Bạn đang sử dụng giao diện thử nghiệm Game4V 2020

PC - Console

Thực tế ảo cho Game: Từ đứa trẻ đến kẻ trưởng thành (Phần 1)

Con người đã chạm đến mốc và hoàn thiện thứ công nghệ mới vào năm 2016, thực tế ảo. Tuy nhiên, không phải gần đây công nghệ này mới được phát triển, nó đã tồn tại trong suốt gần 50 năm qua với rất nhiều các tiến bộ cũng như thất bại. Hãy cùng chúng tôi nhìn lại quá trình hình thành của nó trong bài viết dưới đây.

2016 là năm bùng nổ của 3 thế hệ kính thực tế ảo mới nhất, đáng giá hơn nó đã được thương mại hóa đi kèm với mức giá phải chăng, một chất lượng rất tốt và mở ra kỉ nguyên mới đưa con người vào sâu hơn môi trường ảo, góp phần xây dựng ước mơ ảo hóa mọi thứ của loài người. Nhưng để có được dấu mốc như ngày hôm nay là nhờ hàng ngàn người lao động, nghiên cứu cật lực trong suốt 50 năm qua. Dưới đây là lịch sử phát triển của thực tế ảo được viết thông qua các thế hệ kính thực tế ảo đã ra mắt.

Sword of Damocles

sword-of-damocles-625x352

Môi trường ảo hóa máy tính đầu tiên ra đời vào năm 1968 tại phòng thí nghiệm khoa học máy tính của Ivan Sutherland. Sutherland là một kĩ sư máy tính tiên phong đã cùng với người sinh viên của mình, Bob Sproull tự xây dựng một hệ thống cho phép theo dõi chuyển động của đầu và dựng nó lại trong môi trường 3D. Thiết bị này được gọi là Sword of Damocles (Thanh kiếm của Damocles) vì nó thực sự quá nặng cho cổ của con người, thay vào đó người sử dụng sẽ phải đeo nó trên cả một cánh tay dọc xuống thân. Nguyên mẫu này không phải là một trò chơi hay ứng dụng cho trò chơi. Tuy nhiên đây được coi là mẫu thiết kế đầu tiên trong lịch sử khoa học máy tính, mở lối cho việc nghiên cứu sâu và thương mại hóa kính thực tế ảo.

Segascope 3-D

sescope3d

Mất tới 9 năm sau, bức tranh thực tế ảo đã rõ ràng hơn đôi chút, cho dù còn khá thô sơ. Thiết bị Segascope 3-D được sản xuất bởi Sega vào năm 1987 sử dụng cơ chế đóng mở màn trập để lừa cho não tưởng nhầm thành hình khối 3D. Công nghệ này khá nguyên thủy nhưng với công nghệ thời đó thì đây là một bước tiến rất lớn. Maze Hunter và Missle Defense là 2 tựa game đầu tiên tận dụng được lợi thế này của SEGA và nó vẫn còn được sử dụng tới ngày hôm nay như 2 trong những hình mẫu game thực tế ảo đầu tiên.

Eyephone

eyephone-623x351

Cùng thời điểm với những nỗ lực của Sega trong môi trường game 3D, Jaron Lanier cũng đã nghiên cứu để tạo ra một đột phá mới đẩy thực tế ảo tiếp tục đi lên. Cùng với các công sự trong công ty của mình, VPL Research, ông cho ra mắt EyePhone, một bộ kính kết nối với thiết bị có thể đeo trên người mang tên DataGlove nhằm theo dõi cử động của ngón tay và hướng di chuyển của tay. Công nghệ này được coi là ngoài sức tưởng tượng của con người vào năm 1987. Tuy nhiên, hình ảnh trên màn LCD lúc đây của Eyephone chỉ ở mức 5 đến 6 khung hình trên giây, vô cùng chậm chạp và nhức mắt. Tuy nhiên sự kết hợp giữa môi trường ảo và các thiết bị theo dõi chuyển động đã trở thành nguồn cảm hứng rất lớn cho các thế hệ kính thực tế ảo sau này.

Virtuality

virt

4 năm sau kể từ lúc Eyephone tạo ra điểm đột phá, một công ty có tên là Virtuality tiếp tục tạo ra một cuộc cách mạng mới khi xây dựng được một hệ thống chơi game thực tế ảo bao gồm một kính VR với một cặp màn hình LCD (độ phân giải 276×372), bên cạnh đó còn là một bàn di chuyển cho phép người dùng có thể đi lại được trên đó, không những thế họ còn sử dụng một nhẫn đeo ở tay kết nối với một thiết bị bên ngoài để theo dõi các chuyển động của toàn bộ cơ thể. Vào năm 1991, đây là thứ công nghệ khó lòng tin được của nhiều game thủ.

Đã có một số sản phẩm tiêu biểu được sản xuất trên Virtuality bao gồm Dactyl Nightmare, một game FPS multiplayer và VTOL, một sản phẩm giả lập bay. Bạn có thể thuê với mức giá 3 đến 5 đô cho một lần chơi những giá trị của toàn bộ hệ thống là 65000 đô là cái giá ngoài sức tưởng tượng của nhiều người và nhanh chóng đẩy sản phẩm tới bờ vực thất bại.

Sega VR

sega-vr

Vào thập niên 90, Sega là đại gia trong nghành sản xuất game và công nghệ thế giới. Họ luôn tiên phong dẫn dầu những công nghệ chơi game mới nhất bao gồm cả việc xuất xưởng hệ console Genesis, thêm vào đó, Sega cũng đầu tư mạnh tay nghiên cứu và phát triển thực tế ảo không chỉ để thay đổi trải nghiệm game mà còn là đánh bại trực tiếp Nintendo.

Sega VR là một trong những nỗ lực đó. Lịch phát hành của sản phẩm là vào 1993 với mức giá 200 đô. Những nguyên mẫu đầu tiên của Sega VR đã được công bố nhưng vào 1994, họ đột ngột hủy bọ dự án này với một lý do quá sức khó hiểu: “Hiệu ứng của kinh quá thực!” Sau này, người ta mới nắm rõ hơn nguyên nhân. Có vẻ như Sega đã cố ghép nối Sega VR với Genesis nhưng không thành công vì nền tảng phần cứng chưa cho phép. 4 game đã được phát triển cho Sega VR nhưng nó hoàn toàn không thấy được ánh mặt trời.

Jagur VR

jagvr-625x352

Sega đã không thể thành công với công nghệ thực tế ảo với túi tiền không đáy của mình, Atari liệu có cơ hội nào không. Thập niên 1990 không có nhiều đột phá thực sự trong công nghiệp game khi hầu hết các công ty game đều xuất phát từ Nhật Bản và đang làm chủ thị trường. Thị hiếu và cách xây dựng tiến trình của người Nhật đôi khi rất độc đoán vào thời điểm đó dẫn tới việc thực tế ảo cũng bắt đầu khiến nhiều người bị loạn. Atari bứt mình khỏi quy luật đó và cho sản phẩm VR đầu tiên mang tên Jagur.

Thành thật mà nói, đây không phải là một lựa chọn tồi vào thời điểm đó. Nó thực sự đã dựng được những hình khối rất rõ ràng trong môi trường 3D với những sản phẩm như Iron Soldier hay Alien Vs. Predator. Khi nó góp mặt ở CES 1995, thậm chí nó được đánh giá rất cao. Chỉ đáng tiếc rằng, giá của sản phẩm này quá cao và dự án gần như bị chấm dứt hoàn toàn vào cuối 1995, doanh số bán của Jaguar giảm mạnh và khiến công ty phải bắt đầu bán các hệ console khác để thay thế.

Chúng ta vẫn chưa có được một mẫu VR thực sự phù hợp trong thời kì này.

(Còn tiếp…)

[fresh_embepost pid=”344886″ ]

Bài liên quan
PC - Console

Viveport Infinity chính thức cho phép hỗ trợ Oculus Quest

Cộng ĐồngPC - Console

Game VR hiện nay có điều gì hấp dẫn khiến người chơi Hàn Quốc say mê đến vậy?

Công NghệPC - Console

Xbox thế hệ mới hé lộ: Thảm VR, cảm ứng chuyển động và bút điện tử

PC - Console

Sony chính thức công bố thời gian ra mắt và giá bán Marvel Iron Man VR

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.