Game4V
>>
PC - Console
>>
Nhìn lại lịch sử studio game Io-Interactive, cha đẻ của Agent 47

Nhìn lại lịch sử studio game Io-Interactive, cha đẻ của Agent 47

 | 17/06/2017 15:24

IO Interactive, Studio game đến từ Đan Mạch đứng sau thành công của hàng loạt tựa game thành công như Kane & Lynch; Freedom Fighters, Mini Ninjas và tiêu biểu nhất là series game Hitman huyền thoại đã chính thức trở thành studio game độc lập sau khi hãng Square Enix rút lui khỏi vị trí nhà phát hành cho IO Interactive vào tháng trước.

Và trong thời khắc lịch sử này của IO Interactive (IOI), không lúc nào phù hợp hơn để chúng ta nhìn lại lịch sử của một trong những studio game lâu đời, kì cựu và tận tâm nhất của thế giới game chúng ta.

hitman_io_interactive_square_enix_agent_gun_107843_1920x1080 Nhìn lại lịch sử studio game Io-Interactive, cha đẻ của Agent 47 1 Series game Hitman, thứ làm nên tên tuổi của IOI Interactive

IO Interactive được thành lập vào tháng 9 năm 1998 tại Copenhagen, Đan Mạch bởi nhóm phát triển Reto-Moto. Khởi đầu dù chỉ là một công ty phát triển game độc lập nhưng ngay trong tựa game đầu tay, IOI đã khai sinh ra một huyền thoại với Hitman: Codename 47.

hitman_codename_47_cover Nhìn lại lịch sử studio game Io-Interactive, cha đẻ của Agent 47 2

Ra mắt vào năm 2000 và được phát hành bởi Eidos Interactive. Tựa game này được đón nhận nhiệt liệt bởi giới game thủ với các ưu điểm như sở hữu đa dạng các loại vũ khí, AI thông minh cùng tính thực tế cao. Hitman: Codename 47 cũng có công nghệ đồ họa tiên tiến vào lúc bấy giờ, đánh dấu là một trong những tựa game sử dụng công nghệ Rag-doll đầu tiên và cũng là thành công nhất bấy giờ, mang lại những trải nghiệm chân thực nhất trong việc tương tác với các nhân vật và cả các… thi thể xấu số trong game. Dù vậy game vẫn bị chỉ trích bởi có camera cứng nhắc cùng một số điều chưa được như mong đợi. Khiến điểm số trung bình vẫn chỉ ở tầm 75/100 ở các trang đánh giá

hitman-2-banner Nhìn lại lịch sử studio game Io-Interactive, cha đẻ của Agent 47 3

Vậy nhưng chỉ hai năm sau, vào năm 2002, Hitman 2: Silent Assassin ra mắt đã đập tan những chỉ trích, hoàn thiện những điểm hạn chế của người tiền nhiệm. Trang IGN bình luận “Đó là một tựa game mang tính hiện tượng theo cách của chính nó và chắc chắn sẽ có được sự hưởng ứng rộng rãi. Đặc biệt là với những game thủ muốn bỏ thêm chút trí não vào sự tàn sát của mình.” Gamespot công nhận: “Hitman 2: Silent Assassin đã sửa chữa gần như hầu hết các vấn đề của phiên bản tiền nhiệm.” Hitman 2: Silent Assassin đã thực sự trở thành một hiện tượng trên toàn cầu với doanh thu gần 3,7 triệu bản và điểm số đánh gia trung binh từ 85-90/100.

freedom-fighter-game-2 Nhìn lại lịch sử studio game Io-Interactive, cha đẻ của Agent 47 4

Tựa game tiếp theo, phát hành sau đó chỉ 1 năm với chủ đề xa rời khỏi chàng sát thủ đầu trọc Agent 47, là một tựa game bắn súng chiến thuật mang tên Freedom Fighters, được phát hành bởi EA. Freedom Fighters. Đây tiếp tục là một tựa game vô cùng xuất sắc của IOI và được tán dương với tính chiến thuật cao, chiều sâu gameplay tốt, môi trường đặc biệt chi tiết, âm thanh chau chuốt đến nỗi được trao giải thưởng Soundtrack game hay nhất của năm từ hai trang báo game uy tín là Gamespot và Game Reactor. Dù vẫn chịu chỉ trích bởi độ dài game chưa cao, cốt truyện dễ đoán nhưng với trải nghiệm chung tuyệt vời mà nó mang lại, điểm số trung bình từ các trang đánh giá vẫn dao động ở khoảng 80 – 90/100.

hitman-contracts Nhìn lại lịch sử studio game Io-Interactive, cha đẻ của Agent 47 5

Những thành công liên tiếp của IOI khiến Eidos Interactive, hãng phát hành quen thuộc của IOI quyết định mua đứt lại studio IOI vào năm 2004. Chấm dứt 6 năm hoạt động độc lập đầy thành công của IO-Interactive. Ngay sau đó bản Hitman Contracts ra mắt và đón nhận những đánh giá trái ngược từ giới phê bình game và được coi là một điểm trững của series. Dầu vậy game vẫn được đánh giá với điểm số trung bình là 75 – 80/100 và còn được Viện hàn lâm phim ảnh và nghệ thuật truyền hình BAFTA trao giải “Âm nhạc nguyên gốc xuất sắc nhất” trong lễ trao giải năm 2005. Một điều thú vị là dù được trao giải thưởng danh giá về âm nhạc nhưng lại vướng… chính một scandal bản quyền âm nhạc với bài Immortal của Clutch nên phải tới năm 2014 game mới được ra mắt trên hệ thống phân phối game Steam dù các game khác đã ra mắt từ thưở nào.

————————————————————————————-

Bẵng đi một năm để trôi đi những tranh cãi, Scandal, năm 2006, IOI trở lại với Hitman: Blood Money và đây được coi là một đỉnh cao của series với điểm số đánh giá tuy vẫn duy trì ở mức 80 – 85/100, tuy nhiên sự đón nhận của cả các game thủ và giới phê bình tốt và rộng mở hơn rất nhiều. Game cũng là một thành công về doanh số với doanh thu tuyệt đỉnh với 1,5 triệu bản được bán ra ngay lập tức sau khi game ra mắt. Game được tán dương vì các pha ám sát giờ đây không chỉ đi theo một kế hoạch cố định được sắp đặt sẵn như giải đó mà vô cùng đa dạng với nhiều kịch bản khác nhau.

87212 Nhìn lại lịch sử studio game Io-Interactive, cha đẻ của Agent 47 6

Vậy nhưng tựa game tiếp theo, Kane & Lynch: Dead men lại là một thất bại toàn diện cả về chất lượng lẫn doanh số. Game bị liệt vào danh sách những tựa game tệ nhất năm và bị chỉ tích nặng nề vì độ dài game ngắn cụt lủn, thiếu tính sáng tạo, đột phá và tựu chung là trải nghiệm nhạt nhẽo không có gì khác so với những game bắn súng hiện có cả. Tuy nhiên tựa game tiếp theo, Mini Ninjas một tựa game Platform phiêu lưu lại được đánh giá rất cao và được phát triển cho cả các hệ máy cầm tay như Nintendo DS, điện thoại OSX sau này.

maxresdefault Nhìn lại lịch sử studio game Io-Interactive, cha đẻ của Agent 47 7

Vào năm 2009, IOI trở về tay Square Enix vào năm 2009, khi “đại gia” Nhật Bản mua đứt nhà phát hành Eidos Interactive.

Kể từ đó, IO Interactive đã phát triển các tựa game như:  Kane & Lynch 2: Dog Days (2010),  Hitman: Absolution(2012).

Trong đó Kane & Lynch 2: Dog days dù được đánh giá cao hơn phiên bản tiền nhiệm chút ít nhưng vẫn chẳng đáng là bao nhiêu vì vẫn bị chê bởi các nhược điểm cố hữu cũ như độ dài game ngắn, thiếu đột phá. Có chăng là game được đánh giá cao ở mặt cốt truyện tốt, bạo lực, chân thật mang đậm chất phim hình sự Hồng Kông thời kì đỉnh cao. Tốt đến nỗi nhà phát triển còn bị… kiện ở tòa án Bắc Kinh vì đã “phản diện hóa hình tượng người dân Trung Hoa.”

maxresdefault-1 Nhìn lại lịch sử studio game Io-Interactive, cha đẻ của Agent 47 8

Và vào năm 2012, sau 5 năm vắng bóng. Hitman Absolution đã trở lại và nhận được nhiều khen ngợi khi mang lại được cảm giác quen thuộc của những phiên bản trước đây bằng lối chơi tự do kết hợp với sự đa dạng trong việc lựa chọn phương thức hành động. Contract Mode cũng là một bổ sung quý giá để đông đảo người chơi có thể so tài với nhau một cách thuận tiện, cho phép họ thỏa sức sáng tạo thông qua việc chọn 3 mục tiêu để ám sát bất kì. Có thể nói Absolution đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trong vai trò người kế tục series Hitman sau 5 năm vắng bóng, và khép lại một năm 2012 thành công đối với các sát thủ.

Vậy nhưng gần đây, Square Enix lại đột ngột tiến hành rao bán IOI. Lý do khiến “tình cảm” của cả 2 rạn nứt là vì Square Enix đã lỗ tới 4989 tỷ Yên (khoảng 43 triệu USD) theo báo cáo kết quả tài chính vào ngày 31.3 năm nay. Và bản Hitman mới nhất dù được đánh giá rất cao nhưng lại không nhận được doanh thu như mong đợi.

———————————————————————————–

Điều đó khiến Square Enix buộc phải ra tuyên bố rút khỏi công việc kinh doanh của IOI hồi tháng 3 vừa qua để tập trung cho các đầu game và studio game chủ lực khác. Bản thông báo chính thức như sau:

“Để tối đa hóa sự hài lòng của người chơi cũng như tiềm năng phát triển thị trường, chúng tôi đang tập trung những nguồn lực và năng lượng của mình vào các studio và thương hiệu chính (chủ lực). Vì lẽ đó, Square Enix rất tiếc khi phải quyết định rút lui khỏi việc kinh doanh của IO Interactive A/S, một công ty con tại Đan Mạch, từ ngày 31/3/2017.

Quyết định trên được đưa ra bởi sự thua lỗ lớn tới 4.898 triệu yên, bao gồm cả phần bố trí sản xuất nội dung liên quan tới việc kinh doanh và sự suy giảm tài sản cố định vô hình trong báo cáo tài chính năm vừa qua.

2123418-169_hitmanabsolution_vr_11162012 Nhìn lại lịch sử studio game Io-Interactive, cha đẻ của Agent 47 9

Từ đó, Square Enix đã bắt đầu thảo luận với những nhà đầu tư tiềm năng và hiện đang trong quá trình thương thảo để việc đầu tư đi đến thành công. Trong khi không có gì đảm bảo là các cuộc thương lượng sẽ kết thúc thành công, chúng vẫn đang được xem xét vì nó nằm trong quyền lợi của cổ đông, của studio và cả nền công nghiệp.”

Trước tình hình đó, thay vì phụ thuộc số phận vào tay Square Enix hay bất kì công ty nào khác, IO Interactive đã đi đến quyết định mua lại cổ phần của chính mình để giữ quyền quản lý (management buyout/MBO), đồng thời vẫn nắm quyền sở hữu thương hiệu Hitman.  Theo IO, sẽ có thêm thông tin mới về tương lai của thương hiệu vào tuần tới.

Dưới đây là bản công báo chính thức của Hakan Abrak, CEO của studio game Io-Interactive về tương lai của studio cũng như thời khắc này có ý nghĩa ra sao với series game Hitman cùng đội ngũ fan đông đảo, trung thành của nó.

“TƯƠNG LAI CỦA IOI

Chúng tôi rất hào hứng được chia sẻ thông điệp này từ CEO của Io-Interactive, Hakan Abrak

Trong lịch sử 19 năm của mình, Io-Interactive đã mang đến cho các bạn sự giải trí đầy thú vị và nguyên bản; từ Mini Ninjas và Freedom Fighters tới những tên tội phạm nổi danh nhất làng game, Kane & Lynch và tất nhiên là cả Agent 47 yêu dấu của chúng ta nữa. Với bản game cuối cùng, chúng ta đã không chỉ thay hình đổi dạng cho Hitman, mà đồng thời cũng đưa toàn bộ studio của chúng ta tới kỉ nguyên số AAA. Sản phậm của chúng ta đã làm rúng động ngành công nghiệp game và nhận được sự công nhận, ngơi ca từ báo chí, cộng đồng và đội ngũ fan.

Có rất nhiều câu chuyện về niềm hi vọng, ước mơ, sự gian khó và nỗi hân hoan bên trong những bức tường này. Chúng ta chưa bao giờ vương lên vì những gì dễ đoán, dễ được mong chờ. Thay vào đó, chúng ta luôn theo đuổi những gì mang lại cảm giác nguyên bản và chân thực nhất. Niềm đam mê và sự quyết tâm của chúng ta chưa bao giờ lớn hơn thế này và đó là lí do tại sao chúng tôi đã quyết định rằng giờ chưa phải lúc dừng bước vì chúng ta vẫn còn nhiều điều thú vì và nhiều câu chuyện nguyên bản để kể.

Vì lẽ đó, tôi lấy làm vinh dự được công bố rằng ngày hôm nay IOI đã chính thức là một studio game độc lâp. Chúng tôi đã kết thúc thành công cuộc thương lượng với Square Enĩ và đồng ý mua lại chính mình. Quan trọng hơn nữa, chúng tôi sẽ giữ toàn bộ quyền sở hữu với series Hutman.

Đây là một thời khắc mang tính gột rửa cho IOI. Vì hôm nay, chúng ta đã hoàn toàn kiểm soát hướng đi cho studio và series Hitman – Chúng ta sắp trui rèn nên tương lai của chính chúng ta và điều đó mới đặc biệt thú vị làm sao. Hiện giờ chúng tôi cũng đnag mở rộng bàn tay tới những cơ hội cộng tác và những đối tác tương lai để giúp củng cố chúng ta như một studio và đảm bảo rằng chúng ta có thể sản xuất ra những tựa game tốt nhất cho cộng đồng của chúng ta.

Tôi muốn nói một lời cảm ơn thật là lớn và chân thành tới những game thủ, cộng đồng, bạn bè ngành giải trí và tất cả những ai cảm thấy gắn kết với studio vì  những thông điệp của sự ủng hộ mà chúng tôi đã nhận được trong vài tuần qua. Tôi cũng muốn cảm ơn Square Enix; thật vinh dự được làm một phần trong gia đình tuyệt vời của các bạn và chúng tôi rất lấy làm tự hào về những gì chúng ta đã đạt được cùng nhau trong 8 năm vừa qua. Trước đây, IOI bắt đầu như một studio game độc lập và giờ sẽ trở về chính cội nguồn đó nhưng với một đội ngũ đặc biệt tài năng và đầy đam mê.

Chúng tôi trông đợi vào sự tiếp tục ủng hộ của tất cả mọi người chơi của chúng tôi; đơn giản chỉ vì các bạn đã được vui vẻ với tất cả những gì chúng tôi đã phát hành cho Hitman – và chúng tôi muốn khuyến khích các bạn hãy thử chơi thêm nhiều hơn những tựa game của chúng tôi. Chúng tôi sẽ có thêm thông tin chi tiết về kế hoạch của mình vào tuần sau.

Cảm ơn các bạn.

Hakan

Io-Independent”

capture Nhìn lại lịch sử studio game Io-Interactive, cha đẻ của Agent 47 10 Lịch sử vẻ vang với tất cả những tựa game mà IOI đã phát triển từ trước tới giờ

Có thể nói, dù có lúc thăng hoa, lúc gập ghềnh nhưng IO-Interactive vẫn luôn là một tượng đài trong làng game thù và có một lịch sử phát triển vô cùng thành công. Trong thời khắc lịch sử này của studio, không gì hơn là chúng ta hãy cùng dành một lời chúc may mắn cho họ, một trong những con người tận tâm nhất của thế giới game chúng ta.

Leave a Reply

Đọc tiếp