Bạn đang sử dụng giao diện thử nghiệm Game4V 2020

PC - Console

[Review] Element: Game RTS cho những người không có thời gian chơi RTS

Element là một sản phẩm của nhà phát triển độc lập Flightless và đang trong giai đoạn Early Access trên Steam. Tuy nhiên, nó đã thể hiện được một bộ mặt khá ấn tượng nhờ thiết kế mĩ thuật và gameplay rất ổn, hứa hẹn trở thành bom tấn indie RTS tương lai. Dù chưa thực sự cân bằng, Element vẫn giúp những người yêu thích RTS nhưng quá bận rộn trải nghiệm thể loại mình yêu thích. Mặt khác, sản phẩm sẽ liên tục lột xác trong thời gian tới để tự hoàn thiện bản thân.

ss_11fddd7d61f4780a85efa5b9ece7edadc73263a8.1920x1080

Bối cảnh chính của Element ném người chơi vào một chiếc phi thuyền bị cạn sạch các nguyên tố cần thiết để tiếp tục cuộc hành trình. May thay, hệ mặt trời mà bạn đang cư trú có đầy đủ các nguyên tố đó chỉ có điều, nó được canh giữ bởi những thế lực khác khai hoang ngân hà khác. Game thủ sẽ phải lăn xả vào từng hành tinh, chiến đấu và tranh cướp với kẻ địch để thu thập đầy đủ các nguyên tố, nạp vào phi thuyền của bạn và tiếp tục cuộc hành trình sang một hệ mặt trời xa xôi khác.

Screenshot_2

Điểm ấn tượng đầu tiên của sản phẩm là thiết kế theo phong cách Low-polygon chứ không phải là một thiết kế thực tế mất rất nhiều thời gian. Đây cũng đang là xu hướng với các nhà phát triển game indie kinh phí thấp. Điều này không chỉ tạo ra sự nhẹ nhàng, thoải mái và rất “Fun” cho người chơi, mà còn giúp hình ảnh mượt mà, cấu hình yêu cầu nhẹ nhưng quan trọng là giúp họ cắt giảm được thời gian xây dựng thiết kế mỹ thuật để tập trung vào xử lý gameplay trơn tru.

Screenshot_3

Hệ mặt trời đầu tiên mà game thủ viếng thăm có tất cả 7 hành tinh, mỗi hành tinh lại có một nguyên tố đặc trưng và đó cũng là những thứ mà người chơi cần phải thu thập. Hệ thống cũng tự động cho bạn biết được đó là hành tinh kiểu như thế nào (nhỏ hay lớn, nóng hay lạnh, có nhiều nước không, có bao nhiêu mỏ quặng để khai thác và mức độ nguy hiểm ra sao).

Gameplay nhấn mạnh vào khả năng sắp xếp các đợt tấn công, phòng thủ trước kẻ địch và đồng thời là khai khoáng mỏ nhằm lấy nguyên liệu cần thiết nạp vào phi thuyền. Sau khi đổ bộ xuống hành tinh, bạn cũng sẽ có một nhà chính (HQ) với lượng máu lớn. Game thủ bắt buộc phải vừa khai hoang, vừa phải bảo vệ HQ. Bên nào bị nổ HQ trước, bên đó thua. Tuy nhiên, HQ cũng có những khả năng riêng biệt phụ trợ cho người chơi chứ không chỉ là một công trình bất động.

ss_9214d780353c38e300c07a5f7f14a4bfe11d0ed4.1920x1080

Element đưa ra 5 thuộc tính (Bên trái) chính bao gồm Energy (Năng lượng) tăng dần theo thời gian và cũng là thứ giúp bạn xây dựng các yếu tố tấn công, phòng thủ và mỏ khai thác (Số lượng mỏ nguyên tố càng nhiều, tốc độ hút nguyên tố càng lớn, năng lượng tăng càng cao). 4 thuộc tính còn lại bao gồm Earth (Mặt đất), Air (Trên Không), Water (Dưới nước), Fire (Hỏa lực). Với Earth, Air, Water đều có các đơn vị: Tấn công, phòng thủ, tài nguyên. Trong mỗi yêu tố đó chia thành 3 level khác nhau: Level 1 – tốn ít Energy nhất nhưng tấn công yếu nhất (hút nguyên tố yếu nhất). Level 3 – tốn nhiều Energy nhất và tấn công mạnh nhất (hút nguyên tố nhanh nhất).

Screenshot_1

Thuộc tính thứ 4, Fire là thuộc tính đặc trưng của HQ đã nói ở trên khi cho phép bắn Missile (tên lửa xuyên lục địa) tới các mục tiêu bất kì của phe địch với sức công phá rất lớn. Mặt khác, nó cũng có thể phóng đi một Repair Drone (Thiết bị sửa chữa) giúp hồi máu lại cho các đơn vị quân mình. Đương nhiên cả 2 tính năng này đều tốn của bạn 1 lượng Energy nhất định, chưa kể là vẫn có thể bị đánh chặn.

Ngoài ra, phía bên phải cho phép người chơi theo dõi 1 số các chỉ số khác như máu của HQ, tên nguyên tố hành tinh và số lượng thu thập được. Giới hạn xây dựng đạt ngưỡng bao nhiêu và phe nào đang có số công trình, phương tiện nhiều hơn với từng thuộc tính.

Có thể bạn sẽ thấy nó rất đơn giản và dễ dàng, cảm tưởng như người chơi sẽ hoàn thành game mà chẳng gặp khó khăn nào. Đáng tiếc, hãy bỏ suy nghĩ ấy đi ngay, 2 hành tinh đầu tiên cho bạn làm quen với cách thức hoạt động của trò chơi, giúp game thủ hiểu được cách cân bằng Energy với số công trình xây ra, đồng thời tính toán việc bố trí công trình, phương tiện dựa trên 3 thuộc tính: Earth, Air, Water hòng chiếm được số mỏ nguyên tố lớn nhất để nhanh chóng hút cạn, đồng thời liên tục bảo vệ HQ của mình. Game thủ sẽ vẫn sẽ cảm thấy rất rảnh tay cho đến hành tinh thứ 3, 4, 5 độ khó đã lên tới mức thách thức. HQ của người chơi sẽ liên tục bị tấn công tới mức bạn hoàn toàn phải def trong vài phút đồng hồ, trong khi đó vẫn phải hút thêm các nguyên tố để có năng lượng và đủ số nạp cho phi thuyền. Dó đó, dù mang tính chất là một game RTS, nhưng trận đấu sẽ kết thúc rất nhanh nếu như bạn không làm chủ được chiến trường. Điều này, cũng phù hợp cho những người bận rộn và không có quá nhiều thời gian để ngồi chơi các sản phẩm RTS quá chi tiết.

ss_27184f41440dd25cac2b817158e8e06ca15527a9.1920x1080

Tóm lại, Element không phải là một sản phẩm quá màu mè và tốn nhiều thời gian để làm quen, có giá trị chơi lại cao vì tính chiến thuật sẽ được tối ưu dần khi bạn chơi càng lâu, nhưng điều bạn cần để ý nhất chính là sự cân bằng giữa các yếu tố và tận dụng tối ưu nguồn lực tương tự các sản phẩm RTS khác.

Tuy nhiên, vì là một sản phẩm Early Access vẫn cần được hoàn thiện, Element cũng để lộ 1 số khuyết điểm không đáng có, ví dụ như việc tối ưu lại phần Menu khi nó khiến người dùng khó khăn trong việc muốn xây liên tục các công trình, thay vì phải ấn nút back vài lần để xây dựng 1 đơn vị khác. Kiến trúc của các đơn vị khá giống nhau và chưa tạo ra sự khác biệt khiến người mới chơi có thể sẽ bị lẫn trong thời gian đầu. Trái ngược với các đòn tấn công rất manh, hệ thống phòng thủ dường như không thực sự tốt. Bạn sẽ phải xây khá nhiều các nhà phòng thủ để hạn chế số lượng tấn công ít hơn của kẻ địch. Nhưng kẻ địch cũng sẽ như vậy. Element có thể coi là một sản phẩm tấn công rất mạnh. Flightless cũng cần xây dựng môi trường rừng rú và những bản đồ có địa hình để đa dạng lối chơi hơn nữa.

Ưu điểm:

  • Thiết kế mỹ thuật tốt, dễ nhìn và làm quen
  • Gameplay đơn giản, phù hợp cho những người không có quá nhiều thời gian và ngại sự phức tạp.
  • Rất mượt mà và không hề phát sinh lỗi
  • Game PC nhưng hỗ trợ gamepad rất tốt và hứa hẹn việc port sang nhiều nền tảng khác
  • Có nhiều tiềm năng để phát triển thành một game indie bom tấn.

Nhược điểm:

  • Menu dài dòng
  • Độ khó tại các level 6,7 là không tưởng
  • Cần thêm đa dạng các hành tinh với môi trường cũng phải đa dạng hơn
  • Tính cân bằng cần làm tốt hơn và thêm 1 số unit khác.

Hiện game đang bán trên Steam với mức giá $11 (247.500VNĐ).

Mời các bạn tiếp tục truy cập chuyên mục PC-Console của Game4V để cập nhật các thông tin game mới nhất.

[fresh_embepost pid=”306795″ ]

Bài liên quan
Game Mobile

Dead Paradise - Game hành động lái xe bắn súng "cực phê", chơi được cả chế độ Offline

PC - Console

[Đánh giá] Borderlands 3 - Thành quả xứng đáng sau 7 năm chờ đợi

Game Mobile

Bất ngờ xuất hiện Left 4 Dead 2 Mobile khiến fan game kinh dị "sướng rơn"

PC - Console

Đọc tin PC/Console buổi sáng (01/09/2019)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.