện tử” có thể tương tác được vẫn đang xuất hiện khá mạnh. Và các fan game online thì còn có những trò chơi của Nhật để “giải hạn” như Final Fantasy XIV, Monster Hunter… Tuy nhiên nhìn chung thì cũng không thể nào so với các tựa game Console được vì những thứ mà PC có thì ở Nhật Console cũng có cả, với độ phổ biến gấp bội.

Tokyo Game Show – “Hội nghị Diên Hồng” của thế giới game Viễn Đông

Với người Nhật, Tokyo Game Show, diễn ra vào tháng 9 hằng năm chính là sự kiện mang tính biểu trưng cao nhất cho lòng đam mê game và giải trí của họ. Kỳ hội chợ đầu tiên được tổ chức vào năm 1996, chỉ 1 năm sau sự kiện E3 đầu tiên của Mỹ. Trong kỳ hội chợ đầu tiên đó, Tokyo Game Show như tỏa sáng cả thế giới với sự bừng sáng trong thế giới game của họ, bởi lúc đó còn đang là thời kì hoàng kim của “đế chế game” Nhật Bản dường như thống trị thế giới game với những Contra, Mario, Final Fantasy… cùng các máy game thùng Arcade, Famicom, SNES, PlayStation… Lúc đó Tokyo Game Show như một cú trả đòn trời giáng với hội chợ game E3 đình đám năm trước đó với gần 95% sản phẩm giới thiệu là từ các hãng game của Nhật Bản.

tgs-2016-logo

Có thể nói, Tokyo Game Show không chỉ là biểu tượng của sự tự hào của người Nhật, một niềm minh chứng cho sự lớn mạnh về ngành công nghiệp game của mình. Mà còn là một buổi “duyệt binh” thứ thiệt với những binh hùng tướng mạnh thuộc đế chế game sứ Mặt trời mọc thỏa sức diễu võ giương oai. Chính vì lẽ vậy nên các hãng game phương Tây cũng rất cố gắng “xâm thực” sự kiện game hàng đầu xứ Phú Tang này và nỗ lực đó ngày càng tỏ ra thành công trong những năm gần đây. Vào kỳ Tokyo Game Show năm trước, có tới 345 công ty nước ngoài tham dự hội chợ so với 269 công ty nội địa Nhật Bản (năm trước đó, tỉ lệ là 234 công ty Nhật và 246 công ty nước ngoài).

mainLượng người tham gia đông nghịt

Lý giải cho xu thế đó có lẽ là bởi xu hướng toàn cầu hóa đang ngày càng mạnh mẽ vào thời đại này. Các công ty, hãng game không còn chỉ đơn thuần vươn lên bằng sự độc quyền để chèn ép đối thủ nữa. Mà thay vào đó, với sự ra đời của các nền tảng công nghệ giải trí mới như Smartphone, VR… Nhật đã không còn nắm thế độc quyền tuyệt đối và các công ty phương Tây cũng muốn tìm kiếm các đối tác Nhật để cùng hợp tác làm ra những nội dung tuyệt vời hơn cho các nền tảng giải trí mới.

tgs_sony_booth_ladies-1379996603-0Dàn PG “đốt mắt” của Tokyo Game Show năm 2016 vừa qua

Thêm nữa, có vẻ thế giới game phương Tây đang chịu một cú “hẫng” so với đà phát triển của phương Tây. Bởi lẽ sau thời kì thịnh trị của những PS2, Nintendo Wii, Nintendo DS thì các hệ máy PS3, WillU và Nintendo 3DS lần lượt lép vế hơn với các máy chơi game Xbox360, Xbox One và các nền tảng game di động nở rộ trên thế giới Smartphone kể từ sự ra đời của tượng đài Iphone năm nào. Vả lại các hãng game Nhật như Square Enix, Namco Bandai… cũng không chỉ bám chặt lấy sân nhà như trước mà cũng có xu thế hợp tác thành công với Microsoft để cho ra đời những xuất phẩm tuyệt vời như: Street Fighter IV, V; Final Fantasy XIII, XV…

img_tgs_2016_cosplay_014Cùng hoạt động Cosplay đậm đà bản sắc Nhật

Điều đó khiến Tokyo Game Show hiện nay không chỉ còn là một cuộc duyệt binh thuần túy của quân đoàn game hùng mạnh xứ Phù Tang mà đã thực sự chuyển mình thành một Hội chợ game, một cuộc vui tụ hội mỗi năm cho những người yêu game miền Viễn Đông có nơi để tìm về mỗi dịp “Đến hẹn lại lên”.

Hi vọng qua bài viết này, các bạn có thể hiểu thêm nhiều điều về văn hóa chơi game của người Nhật Bản.

Nguồn: Tổng hợp

Bài liên quan
PC - Console

Những tựa game được bình chọn hay nhất năm 2019

Game Mobile

Poke Origin sẽ Open Beta ngày 20/11, siêu phẩm nguyên tác Nintendo sắp bùng nổ

PC - Console

Biên niên sử Hyrule thông qua sự kiện Legend of Zelda - Kỳ 2

PC - Console

Giai đoạn khó khăn của Game Freak và tạo hình Pokemon gây tranh cãi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.