Game4V
>>
PC - Console
>>
Một số định nghĩa – thuật ngữ cơ bản nhất trong game (Phần 2)

Một số định nghĩa – thuật ngữ cơ bản nhất trong game (Phần 2)

 | 11/02/2015 06:50

Đây sẽ là cẩm nang cần thiết cho bạn trước khi bắt đầu bất cứ chuyến hành trình nào.

Trong phần thứ 2 này chúng ta sẽ tiếp tục đến với một số định nghĩa và thuật ngữ khác về thế giới game. Hy vọng những kiến thức này sẽ giúp ích được cho các bạn trong con đường để trở thành 1 hardcore gamer thực thụ (hoặc ít nhất cũng mang lại tiếng cười cho bạn). Danh sách được viết theo thứ tự bảng chữ cái Alphabet.

[fresh_youtube url=”https://www.youtube.com/watch?v=3bzgs4CdY8g”]

Closed beta: Một khoảng thời gian ngắn mà nhà phát triển cho phép gamer được thử nghiệm trước tựa game của họ, sau đó ỉm đi một thời rồi giả vờ như tất cả lỗi và rắc rối bạn gặp phải trong quá trình này sẽ không bao giờ xuất hiện khi game ra mắt.

Cutscene: Những đoạn video trong game thường được dựng bằng engine game hoặc bằng máy tính (CGI). Cutscene có tác dụng như một công cụ tóm tắt và giải thích cốt truyện game một cách vô cùng hiệu quả, hơn hẳn bất cứ kịch bản hay hội thoại nào trong game. Và tất nhiên, cũng như tên gọi của mình, Cutscene thường bị cắt ở những trường đoạn quan trọng nhất.

Định nghĩa game (2)

Difficulty level: Lựa chọn độ khó. Đây là cách nhanh và dễ dàng nhất để giúp bạn nhận ra hãng phát triển mình từng yêu thích bao lâu nay thực sự quan tâm đến việc thử thách người chơi hay chỉ cố tạo ra một sản phẩm để hàng hạ người chơi trong suốt phần đời còn lại.

Double-jump: Nhảy đúp (nhảy hai lần). Một sự sỉ nhục đối với tất cả các quy luật về vật lý từ trước đến nay, tuy nhiên khi không có nó thì người ta lại thấy nhớ.

Định nghĩa game (1)

DLC: Phần còn lại của tựa game mà bạn đã phải bỏ cả triệu bạc ra để mua.

Dungeon: Nhà của hằng hà sa số những sinh vật huyền bí như rồng, quái vật, yêu tinh… đôi khi chúng cũng là những hầm ngục tối tăm đầy zombie và ác quỷ. Dù tồn tại đầy dãy trong game nhưng bạn sẽ chẳng bao giờ tìm ra ai là người đã xây nên chúng và vì sao cứ đi vài trăm bước là lại xuất hiện một hòm kho báu?

Định nghĩa game

DRM (Digital Rights Management): Công cụ quản lý bản quyền số. Một hình thức phức tạp và tốn kém nhất để khiến các hacker không thể tiếp cận những tựa game mới trong… 1 tuần, hoặc 1 ngày.

Early Access: Tiếp cận sớm. Một hình thức giúp bạn tiếp cận sớm với những tựa game “có vẻ hấp dẫn” hoặc “sẽ hấp dẫn khi nào nó hoàn thành”. Bạn chỉ cần trả một khoản tiền nho nhỏ để chơi thử, sau đó chờ đợi khoảng vài năm cho đến khi game ra mắt để được hưởng những ưu đãi đặc biệt (Nếu như tựa game đó thực sự có ngày ra mắt). Lưu ý đây là một hình thức quyên góp cho nhà phát triển, vì thế về căn bản bạn vẫn sẽ phải bỏ thêm một đống tiền nữa để tậu lại game.

Định nghĩa game

Episodic: Game theo  Chương hồi. Một thể loại game mới được khai phá bởi Telltale Games và ngày càng có dấu hiệu bành trướng. Game Episodic dạy cho bạn nhiều bài học bổ ích trong cuộc sống như đối mặt với các lựa chọn quan trọng, số còn lại thì không; đừng bao giờ quá thân thiết với bất kỳ ai và cuối cùng cũng là quan trọng nhất: Tựa game mà bạn mua sẽ chẳng bao giờ có hồi kết (Thật đấy vì season 2,3,4… sắp đến rồi).

Định nghĩa game (3)

eSports: Hình thức nhanh nhất để giúp các gamer trở lên nổi tiếng, nhận được sự ca ngợi của hàng triệu người trên thế giới đồng thời là cơ hội đút túi một đống tiền trước khi về nghỉ hưu ở tuổi 20.

Escort mission: Nhiệm vụ hộ tống. Cách nhanh nhất để hủy hoại danh tiếng của một trò chơi khi đặt toàn bộ công sức của người chơi vào tay lũ AI máy ngu ngốc, khó đào đào tạo, không thể điều khiển và đặc biệt là thích lao đầu vào chỗ chết.

Định nghĩa game (4)

Exclusive game: Game độc quyền. Những tựa game mà ai cũng có thể chơi sau khoảng từ 1 đến 2 năm (Trừ khi đó là game của Sony).

Exploit: Khai thác lỗi trong game. Một phương án “gian lận” mà bạn không bao giờ được phép thực hiện hoặc chỉ ra dưới bất cứ hình thức nào. Không mấy khi mang lại hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nhưng khiến nhà phát triển cảm thấy tự ái về năng lực của họ. PS: Nếu bị phát hiện bạn chắc chắn sẽ bị ban.

[fresh_embepost pid=”150102″]

Field of view: Tầm nhìn trong game. Một cơ chế mà nếu chỉnh lên mức thiếp lập tối đa sẽ khiến bạn cảm giác như đang điều khiển một con cú hoặc diều hâu với tầm nhìn ghê hồn. Chỉ có điều đây là một con diều hâu với khẩu súng trường lăm lăm trong tay.

Định nghĩa game

Farming: Farm quái. Một môn nghệ thuật chỉ có trong thế giới game mà trong đó nhân vật của bạn chỉ đứng 1 chỗ, giết cùng một loại quái vật, thu nhặt cùng một loại vật phẩm và bỏ qua hết tất cả những thứ phù phiếm không đáng quan tâm khác như việc vui vẻ hay khám phá chẳng hạn.

(còn tiếp)

Và đó là một số  định nghĩa thú vị của chúng tôi về thế giới game. Còn định nghĩa nào thứ vị hơn mà bạn muốn chia sẻ với chúng tôi hay không? Hãy cho biết ý kiến của bạn trong phần comment bên dưới và nhớ tiếp tục theo dõi những bài viết thú vị khác trong chuyên mục Pc-console của Game4V.

>>>Một số định nghĩa và thuật ngữ cơ bản nhất trong game (Phần 1)
>>>BioShock 2 bất ngờ ‘bốc hơi’ trên một loạt các trang bán lẻ