Bạn đang sử dụng giao diện thử nghiệm Game4V 2020

PC - Console

Tất tần tật các thuật ngữ thiết lập, tinh chỉnh đồ họa game (Phần kết)

Tiếp tục cùng Game4v tìm hiểu các thuật ngữ thiết lập, tinh chỉnh đồ họa game trong phần cuối cùng của series bài viết này nhé

  • Depth of Field

Giải thích:

Depth of Field đơn giản mô phỏng độ sâu trường ảnh (DOF – dân nhiếp ảnh nước ta hay gọi là đốp/đóp) của ống kính camera – đối tượng cần nhìn được tập trung làm rõ hoàn hảo, trong khi vùng nền phía sau được làm mờ đi. Nhiều game hạn chế tính năng này và chỉ hiển thị khi có một đối tượng duy nhất ở trước tầm mắt người chơi, khi sử dụng chức năng zoom, hoặc khi nhắm bắn bằng đầu ruồi.

Tuy mang tính thẩm mỹ nhưng một số người thấy nó không thật sự cần thiết, thậm chí còn đặt họ vào thế bất lợi trong những trận đấu súng có nhịp độ nhanh, đặc biệt nếu tính năng này bị làm quá trớn.

Có gì trong ảnh chụp màn hình:

tinh chỉnh đồ họa game

Những tấm screenshot này này được chụp trong Dishonored 2 khi ta nhìn qua ống nhòm của Emily. Bạn có thể nhìn thấy cái vỏ sắt ở tâm là chủ thể chính, nhưng toàn bộ hình ảnh đều được hiển thị rõ ràng ở screenshot bên trái. Còn khi bật DOF lên bên phải, thì cái vỏ trở thành tiêu điểm duy nhất được hiển thị rõ nét trong hình.

Gợi ý:

Depth of Field là một tính năng đẹp về mặt thẩm mỹ, nhưng không thật cần thiết. Hiện nay, DOF đã được tinh chỉnh để không ngốn nhiều phần cứng như trước nhưng những hiệu quả mà nó mang lại mang khá ít sự khác biệt, nên tùy theo sở thích riêng của mình mà bạn điều chỉnh thiết lập này cho thích hợp.

  • Texture Quality

Giải thích:

Các thiết lập về Texture (vân bề mặt) rất đa dạng tùy theo game và làm thay đổi các chi tiết theo những cách khác nhau. Trong hầu hết trường hợp, khi bạn đặt thiết lập texture càng cao, độ thật của các bề mặt trong game cũng tăng lên theo tỉ lệ thuận.

Một số trò chơi sẽ xuất hiện các tùy chọn chỉnh độ phân giải vân bề mặt cực cao, và trong trường hợp đó, nó sẽ ngốn tài nguyên trên chiếc GPU của bạn nhiều hơn.

Có gì trong ảnh chụp màn hình:

tinh chỉnh đồ họa game

Ảnh chụp một phần ban công bằng kim loại trong Dishonored 2 rõ ràng cho thấy sự khác biệt giữa thiết lập vân bề mặt chất lượng thấp vs cao.

Gợi ý:

Chất lượng Texture – vân bề mặt là một trong những thiết lập, tinh chỉnh đồ họa game cơ bản. Nhưng lựa chọn giữa chất lượng thấp, trung bình và cao sẽ có những ý nghĩa khác nhau trong những thể loại game khác nhau. Nếu bạn có đủ điều kiện thì cứ đặt thiết lập cao nhất có thể.

Nhịp độ của trò chơi cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc bạn có thật sự cần “chiêm ngưỡng” chất lượng texture hay không. Những tựa game có nhịp độ chậm rãi, mang tính tương tác giải đố cao, cần quan sát môi trường xu hướng lợi hơn xung quanh nhiều nên độ chị tiết vân bề mặt càng cao, bạn càng hưởng lợi.

Những trong những tựa game bắn súng điên cuồng, bạn không thường xuyên phải quét mắt nhìn thật kỹ từng đóa hoa, ngọn cỏ hay những dòng chữ tí tẹo trong lúc xả đạn nên việc giảm bớt chất lượng texture để đổi lại một chút fps (nhưng cũng rất quan trọng) cũng là điều đáng cân nhắc.

  • Shadow Quality

Giải thích:

Giống như chất lượng vân bề mặt Texture Quality, ảnh hưởng của Shadow Quality (chất lượng bóng đổ) sẽ khác nhau giữa các trò chơi. Nhìn chung, thiết lập càng cao, bóng nhìn càng “mượt”. Nhiều khi, bóng cũng sẽ chuyển động tinh tế và chi tiết hơn theo hướng di chuyển của vật thể, khi bạn để ở những thiết lập cao.

Những phần bóng phủ có cạnh lởm chởm hoặc giật lắc bất bình thường so với chuyển động của chủ thể chính, do để thiết lập thấp, cũng gây ra sự khó chịu cho phần nhìn cùa người chơi.

Có gì trong ảnh chụp màn hình:

tinh chỉnh đồ họa game

Ở đây anh chàng Điệp viên 47 của chúng ta đang trú nắng dưới một tán cây, thưởng thức những làn gió mát lành của Sapienza trước khi thực hiện một nhiệm vụ. Với thiết lập thấp, bóng cây trông giống như một mớ hỗn độn của các đốm màu đen. Trong khi đó, tại các thiết lập cao, ta có thể dễ dàng nhìn thấy bóng của từng chiếc lá riêng lẻ.

Gợi ý:

Shadow Quality cũng là một trong những thiết lập, tinh chỉnh đồ họa game cơ bản nhưng nâng cao hơn một chút. Ở các mức thiết lập cao nhất có thể ngốn khá nhiều tài nguyên phần cứng tùy theo trò chơi. Người viết khuyên bạn hãy thử nghiệm ở các mức thiết lập khác nhau để xem ở mức độ nào thì phù hợp, mà không cản trở quá trình trải nghiệm game của mình.

  • Shadow Distance

Giải thích:

Một vài trò chơi cho phép bạn kiểm soát chất lượng bóng đổ được kết xuất tùy theo khoàng cách xa-gần. Rõ ràng là khá phung phí tài nguyên để dựng lên một cái bóng ‘chất lượng cao’, ở tít đằng xa mà mắt bạn không thể nhìn tới. Nhưng một tòa nhà to, dù ở phía xa, mà không có bóng thì nhìn cũng khá kỳ cục. Đôi khi, tính năng này được gộp chung trong các thiết lập Quality Setting chứ không để riêng.

Trong những ngày ngay sau khi phát hành, Fallout 4 là một nạn nhân của việc lạm dụng Shadow Distance. Hiệu suất của game bỗng dưng tuột xuống một cách đột ngột mỗi khi bước chân vào các địa điểm trong thành phố. Nguyên do không gì khác hơn là những phần bóng dư thừa của những vật thể ở xa tít cũng vẫn được dựng một cách “tỉ mỉ”. Bằng cách thay đổi thiết lập này, bạn có thể giảm bớt phần nào các vấn đề ảnh hưởng tới sự ổn định của game.

Có gì trong ảnh chụp màn hình:

tinh chỉnh đồ họa game

Tuy Dishonored 2 không cung cấp cho bạn tùy chọn tinh chỉnh Shadow Distance riêng, nhưng nó vẫn hiện diện song song cùng với chất lượng của Shadow Quality. Trong ảnh screenshot bên trái, bạn có thể nhận ra là phần bóng đổ đã trở nên mờ nhòe hơn đúng không? Vậy bạn có nhìn thấy nơi nào bị mất hoàn toàn bóng không?

Hãy nhìn vào người lính gác đang đi bộ đi ở góc trên, bên trái của cả 2 bức ảnh và so sánh. Tại một thời điểm nhất định, trò chơi quyết định không dựng bóng cho anh chàng này ở thiết lập Shadow Quality LOW nữa.

Gợi ý:

Hiệu quả của Shadow Distance sẽ phụ thuộc vào phạm vi môi trường của game. Một tựa game thuộc thể loại thế giới mở sẽ thuyết phục hơn nếu những cái cây, cộ đèn, ngôi nhà, ..v.v.. sở hữu những cái bóng đổ thích hợp.

Nhưng cũng tương tự như Shadow Quality, bạn sẽ phải kiểm tra xem cỗ máy của mình có thể đáp ứng được mức độ khoảng cách đổ bóng nào cho phù hợp, tránh tình trạng sập luôn cả hệ thống. Thông thường, hãy thử đặt mức thiết lập tầm 3/4 mức tùy chọn tối đa để thử nghiệm xem sao.

Kết luận

Điểm quan trọng trong việc mày mò các thiết lập, tinh chỉnh đồ họa game là biết nơi giao nhau đẹp nhất giữa chất lượng hình ảnh và hiệu suất, nhờ những hiểu biết về phần cứng mà bạn sở hữu. Bạn nên tránh bật tất cả mọi tùy chọn, tính năng lên nếu cỗ máy của bạn không đủ khả năng đáp ứng.

Dù gì đi nữa, nếu bạn chỉ có thể nhìn những khung hình đẹp như tranh trong khi không di chuột, nhưng mỗi lần cử động là lại giật như động đất thì khỏi chơi game cho lành.

Theo Gamespot

Bài liên quan
PC - Console

Sau bao ngày chờ đợi, Fallout Legacy Collection chuẩn bị đổ bộ lên PC

Game OnlinePC - Console

[Có hạn] Steam mở đợt giảm giá "shock" chào đón QuakeCon, PUBG giảm còn 170k

PC - Console

Bạn đã có thể chơi Fallout 4 theo phong cách... Anime

PC - Console

Hitman: Absolution™ đang được phát miễn phí, nhưng lại có... quảng cáo in-game

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.