Game4V
>>
PC - Console
>>
Resident Evil: Revelations 2 làm sao để hấp dẫn?

Resident Evil: Revelations 2 làm sao để hấp dẫn?

 | 22/08/2014 16:00

Resident Evil: Revelations 2 sẽ là kể kế thừa xứng đáng hay trở thành một tội đồ của đại gia đình Resident Evil?

017498 Resident Evil: Revelations 2 làm sao để hấp dẫn? 1

Sau khi những thông tin về sự xuất hiện của tựa game Resident Evil: Revelations 2 do trang tin Pháp gamerinabox cung cấp, cộng đồng gamer cũng ngay lập tức chia làm hai luồng ý kiến. Những người lạc quan thì cho rằng tựa game này sẽ là một tín hiệu đáng mừng với đối với dòng Resident Evil, Lý do họ đưa ra là phiên bản đầu tiên Resident Evil: Revelations là tựa game Resident Evil đáng chơi nhất trong vài năm trở lại đây.

Ngược lại cũng có không ít người đặt nghi vấn về sự thành công của Resident Evil: Revelations 2. Sự nghi ngờ đó không phải là thừa khi mà Capcom đã làm người hâm mộ thất vọng không biết bao nhiêu lần với RE5, RE6 và đặc biệt là phụ bản “thảm hoạ” Operation Raccoon City. Khen có, chê có nhưng nhìn chung mọi người đều đồng ý rằng kể từ sau phiên bản thứ 4 dòng game này đã đánh mất dần sức hấp dẫn của mình.

[fresh_youtube url=”https://www.youtube.com/watch?v=pgSF2aY9MtM”]

Trước khi nói đến tương lai, chúng ta cũng nên nhìn lại một chút về quá khứ. Vậy chính xác là cái gì đã khiến cho nhưng phiên bản RE đầu tiên hấp dẫn đến như vậy? Câu trả lời ở đây là do chất kinh dị đặc sệt trong những phiên bản này. Chất kinh dị ở đây được cấu thành từ rất nhiều yếu tố, thiếu đi một trong số chúng cũng làm mất đi giá trị gốc của game.

Thứ nhất, đó là việc thiết kế môi trường và địa hình trong game. Trong RE1,2,3 bối cảnh game được gói gọn trong phạm vi thành phố Raccoon. Người chơi phải liên tục di chuyển qua những khu vực chật hẹp, vướng víu với vô số vật cản và chướng ngại, việc di chuyển và xử lý tính huống là vô cùng khó khăn. Hãy tưởng tượng bạn bị bao vây bởi một bầy Zombie đông đảo, xuất hiện từ mọi phía khung hình, nếu xử lý không khéo léo việc phải load lại file save là điều không thể tránh khỏi.

Camera được khoá cố định càng làm tăng tính thử thách và gây hoang mang cho người chơi. Bạn không thể quan sát được những gì diễn ra phía trước mà chỉ có thể xác định nguy hiểm bằng việc lắng nghe xung quanh, biết đâu một con zombie đói khát hay một mẫu thí nghiệm điên khùng nào đang chờ bạn ở phía trước thì sao?.

Resident-Evil-3-Nemesis-resident-evil-35242185-1024-768 Resident Evil: Revelations 2 làm sao để hấp dẫn? 2

Từ RE4 trở đi hệ thống camera được cố định sau lưng nhân vật khiến cho người chơi dễ dàng quan sát diễn biến xung quanh, không gian xung quanh được mở rộng rất nhiều càng làm việc né tránh, di chuyển dễ dàng hơn giúp người chơi nhanh chóng dành thế chủ động khi phải đối đầu với kẻ thù.

Thứ hai là về hệ thống chiến đấu. Ở những phiên bản sau này gamer hoàn toàn nắm quyền chủ động trong chiến đấu. Không còn hệ thống tự động nhắm bắn như trước đây nên chỉ cần vài pha headshot chính xác là bạn sẽ dễ dàng vượt qua cả tá kẻ thù trong game. Chất hành động được đẩy lên cao hơn nhưng độ kinh dị thì lại giảm xuống. Đạn dược dư thừa, cận chiến lại quá bá đạo càng làm nhạt đi chất kinh dị.

Góc nhìn qua vai quá thuận tiện.
Góc nhìn qua vai quá thuận tiện.

Đặc biệt ở phiên bản RE6, tôi có cảm giác như nhà phát triển hoàn toàn không hiểu được những gì mà người hâm mộ mong muốn, thay vào đó lại cố áp đặt suy nghĩ của mình lên sản phẩm Những ý kiến đóng góp của các fan hoàn toàn bị đổ sông đổ bể, RE6 giống như một nồi lẩu vậy. Bạn có thể tìm ra những yếu tố làm nên tên tuổi của những phiên bản trước nhưng chúng hoàn toàn không có chất kết dính, thiếu sự phối hợp nhịp nhàng và là sự cố gắng vô vọng của nhà sản xuất khi muốn thoả mãn cả những người mới chơi và các fan kỳ cựu.

Hành động và hành động.
Hành động và hành động.

Resident Evil: Revelations khi ra mắt cũng được hứa hẹn khá nhiều về việc sẽ phục hưng lại những giá trị truyền thống của dòng game RE nhưng vẫn kết hợp được tính hiện đại của gameplay. Xét về một mặt nào đó game đã thành công trong việc tạo lại không khí cuốn hút thuở ban đầu của RE. Nhưng Capcom đã không thực hiện cuộc phục hưng của mình một cách triệt để. Dù được đánh giá khá tốt nhưng game vẫn tồn tại nhiều vấn đề chưa được giải quyết như hệ thống camera, cốt truyện mờ nhạt, một vài trường đoạn hành động thái quá , chất kinh dị chưa đủ thuyết phục.

Với Resident Evil: Revelations 2, dù không có nhiều thông tin về phiên bản mới này nhưng chỉ qua 1 tấm artwork tôi cũng xin được mạn phép phỏng đoán về bối cảnh game như sau. Bối cảnh chính sẽ được đặt trong một khu nhà tù khép kín, Khu trại này thực tế là vỏ bọc cho những thí nghiệm sinh học của một tổ chức độc ác nào đó hoặc thậm chí là của chính những tàn dư của Umbrella. Nhân vật chính được lệnh thâm nhập vào đây để tìm kiếm manh mối nhưng kế hoạch bị bại lộ. Toàn bộ khu trại bị biến thành một ổ lây nhiễm lớn và nhiệm vụ của người chơi là phải thu thập bằng chứng ra sống sót rời khỏi đây.

Bối cảnh chết chóc quen thuộc,
Bối cảnh chết chóc quen thuộc,

Theo tôi thì bối cảnh này là hoàn toàn thích hợp để phát huy những giá trị gốc đã đề cập ở trên. Một khu trại giam biệt lập và ẩm thấp với hệ thống đường hầm lắt léo, những buồng giam cũ nát chật hẹp, kẻ thù xuất hiện với cường độ vừa phải nhưng đa dạng về chủng loại. Đó có thể là lũ zombie quen thuộc, những tên tử tù thông minh và nguy hiểm hay nhưng sinh vật đột biến, những mẫu thí nghiệm đầy độc tố. Là một nhà tù nên hệ thống an ninh ở đây cũng rất phức tạp với nhiều câu đố khó chịu và vô số lối đi bí mật.

Đạn dược và vũ khí khá hạn chế, sức sát thương lại không cao, chủ yếu phục vụ cho mục đích áp chế tù nhân là chính, Tôi chắc chắn sẽ thật vô lý nếu bạn tìm thấy một khẩu RPG hay nửa tá lựu đạn trong một nhà tù phải không nào. Thay vào đó người chơi có thể tự chế tạo thêm vũ khí cho mình bằng những công cụ có sẵn hoặc đơn giản là khéo léo đánh lạc hướng để vượt qua kẻ địch. Đó mới thực sự là những gì mà tôi kỳ vọng ở một tựa game kinh di sinh tồn. Đó sẽ là những việc mà Revelations 2 nên làm nếu thực sự muốn mang đến cho các fan một trải nghiệm kinh dị sống còn thực sự.

Tôi rất nóng lòng tiếp tục cuộc phiêu lưa với những nhân vật yêu thích của mình.
Tôi rất nóng lòng tiếp tục cuộc phiêu lưa với những nhân vật yêu thích của mình.

Trên thực tế thì Resident Evil: Revelations 2 dù sao cũng chỉ là một phụ bản của dòng game RE, việc đầu tư cách tân cho phiên bản này chắc chắn không nằm trong kế hoạch của Capcom. Nhưng một chút hy vọng thì có chết ai đâu phải không nào.

Trên đây là một vài đánh giá của tôi về dòng game RE nói chung và phiên bản Revelations 2 nói riêng. Còn các bạn thì sao? Bạn nghĩ sao về phiên bản mới này? Bạn có dự đoán gì về bối cảnh, cốt truyện và những thay đổi trong game hay không? hãy thể hiện tài năng chém gió của mình trong phần comment bên dưới, biết đâu bạn sẽ được Capcom để ý đến thì sao?

Game4v sẽ tiếp tục cập nhập những thông tin mới nhất về tựa game này để gửi đến các bạn, xin chào và hẹn gặp lại các bạn trong những chuyên mục lần sau.

6 thoughts on “Resident Evil: Revelations 2 làm sao để hấp dẫn?

  1. mình cũng là một fan ruột của RE và mình cũng có một số ý kiến:
    – như bạn @Vy Hòa nói vì cốt truyện mà RE phải thay đổi sang hướng hành động là không đúng,..bất cứ lúc nào NSX cũng có thể đặt bạn vào một tình huống kinh dị được,..VD cốt truyện buộc Leon phải hành động một mình,.vì một lý do nào đó anh không còn vũ khí,..hoặc trong 1 số tình huống sẽ bị thương phải trốn chạy,..mà chỉ cần đem thằng Nemesis từ Re 3 lên thôi là cũng đủ làm game kinh dị thêm nhiều rồi (nó bất tử nên giết nó là không thể, đưa game trở về sinh tồn đúng nghĩa)
    – Tuy nhiên mình cũng không đồng ý với bài viết, tâm lý của chúng ta bây giờ khác xưa nhiều,. các RE ngày xưa kinh dị cũng do chúng ta lúc đó chưa tiếp xúc nhiều với các game kinh dị nặng đô,.Zombie vẫn còn là một thứ mới mẻ và đáng sợ trong mắt chúng ta,..còn bây giờ khi chúng ta đã tiếp xúc với rất nhiều game kinh dị rồi, thêm cái bối cảnh zombie hiện tại đã quá nhàm (giờ chơi game nào về zombie mình cũng chả có cảm giác gì), thêm việc các RE cũ bị hạn chế góc nhìn, cơ chế chiến đấu kém cỏi do hệ máy cũ (đây là điều buộc phải thay đổi, không thể trách CAPCOM được) khiến chúng ta cảm thấy khó khăn hơn, thậm chí bắt lực khi chiến đấu với Zombie,…nên chúng ta cảm thấy RE bây giờ không còn được như xưa,..
    – mình đồng ý với việc RE5 và RE6 có đi sang hướng hành động hơi thái quá,..nhưng còn RE Revelations đã là sự trở lại rất tốt, người Viết nên hiểu bản thân RE nó là một game Hành động có mang yếu tố kinh dị (chứ không phải kinh dị thuần túy), Capcom đã hướng cho dòng game như vậy từ lúc nó mới sinh ra (có thể biết nhờ cái kết của series RE thường đẹp và có hậu, và game lúc nào cũng trang bị cho mình vũ khí tận răng), nên việc RE Revelations có mang chất hành động là điều dễ hiểu,..chỉ là do tâm lý của chúng ta ngày xưa khác nên cảm thấy chất kinh dị trong game quá cao nên tưởng nó là game kinh dị,……điển hình là việc trước đây mình chưa từng chơi RE 2,..chỉ sau khi chơi RE3, RE4, RE5,RE6..trở thành một fan của dòng RE,..thì mình mới quay lại với RE 2 và RE Veronica,..và với tâm lý hiện tại, mình cảm thấy RE2 và RE Code Veronica chả có chút gì kinh dị (ngoại trừ nó khó hơn rất nhiều gây ức chế),..bản thân các RE mới do có độ khó thấp hơn nhiều nên độ kinh dị cũng giảm,…cứ thử chơi RE Revelations ở mức độ khó nhất thì cảm giác ngày xưa mình chắc chắn sẽ phần nào trở lại,…chứ đơn cử như Dead Space (một game được đánh giá tốt về mức độ kinh dị) nhưng khi chơi ở cấp độ dễ nhất thì game rất dễ, nên mới đầu còn ngập ngừng, chứ càng sau càng vừa chơi vừa cười, thậm chí đùa cợt với quái vật, như thế thì làm sao kinh dị nổi,..phải chơi mức khó nhất, chỉ sơ sẩy một chút là chết ngay, thì lúc đó tâm lý sợ hãi mới trỗi dậy…
    – dù sao thì, bản thân mình đã là fan của RE, nên dù RE 5, RE 6 có thay đổi, mình vẫn thấy nó tuyệt vời, vì dù nó không còn kinh dị như trước, nhưng vẫn còn đó gameplay đặc trưng của RE, cốt truyện của RE, và những thứ chỉ có RE mới có, nếu bạn chỉ đến với RE vì chất kinh dị, hãy chuyển sang các game kinh dị sinh tồn như Amnesia, Outlast,… sẽ thỏa mãn bạn hơn nhiều,..

  2. đôi khi mình ước mình cũng được dễ tính như các bạn :>>

  3. Chả hiểu sao các bạn cứ to mồm mình là Fan ruột của RE mà lại cứ phải bắt ép các nv trong RE 6 phải run như cầy sấy khi gặp bọn Zombie. Bản thân t thấy cốt truyện của RE 6 khá hay.
    – Bao nhiêu năm trôi qua rồi tổng thống mới có thể phơi bày bộ mặt thật của mọi chuyện nhưng ông đã bị hạ sát và Leon đã phải chấm dứt ông để cứu 1 đặc vụ khác là Helena. Thế có gì ko hay ? Leon giờ đã là 1 siêu đặc vụ chẳng lẽ bạn muốn nhìn Leon lóng ngóng giữa bọn Zombie? Ko biết dùng võ thuật của mình để hạ bọn nó? Nếu là bạn sống gần chục năm với những mối hiểm họa như thế thì bạn có nhiều kinh nghiệm đối phó sinh tồn ko? Nếu ko thì có thể nói là quá ngu. =)). Và 1 loạt sự kiện sau là Leon cùng Helena đi tìm sự thật và triệt hạ kẻ đã re giắc toàn bộ sự việc này. Đoạn Leon cứu Ada và buồn khi nghe Christ nói Ada đã chết quá đủ thấy Leon yêu nhiều ntn. ^^
    – Quân đội chẳng lẽ cứ phải đứng nhìn Zombie cắn chết hết? Ko thấy vô lý khi ko có sự phản kháng từ quân đội chắc mà phải bảo là quá nhiều hành động, chẳng lẽ người trong quân đội dùng cung tên bắn?=))
    – Jake cũng co sức mạnh từ Virus thì nó sợ cái quái gì bọn khác.
    – Phần chơi của Ada chỉ đơn giản giống như những phần chơi trước có Leon. Ada luôn dõi theo và giúp đỡ Leon cũng như tự tìm bằng chứng cho mình.

    Cái mà nhà sx thất bại ko phải là độ kinh dị của game mà chính là QTE quá nhiều, hơi tí lại QTE chính điều đó khiến game dễ dàng đi rất nhiều. Camera đôi khi ngu kinh người khi đặt cố định góc chết hay xoay lung tung. Tự dưng cho thêm cái nâng cấp Loadout quá vớ vẩn và ko cần thiết. Súng ống không thay đổi vẫn quanh đi quẩn lại mấy món đồ đó mà thật kì lạ là tại sao ko cho thêm vào cho hấp dẫn.

    Nếu là fan ruột thật sự của RE thì phải biết nhìn vào cốt truyện + gameplay chứ đừng chỉ nhìn vào mỗi Gameplay. Đó ko phải là fan ruột, đó chỉ là 1 thằng nghiện game thôi.

    1. =]] mình nói thật là đã là fan ruột của cái game này và mình ko bao giờ ghét nó kể cả nó có dở đi chăng nữa, kể cả nó có thay đổi thì mình vẫn hào hứng cho phần tiếp

    2. Chuẩn chẳng phải chỉnh.RE6 làm vậy cũng quá hay rồi,chỉ ức chế cái camera xoay lung tung làm chết oan.:)))

Comments are closed.

Đọc tiếp