Game4V
>>
PC - Console
>>
Phân tích hiệu suất Monster Hunter World trên PC: Không tốt như kỳ vọng

Phân tích hiệu suất Monster Hunter World trên PC: Không tốt như kỳ vọng

 | 13/08/2018 05:45

Monster Hunter World phiên bản PC chưa đạt đến tầm chất lượng mà Capcom đã hứa hẹn.

Monster Hunter World là một cái tên khiến rất nhiều game thủ PC phải mong chờ. Tuy trò chơi đã ra mắt hồi tháng 1 năm nay trên console, nhưng mất hơn 6 tháng Capcom mới có thể đưa nó lên máy tính. Công ty tuyên bố rằng họ cần thời gian để cung cấp một sản phẩm được tối ưu hóa chỉn chu. Vì vậy, nhân dịp trò chơi đã chính thức đặt chân lên Steam, thử kiểm tra xem nó có tốt như những gì nhà sản xuất quảng cáo hay không.

Đối với bài phân tích hiệu suất này, chúng tôi sử dụng vi xử lý Intel i7 4930K (ép xung lên 4,2Ghz) với bộ nhớ RAM 8GB, card màn hình Radeon RX580 và RX Vega 64 của AMD và NVIDIA GTX 980 Ti, Windows 10 64 bit và trình điều khiển GeForce / Catalyst bản mới nhất.

Phân tích hiệu suất Monster Hunter World trên PC: Không tốt như kỳ vọng

Điều cần đề cập đến đầu tiên là Capcom có bổ sung thêm một số lượng lớn các tùy chỉnh cài đặt đồ họa. Game thủ PC có thể điều chỉnh chất lượng kết cấu vân bề mặt (Texture Quality), Đổ bóng môi trường (Ambient Occlusion), Đổ bóng động (Shadow), Chống răng cưa (Anti-aliasing), Kết xuất thể tích (Volume Rendering), LOD Bias, Max LOD Level, bộ lọc đẳng hướng (Anisotropic Filtering),… và có thể bật / tắt tính năng đung đưa của tán lá (foliage sway), tán xạ bề mặt, phản chiếu mặt nước….

Phân tích hiệu suất Monster Hunter World trên PC: Không tốt như kỳ vọng

Phân tích hiệu suất Monster Hunter World trên PC: Không tốt như kỳ vọngNgoài ra còn có các tùy chọn resolution scaling (một dạng siêu lấy mẫu Supersampling) và tốc độ khung hình. Lưu ý rằng để có được độ phân giải gốc, bạn sẽ phải sử dụng cài đặt resolution scaling ở mức “Cao”.

Phân tích hiệu suất Monster Hunter World trên PC: Không tốt như kỳ vọng

Để tìm hiểu cách thức trò chơi hoạt động trên nhiều loại CPU, chúng tôi đã tiến hành giả lập thêm CPU lõi kép, lõi tứ và thử nghiệm ở khu vực trung tâm của trò chơi, nơi có nhiều NPC đang hoạt động. Chúng tôi cũng giảm độ phân giải xuống còn 720p và Resolution Scaling xuống mức Thấp (nhưng vẫn để ở cài đặt cao nhất – Highest Settings) nhằm loại bỏ bất kỳ hiện tượng thắt nút cổ chai GPU nào có thể xảy ra.

Monster Hunter World là một trong số ít tựa game tận dụng tối đa 4 lõi/luồng CPU. Nếu tắt Hyper Threading, lõi kép giả lập không thể chạy trơn tru do lỗi khựng hình; còn lõi tứ giả lập đạt tối thiểu 60 khung hình/giây và trung bình 64 khung hình/giây.

Khi kích hoạt Hyper Threading, lõi kép giả lập có thể đạt tối thiểu 52 khung hình/giây và trung bình 56 khung hình/giây. Trong khi đó, lõi tứ giả lập tăng vọt lên tối thiểu 77 khung hình/giây và trung bình 82 khung hình/giây. Đối với hệ thống sáu lõi, nó có thể cung cấp tối thiểu là 77 khung hình/giây và trung bình là 83 khung hình/giây (có hoặc không có Hyper Threading).

Phân tích hiệu suất Monster Hunter World trên PC: Không tốt như kỳ vọng

Vì vậy, các game thủ PC sở hữu CPU tương đối sẽ có thể thưởng thức trò chơi với tốc độ 60 khung hình/giây. Nhưng họ sẽ cần một GPU thuộc hàng mạnh để có thể trải nghiệm hiệu suất tương tự ở độ phân giải 1080p và cài đặt đồ họa cao nhất (Highest Settings). Monster Hunter World là một trong những tựa game khá nặng ở thời điểm hiện tại và ở các thiết lập cao nhất, GTX980Ti cũng không thể chạm tới mốc 60fps.

Đối với các thử nghiệm về GPU, chúng tôi chuyển sang khu vực Rừng vì nó có nhiều vật thể cần dùng đến GPU hơn. Theo đó, GTX 980 Ti có thể đẩy được tối thiểu 46 khung hình / giây và trung bình 56 khung hình / giây. Còn AMD Radeon RX Vega 64 tuy đạt tới trải nghiệm 60fps nhưng cũng không ổn định, tối thiểu 57 khung hình / giây và trung bình 67 khung hình / giây.

Phân tích hiệu suất Monster Hunter World trên PC: Không tốt như kỳ vọng

Để có được trải nghiệm 60fps trên GTX 980 Ti, chúng tôi phải chấp nhận giảm một số cài đặt (hoặc sử dụng thiết lập High Preset có sẵn). Ở mức cài đặt Cao (High) và ở độ phân giải 1080p, chúng tôi có thể đạt tối thiểu 75 khung hình / giây và trung bình 80 khung hình / giây. Bằng cách hạ thấp thiết lập hơn nữa, chúng tôi có thể đạt được tốc độ cao hơn một chút, mặc dù đáng chú ý là trên cả cài đặt 720p + Highest và cài đặt 1080p + Low, chiếc card GTX 980 Ti lại chạy tốt tốt hơn Radeon RX Vega 64. Nguyên nhân là do trình điều khiển của NVIDIA được tối ưu hóa tốt hơn.

Phân tích hiệu suất Monster Hunter World trên PC: Không tốt như kỳ vọng

Chuyên sang các độ phân giải cao hơn, GTX980Ti có thể cung cấp trải nghiệm ngang tầm console (~30fps) ở  1440p và cài đặt cao nhất. Trong khi đó, RX Vega 64 vượt trội hơn với khoảng 15fps chênh lệch. Còn khi lên 4K, khác biệt hiệu suất thấp hơn, chỉ còn khoảng 5fps. Điều này cho thấy game thủ PC sẽ phải chấp nhận giảm mức cài đặt đồ họa của mình để có thể đạt được trải nghiệm mượt mà khi chọn độ phân giải cao hơn 1080p. Trừ khi bạn sở hữu các chip GPU thuộc hàng mới nhất của NVIDIA như GTX1080Ti chẳng hạn.

Phân tích hiệu suất Monster Hunter World trên PC: Không tốt như kỳ vọng

Điều đáng chú ý là sự khác biệt về hình ảnh giữa cài đặt Cao – High và Cao nhất (Highest) là không đáng kể. Do đó, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng xen kẽ giữa hai mức cài đặt này để đạt được trải nghiệm tối ưu nhất. Một số cài đặt thực sự nặng dù không cung cấp những cải tiến nào vượt trội.

Phân tích hiệu suất Monster Hunter World trên PC: Không tốt như kỳ vọng

Phân tích hiệu suất Monster Hunter World trên PC: Không tốt như kỳ vọng

Phân tích hiệu suất Monster Hunter World trên PC: Không tốt như kỳ vọng

Tóm lại về mặt đồ họa, chúng tôi không thực sự ấn tượng bởi những gì Monster Hunter World hiển thị. Nhìn thoáng qua thì đa số có vẻ tốt nhưng nhìn kỹ thì chất lượng vân phủ bề mặt lại khá thấp – ngay cả khi đã chỉnh thiết lập Texture cao nhất. Tính năng Volume Rendering thì đem đến một hiệu ứng mờ thực sự gây khó chịu (thành thật mà nói, trò chơi trông tốt hơn khi tắt nó đi), nhép môi không ấn tượng và tất cả mọi thứ cảm thấy có chút lỗi thời. Nếu tiêu chuẩn của bạn là đồ họa phải trông như Assassin’s Creed Origins, hãy chuẩn bị sẵn tinh thần để mà thất vọng.

Phân tích hiệu suất Monster Hunter World trên PC: Không tốt như kỳ vọng
Chất lượng vân phủ bề mặt của Monster Hunter World thật sự khá tệ.

Kết luận chung ở thời điểm hiện tại, phiên bản PC của Monster Hunter World không được tối ưu hóa tốt như chúng ta kỳ vọng, dù Capcom đã hoãn thời gian phát hành trên Steam hơn nửa năm. Trò chơi yêu cầu GPU thực sự mạnh, mặc dù tin tốt là game thủ có thể hạ thấp cài đặt để cải thiện hiệu suất. Tuy nhiên, chất lượng hình ảnh hiển thị trên màn hình không thực sự hợp với yêu cầu GPU cao đến thế. Ngoài ra, phần điều khiển bằng chuột vẫn chưa thực sự mượt mà và các phím bấm mặc định chưa tốt. May mắn là trò chơi cho phép bạn gán lại các key tùy ý.

Theo Dsogaming

Các tính năng mới của Doom Eternal: Thưởng thêm mạng, bay nhảy leo trèo Parkour và “quấy phá” chiến dịch của người khác