Game4V
>>
PC - Console
>>
Thế giới game và những mảnh đời bất hạnh

Thế giới game và những mảnh đời bất hạnh

 | 30/05/2015 10:30

Với nhiều tựa game, không phải mọi nhân vật mà chúng ta chơi đều có một xuất thân đặc biệt hay một khả năng, sức mạnh nào đó ngay từ đầu, hầu hết tất cả đều được tạo nên do bị dòng đời xô đẩy.

Trong rất nhiều trường hợp, nhân vật chính trong game, ngay từ đầu, chỉ là những người bình thường như chúng ta mà thôi. Thậm chí còn chẳng may mắn được như chúng ta, những nhân vật này hay bị hoàn cảnh của game, hay nói chính xác hơn là nhà sản xuất tựa game đó, đẩy vào một tình huống trớ trêu chẳng ra làm sao để rồi phải gồng mình thích nghi chiến đấu với số phận xui xẻo.

Từ thời trung cổ cho tới hiện đại

Bối cảnh của các sản phẩm game có thể nói là hằng hà sa số, tỷ lệ thuận với kiểu xuất thân của nhân vật chính trong game. Bạn có thể là một tên nông dân từ thời kì thô sơ cho tới một thanh niên thành thị có điều kiện, nhưng dù cho có là ai đi chăng nữa, một khi đã bị dòng đời xô đẩy, thì chẳng ai có thể ngăn cản việc cuộc đời họ bước sang một trang mới.

Game4V.com - so phan 1 Thế giới game và những mảnh đời bất hạnh 1

Nhưng có lẽ sẽ chẳng ai biết được cái trang mới của cuộc đời đó sẽ như thế nào nếu không trải nghiệm toàn bộ game, và cũng không thể biết được nếu không bị rơi vào tình huống xui xẻo đó, thì nhân vật mà bạn đang điều khiển sẽ đi đâu về đâu? Hãy thử lấy một ví dụ nhỏ về tượng đài RPG nổi tiếng The Elder Scroll V: Skyrim chẳng hạn.

Thử đặt ra giả thuyết rằng, nhân vật bạn điều khiển giờ đây không bị bắt đến đài xử tử một cách xui xẻo hay không gặp một tên tướng quan liêu cai quản khu xử tử (vẫn quyết định xử tử bạn dù không hề có tên trong danh sách tử tù) thì liệu rằng thảm họa tại Helgen có còn liên quan tới bạn hay không? Hay Skyrim giờ đây sẽ biến thành một sản phẩm mô phỏng chăn nuôi trồng trọt hoặc vác cung săn thú, sống một cuộc sống yên bình hơn bao giờ hết?

Vận may và vận rủi

Phải thú nhận rằng, lần đầu trải nghiệm sản phẩm Skyrim đối với người viết quả thật là một trải nghiệm mới lạ, quả thực cái cảm giác khi nhân vật chính cúi đầu xuống bệ đá dùng để chặt đầu tử tù rất hồi hộp và khó quên. Gần như bị đẩy tới cái chết trong tích tắc, nhưng ngay sau đó, nhân vật chính bắt đầu bước vào một con đường phiêu lưu mới, khám phá ra sức mạnh kinh khủng của bản thân và trở thành một chiến binh vĩ đại chống lại loài rồng.

Game4V.com - so phan 4 Thế giới game và những mảnh đời bất hạnh 2

Đến với một sản phẩm khác là Far Cry 3, Jason Brody đang rất vui vẻ trên chuyến đi chơi đầy thú vị của mình cùng với đám bạn thân thì tai họa bất ngờ ập đến khi anh trở thành con tin tống tiền của đám cướp do Vaas và Hoyt Volker cầm đầu trên hòn đảo này. Để rồi khoảnh khắc tưởng chừng như sắp trốn thoát, Jason phải trơ mắt chứng kiến người anh của mình chết thảm và ngay sau đó rơi thẳng xuống thác nước chảy xiết với tình trạng mê man bất tỉnh.

Nếu bạn để ý, Jason trong lúc bị buộc phải giết người lần đầu tiên đã rơi vào một trạng thái hoảng loạn và sợ hãi, nhưng càng về sau, tâm lý của anh ta trở nên vững chắc và có thể tiêu diệt mọi kẻ địch nhằm giải phóng người dân khỏi toán cướp đang thống trị này. Thậm chí nếu nói về độ nguy hiểm, Jason còn được đánh giá cao hơn nhiều so với Vaas – một kẻ luôn theo đuổi sự điên cuồng xuyên suốt tựa game. Đây chính là yếu tố thể hiện sức mạnh của con người khi bị ép tới đường cùng và buộc phải vùng lên chống lại mọi thế lực dồn mình vào nguy hiểm.

Game4V.com - so phan 5 Thế giới game và những mảnh đời bất hạnh 3

Nhìn chung, theo logic của game, hầu hết những tình huống xui xẻo luôn ẩn chứa đằng sau mình một tương lai huy hoàng buộc nhân vật phải liều ăn nhiều để đạt được đỉnh cao. Có thể bạn sẽ lỡ tay lựa chọn sai lầm một hoặc hai lần gì đó làm nhân vật chết tức tưởi, nhưng dù sao game vẫn chỉ là game, chức năng save và reload sẽ giúp đỡ bạn làm lại mọi thứ.

Ý nghĩa của những bước ngoặt

Có thể nói rằng, những bước ngoặt của game luôn đóng một vai trò to lớn trong game, đặc biệt là những tựa game nhập vai bao gồm cả tuyến tính lẫn không tuyến tính. Nhưng dù sao đi chăng nữa, những bước ngoặt cuộc đời này hầu hết luôn mang một vẻ tiêu cực và yêu cầu các nhân vật của chúng ta phải trả một cái giá quá lớn, thậm chí làm thay đổi hẳn tính cách của họ.

Game4V.com - so phan 2 Thế giới game và những mảnh đời bất hạnh 4

Hãy thử đặt bản thân vào trường hợp như những nhân vật đó mà xem, liệu bạn có thể chịu đựng nổi khi mất hết gia đình và ngôi làng thân yêu như cậu bé trong Fable The Lost Chapter? Bình tĩnh sau khi trơ mắt chứng kiến người bạn mình chết trước mắt trong Far Cry 3? Bước đi trên mặt đất sau khi bị đuổi giết thoát khỏi căn hầm tại Fallout hay luôn mạnh mẽ như nhân vật chính từ The Last Of Us? Tất cả những cảm xúc đau khổ sẽ cuốn lấy bạn và nếu không vượt qua, chắc chắn kết quả sẽ không hề tốt đẹp gì.

Xui xẻo là thế, nhưng nếu thiếu chúng, chẳng ai có thể nói trước được điều gì xảy ra với nhân vật của chúng ta trong nhiều tựa game từ trước tới nay. Liệu game thủ sẽ cảm thấy thế nào nếu tất cả họ giờ đây đều dựa theo một mô típ đồng nhất như là được cấp trên giao công việc để tới khu vực đó hay tự dưng vào một ngày đẹp trời, anh chàng mà chúng ta đang điều khiển bỗng nổi tham vọng muốn thống trị thế giới trong khi đang cuốc đất trồng rau… Thực sự điều đó chẳng hay ho chút nào.

Game4V.com - so phan 3 Thế giới game và những mảnh đời bất hạnh 5

Trong tương lai, chắc chắn sẽ còn nhiều tựa game với vô số trò đùa số phận mang tới cho nhân vật chính của chúng ta một bước ngoặt cuộc đời. Đó cũng chính là một trong nhiều thứ góp phần tạo nên giá trị của sản phẩm game, gây ấn tượng mạnh mẽ ngay từ khi bắt đầu trải nghiệm. Bạn đọc quan tâm hãy cùng thảo luận dưới phần bình luận để có nhiều cuộc trò chuyện thú vị cùng Game4V.

>>> Hồ sơ nhân vật: Geralt – Thợ săn quái vật