Bạn đang sử dụng giao diện thử nghiệm Game4V 2020

PC - Console

Phỏng vấn nhà làm game thiên tài Miyazaki – Cha đẻ của Bloodborne

Gần đây Miyazaki có vẻ im hơi lặng tiếng khi bị các fan cứng hỏi về Bloodborne 2, hệ máy PS5 sẽ ra mắt vào năm sau chắc chắn nó sẽ đi kèm cũng những tựa game chất lượng cao, một trong số các tựa game đó mà các fan nóng lòng muốn đó là Bloodborne 2, hôm nay cùng Game4V xem những chi tiết thú vị trong buổi phỏng vấn của vị đạo diễn tài ba đã tạo nên thương hiệu Soul-Like rất thành công này nhé.

Trong một buổi phỏng vấn với tờ tạp chỉ game trang Gamespot Brasil, đạo diễn tài ba Hidetaka Miyazaki chia sẻ một số thông tin thú vị về bản thân cũng như dự án Bloodborne trước đây, tạm dịch buổi phỏng vấn như sau:

Phóng viên: Theo tôi nghĩ có lẽ Bloodborne gần như là một tựa game hoàn hảo. Vậy có điều gì mà ông muốn cải thiện, thay đổi ở nó không?

Hidetaka Miyazaki: Cám ơn anh vì lời khen, Tôi thì thường là không có nghĩ nhiều về các yếu tố mà tôi muốn cải thiện sau khi game ra mắt. Nhưng nếu có cái mà tôi cần cải thiện thì có lẽ đó là “Chalice Dungeons” và “Blood Gems”, tôi ước rằng có thể thêm nhiều chi tiết quan trọng hơn và khiến nó được trau chuốt hơn để có thể thành một sản phẩm hoàn thiện nhất. Bởi bản thân tôi thấy còn nhiều thiếu sót, và thật sự sẽ rất tuyệt nếu tôi có thể bổ sung chúng vào bên trong tựa game.

Dù tựa game ra mắt đã lâu và có những thành công nhất định, nhưng có vẻ như Miyazaki vẫn cảm thấy chưa ưng ý và hài lòng thật sự, khi mà bản thân ông vẫn tìm ra những điều mình còn thiếu sót trong quá trình nhào nặn tựa game con cưng của chính mình. Tuy vậy, qua câu nói trên của ông chúng ta có thể thấy mong muốn rõ ràng từ vị đạo diễn này rất thiết thực, cũng từ câu nói ấy úp mở về một dự án bí mật mà gần đây có rất nhiều tin đồn thổi về ông, rất có thể những chi tiết trên ông sẽ tận dụng nó để đưa vào BloodBorne 2 để làm nguyên liệu tạo nên một tuyệt tác sau phiên bản đầu tiên. Miyazaki là một người rất cầu kì và tỉ mỉ, ông không muốn sản phẩm kế tiếp của mình sẽ lại đi cùng bước đi cũ và đây có lẽ là điều mà các fan rất vui sướng khi yêu thích dòng game của ông.

Phóng viên: Vậy thưa ông, điều gì đã đem lại cảm hứng và động lực cho ông phát triển tựa game Bloodborne này?

Hidetaka Miyazaki: Nếu tinh ý thì người chơi sẽ bắt gặp những điểm chung trong tác phẩm của tôi và các tác phẩm Lovecraft và The Call of Cthulhu. Các bạn sẽ dễ dàng nhận ra bầu không khí trong game hay cái chất ma quái của tôi đem vào đa số bị ảnh hưởng bởi 2 tựa game trên. Tuy nhiên, thú thật là tất cả nguồn cảm hứng khác tôi lấy được đều bắt nguồn từ phim “Brotherhood of the Wolf” và chính nó đã thúc đẩy tôi muốn làm sản phẩm này nhanh hơn những gì mình từng  mong muốn”

Ông chia sẻ rất thẳng thắn về việc mà mình đã tạo ra tựa game như thế nào, từ sau khi Dark Soul có vẻ là một khoảng thời gian thật sự rất khó khăn và vất vả cho chính ông cũng như đội ngũ From Software. Nhất là khi lúc này họ được Sony giao cho một dự án độc quyền quan trọng như BloodBorne, áp lực giờ đây đè lên vai của cả team From Software và vì vậy ông đã phải tham khảo cũng như xem rất nhiều tác phẩm để tìm một nguyên liệu mới sau những gì đã sử dụng cho Dark Soul. Rất may mắn cho chúng ta khi những ngẫu hứng đó đến bất chợt, khi ông ngâm cứu về những tác phẩm kinh dị cổ điển, hay nghiên cứu thêm về người sói, ma cà rồng cũng như các bối cảnh liên quan qua phim ảnh.

Chính những điều này đã giúp cho chúng ta có thể chạm vào BloodBorne như một kiệt tác có đầy đủ sự chỉnh chu từ cốt truyện, đến Lore trong game phân bố rất chặt chẽ, hay cả bầu không khí ma quái cổ điển còn đáng sợ hơn những gì mà chúng ta từng thấy trông Dark Soul. Chúng là một công thức hoàn chỉnh để tạo ra một kiệt tác game như BloodBorne mà có lẽ sẽ khó tìm được ở những tựa game khác.

Phóng viên: Trong tất cả các game mà ông từng làm, tựa game nào là ông thật sự yêu thích nhất?

Ông Hidetaka Miyazaki: Chà có vẻ như đây là một câu hỏi thật sự khó với tôi, vì thật sự tôi không muốn dùng phép so sánh ở đây. Nó giống như việc tôi có 3 4 đứa con và khi ai đó hỏi trong 4 đứa ai xinh hơn thì chắc tôi chỉ trả lời cả bốn đứa đều xinh (Cười). Trên hết tôi đều yêu quý chúng, nhưng nếu buộc phải nói tựa game nào in đậm trong tâm trí tôi trong thời gian phát triển cũng như bỏ công sức làm việc nhất, thì đó chính là Bloodborne. Đó là tựa game thể hiện rõ tính cách, suy nghĩ cũng như những gì tôi có thể làm được nhiều nhất. Vì tôi làm nó theo cách của tôi và không theo một công thức của ai cả chỉ bắt nguồn từ sự nghiên cứu và ngẫu hứng, theo chính cái cách mà tôi từng mong muốn.

Thật không khó để có thể hiểu rằng, trong các tựa game ông làm từ Demon Soul, Dark Soul 1, 3, BloodBorne hay SEKIRO thì ông không muốn chọn ai và khen nhiều hơn cả vì trên hết đó đều là những đứa con tinh thần do chính ông thai nghén ra, mỗi đứa trong số chúng đều đã mang lại những thành công nhất định và rõ ràng cho chính ông và cả đội ngũ làm game. Nhưng ông cũng không phủ nhận BloodBorne chính là tựa game thể hiện rõ con người của ông nhất, trên hết vì đây là dự án độc quyền cho Sony khi mà ông không hề có được sự tự do như những phiên bản trước, vì đó là tựa game thể hiện tinh thần và bản sắc của hệ máy mới ra đời vào thời điểm đó chính là PS4, tựa game đã làm hao tổn rất nhiều công sức cũng như tâm trí của ông. Vi vậy không quá khó để hiểu, khi nhắc về BloodBorne ông luôn bày tỏ khá sâu sắc và lấy làm tự hào khi được chia sẻ về nó

Phóng viên: Vậy xin ông cho biết khoảng khắc nào là khó khăn nhất mà ông từng phải đối mặt trong suốt quá trình phát triển và làm game của mình?

Hidetaka Miyazaki: Cũng không đến nổi phải gọi là trải qua giai đoạn cơ cực nào đâu (Cười), dù thật sự là cho dù tôi có bị ngợp bởi khối lượng công việc, bận rộn suốt thời gian đấy, tuy nhiên cá nhân tôi lại rất yêu thích việc phát triển chúng và bỏ công tìm hiểu chúng, đó thật sự là quãng thời gian thú vị tôi có trong quá trình phát triển game. Đương nhiên, khi tôi bắt đầu tạo ra một tựa game nào, tôi luôn tự hỏi bản thân “Mình có gặp khó khăn nào không nhỉ? Hay là đã xong từ lâu rồi ?” (Cười tiếp). Chỉ có một thời điểm sau khi tựa game được bày bán, lúc này phát sinh những lỗ hỏng khiến người dùng bất tiện, và lúc ấy cả team và tôi đã phải làm việc cật lực để vá những lỗi nhỏ ấy, có lẽ thời gian đó là khoảng thời gian khiến tôi thấy áp lực và buồn nhất.

Thật sự công đoạn phát triển game đã là cả một vấn đề đối với các nhà làm game vì nó tốn công sức và chất xám rất nhiều, trên hết là trong suốt quá trình phát triển đã luôn gặp rất rất nhiều vấn đề khác tuy nhiên bước khó nhất của việc hoàn thành một dự án game lớn có lẽ là sau khi nó được tung ra bày bán trên thị trường. Khi mà những tựa game luôn dính một vài lỗi vặt kèm theo, sẽ gây bug và khó chịu cho người chơi trong thời điểm này, chính từ việc đó nó sẽ càng giảm giá trị của trò chơi trong mắt các fan hâm mộ hơn.

Đa số đều mang những tâm lý khi bỏ tiền ra mua 59.99$ với cái giá full price liệu có ai thích rước về một sản phẩm lỗi? Tất nhiên là không ai muốn, và chính suy nghĩ này đã khiến ông lao tâm và ra sức sửa chữa những điều đó, thời gian này ông và đội ngũ đã bỏ cả ngày và đêm thậm chí phải làm việc suốt 24/7 chỉ để tung những bản cập nhật hoàn thiện sớm nhất giữ đúng lời hứa với người hâm mộ của ông, và có lẽ giai đoạn này cũng khá ám ảnh với chính ông khi mà cả tuần làm việc của mình chỉ để sửa lỗi nhỏ trong game. Bạn biết đấy, làm một tựa game đã khó, những để ngồi soi lỗi trong hàng đống code và hệ thống của game đó là một điều rất kinh khủng.

Phóng viên: Thưa ông, ngoài BloodBorne ông có dự định sẽ phát triển phần kế tiếp cho PS5?

Hidetaka Miyazaki: Đây là một câu hỏi rất hay (cười lớn), tuy nhiên thật khó để trả lời bạn biết đấy. Tôi rất hào hứng và tự hào khi có thể làm tiếp một phiên bản kế nhiệm cho đứa con của mình để tạo ra di sản riêng cho chính mình, tuy nhiên để thực hiện được điều này chúng ta cần sự đồng thuận của Sony đã. Bởi vì họ là người nắm giữ franchise này, không phải tôi dù là con đẻ do chính tôi tạo ra và nhào nặn nên. Tuy nhiên, ai mà biết được một ngày đẹp trời những điều mà bạn muốn sẽ thành sự thật, tôi rất vui khi có thể là người thực hiện điều đó để giúp bạn cảm thấy vui hơn. Còn bây giờ xin cho tôi giữ bí mật nhé (ông cười).

Vậy là sau tất cả, chúng ta đã có một thông tin rất thú vị khi ông úp mở về BloodBorne 2, tuy nhiên những người hâm mộ của Miyazaki có lẽ sẽ phải chờ rất lâu ít nhất là sau khi dự án Elden Ring được triển khai và ra mắt lên kệ vào năm sau, tầm E3 hoặc Tokyo Game Show 2020 chúng ta sẽ có dịp chứng kiến những thông tin về dự án game lớn kế tiếp của ông. Những tin đồn gần đây có vẻ đúng khi mà, Miyazaki và đội ngũ From Software đang bí mật phát triển một tựa game khác ngoài Elden Ring, và tất nhiên khi mà dòng đời PS5 sẽ ra mắt vào cuối năm sau kì nghĩ lễ thì đây là dịp phù hợp nhất để công bố Launch Title cho hệ máy mới của Sony.

 

 

 

 

 

Bài liên quan
PC - Console

Chi tiết về gameplay và nội dung của 'Elden Ring'

PC - Console

Bí ẩn xoay quanh cốt truyện của SEKIRO

PC - Console

Lịch sử và bối cảnh hình thành tựa game BloodBorne

PC - Console

Top 5 hậu bản đang được kì vọng xuất hiện trên PlayStation 5

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.