Game4V
>>
PC - Console
>>
Lịch sử thế giới Warhammer fantasy trong Total war: Warhammer – Sự hình thành của thế giới và các chủng tộc

Lịch sử thế giới Warhammer fantasy trong Total war: Warhammer – Sự hình thành của thế giới và các chủng tộc

 | 12/07/2017 08:03

Năm qua, Total war: Warhammer đã mang đến một làn gió mới đầy sống động cho series game Total war vốn đang trong đà bế tắc với các chủ đề lịch sử truyền thống. Sự tàn bạo, máu me, ác chiến, dữ dằn của thế giới Warhammer thực sự đã làm xiêu lòng biết bao fan của series game chiến thuật mang tính tượng đài này.

Vậy nhưng dù nhiều người rất yêu thích Total war: Warhammer, là fan ruột của series Total war nhưng không nhiều người, đặc biệt là các game thủ VN ta biết đến Warhammer – một series boardgame vô cùng nổi tiếng của Games Workshop. Thậm chí một số người còn thắc mắc, game về Warhammer mà sao không có Space Marine?

b847802050a69f43cd116e9e7c735e7ca79aa3fc Lịch sử thế giới Warhammer fantasy trong Total war: Warhammer - Sự hình thành của thế giới và các chủng tộc 1 Chất lượng tuyệt hảo của Total war: Warhammer với điểm số đánh giá cao ngất từ các trang phê bình

Đầu tiên, Games Workshop có hai thương hiệu chính làm nên tên tuổi của họ, đó là Warhammer 40k và Warhammer. Warhammer 40k là một tựa Boardgame vô cùng nổi tiếng, Tính tới nay đã có card game, game để bàn, tiểu thuyết, game trên giấy, album black metal, các sản phẩm ăn theo… về 40k. Nó đã trở thành một tượng đài văn hóa, nguồn cảm hứng vô tận ở phương Tây. Ví dụ tiêu biểu là đơn vị Marine trong Starcraft lấy cảm hứng từ Space Marine trong Warhammer 40k đó.

Thế nhưng Warhammer 40k lấy bối cảnh tương lai xa, nơi con người đã có một nền khoa học tiến bộ và đi chinh phục các thiên hà. Chạm trán với các chủng tộc khát máu khác và bắt đầu phát động chiến tranh, tuyên truyền tôn giáo với máu, chiến tranh, hiềm khích, xung đột…

warhammer_40k__conquest_box_art_by_wraithdt-d7bbwnb Lịch sử thế giới Warhammer fantasy trong Total war: Warhammer - Sự hình thành của thế giới và các chủng tộc 2 Thế giới của Total War: Warhammer là Warhammer Fantasy chứ không phải Warhammer 40k với Space Marine đâu các bạn nhé

Còn Warhammer? Cùng một tông không khí với Warhammer 40k, cũng là máu, chiến tranh, xung đột. Cũng là một sự pha trộn tuyệt vời giữa sử thi, tôn giáo với đức tin và sự máu me đến kinh dị. Nhưng nó lấy bối cảnh viễn tưởng thời trung cổ, nơi con người, người lùn và bầy Orc còn giao tranh với nhau bằng vũ khí lạnh như cung nỏ, kiếm và giáo mác… Chứ không đầy những súng ống và cưa máy như trong Warhammer 40k.

Dù cùng rất nổi tiếng với biết bao sản phẩm ăn theo nhưng trên video game thì Warhammer 40k có vẻ nổi trội hơn với nhiều sản phẩm thành công (Warhammer 40k: Dawn of War; Warhammer 40k: Space Marine…) chứ không lận đận như người anh em Warhammer với số ít các sản phẩm không được thành công lắm.

Ít nhất là cho tới Total war: Warhammer, các bạn nhỉ?

Vậy nên giờ chúng ta sẽ bắt đầu tìm hiểu về thế giới Warhammer Fantasy, bối cảnh của tựa game Total war: Warhammer năm qua và cũng là của Total war: Warhammer II sắp ra mắt trong năm nay.

I/ SỰ HÌNH THÀNH CỦA THẾ GIỚI WARHAMMER

Thế giới của Warhammer ban đầu là một thế giới đầy tách biệt của băng giá và cái chết, nơi những giống loài kì quái, man rợ sinh sống. Thế giới đó mãi không đổi thay, không hề dời chuyển cho tới khi một giống loài thần thánh mang tên “Cổ nhân” xuất hiện và bắt đầu thay đổi thế giới. Họ mang nó đến gần hơn với mặt trời, họ bắt đầu tạo ra toàn bộ các giống loài và đồng thời cũng bắt đầu chiến dịch thanh trừng những chủng tộc mà họ cho là không phù hợp cho “Kế hoạch lớn”.

Thứ quyền năng mà họ sử dụng thật là to lớn, thậm chí họ còn đi lại qua các chiều không gian khác nhau qua những Cánh cổng mà họ thiết lập ở Cực của Thế giới. Mỗi cái là một cánh cổng tới một thế giới mà tất cả đều được kết nối tới Đế Chế Cổ Nhân. Tuy nhiên, Cô Nhân không ở đó mãi. Dù biết hay không thì họ đã luôn bị theo dõi bởi những thực thể ác hiểm mang tên Hỗn Mang Thần.

fall_of_the_old_ones Lịch sử thế giới Warhammer fantasy trong Total war: Warhammer - Sự hình thành của thế giới và các chủng tộc 3 Sự hỗn mang ngự trị Cổ thế giới sau sự thất thủ của các Cổ Nhân

Một đại họa kinh khủng xảy ra và Những cánh cổng miền Cực sụp đổ, từ đó những giống loài của sự Hỗn mang tràn vào thế giới. Cổ nhân biến mất, dù họ bị bắt đi bởi Hỗn Mang Thần hay đã bỏ trốn khỏi thảm họa trên thế giới này thì không ai biết rõ được. Điều được biết rõ là thứ Thiên đường mà họ cố dựng xây đã hoàn toàn bị tha hóa và nhuốm bẩn.

Những thứ liên quan tới Hỗn mang là nguồn cội của tất cả pháp thuật, lấy dáng hình của những con gió mà ai hiểu biết và có kĩ năng hoàn toàn có thể khai thác. Tuy nhiên Hỗn Mang cũng là thứ đầy nhơ bẩn gây ra sự đột biến, điên loạn và thao túng bởi những thực thể ma quỉ.

beasts_of_chaos_by_wanizame4545354 Lịch sử thế giới Warhammer fantasy trong Total war: Warhammer - Sự hình thành của thế giới và các chủng tộc 4 Các giống loài đột biến kì quái tràn ngập thế giới sau khi Hỗn mang tràn vào Cổ thế giới

Những loài đột biến xuất hiện và quỷ dữ bước đi công nhiên trên thế giới. Thời kì cổ đại thật đầy tăm tối và nó đã lấy đi rất nhiều mạng sống, sự hi sinh của các giống loài cổ đại (Tiên, Người lùn và Người thằn lằn) để chấm dứt sự điên loạn và đẩy lùi Hỗn mang lại vùng Cực của thế giới, nơi cho đến ngày nay chúng vẫn cư ngụ. Dẫu vậy, những giống loài đột biến vẫn ám ảnh vùng hoang dã của thế giới và tất cả các chủng tộc đều đã bị tha hóa bởi đại nạn này, trong đó có cả con người.

II/ CÁC CHỦNG TỘC CỦA THẾ GIỚI WARHAMMER

1/ ĐẾ CHẾ (Con người)

com-totalwar-warhammer-share_-default Lịch sử thế giới Warhammer fantasy trong Total war: Warhammer - Sự hình thành của thế giới và các chủng tộc 5 Hoàng đế Karl Franz cưỡi đại bàng sư Deathwing tấn công bầy Orc

Vào thời cổ đại, Đế Chế (The Empire) được dựng xây nên từ các bộ tộc man rợ. Chúng thường xuyên xung đột gây gổ với nhau và với cả loài Orc. Cho tới khi một Vì sao chổi Hai đuôi bay qua bầu trời và một đứa trẻ được sinh ra để thay đổi vận mệnh nhân loại. Đứa trẻ đó tên là Sigmar

Sigmar đã sống một cuộc sống phi thường. Một vị vua man tộc thông minh, khôn ngoan, mưu mẹo, gan dạ và đầy danh dự. Người đã chiến đấu trong nhiều cuộc chiến chống lại loài Orc và biết rằng nếu các man tộc muốn sống sót thì họ phải đoàn kết lại. Trong một lần định mệnh, Sigmar đã cứu mạng một Đại vương Người lùn tên là Kurgan Râu Sắt, người mà sau đó đã thế nguyện tình hữu hảo với Man tộc, và tặng cho Sigmar một chiếc Búa Chiến (Warhammer) với thứ chữ Rune cổ xưa của người lùn được khắc lên, thanh búa huyền thoại đó tên là Ghal-Maraz. Thế là dần dần, Sigmar đã đoàn kết các man tộc lại, từ đó Đế Chế được sinh ra.

8d53bb54f7cdfe34efa17cf0a20d3841-fantasy-warrior-fantasy-male Lịch sử thế giới Warhammer fantasy trong Total war: Warhammer - Sự hình thành của thế giới và các chủng tộc 6 Đệ nhất Hoàng đế, đấng Sigmar đang giơ trên tay thanh Búa chiến Ghal Maraz sau khi cùng người Lùn đẩy lui bầy Orc

Cùng nhau, Liên minh non trẻ giữa Đế Chế và Người lùn đã làm nên một cuộc chống giữ huyền thoại chống lại hàng biển chiến binh Orc tràn đến tưởng như vô tận trong trận Đèo Lửa Đen. Thương vong thì thật là khủng khiếp nhưng nhân loại và Người lùn đã hạ gục thành công loài Orc và đuổi chúng ra khỏi mảnh đất của họ. Thế là từ đó, với các bộ tộc thuộc Đế Chế, Sigmar đã trở thành Hoàng đế và được tôn kính như một vị thần, được thờ cúng trong các thánh điện. Còn với Người Lùn, người trở thành một người bạn vĩnh hằng. Trong những năm tháng cuối đời, mệt mỏi bởi chính trị, Sigmar rời khỏi Đế Chế và lang thang về phương Đông, để lại thanh Ghal Maraz. Một số người tin rằng đấng Sigmar rời đi để thăm người bạn xưa cũ, Đại vương Kurgan Râu xám nơi cực lạc, nhưng chắc chắn một điều là không ai còn nhìn thấy Sigmar nữa.

maxresdefault-4 Lịch sử thế giới Warhammer fantasy trong Total war: Warhammer - Sự hình thành của thế giới và các chủng tộc 7 Các giáo binh của Đế Chế đang phòng ngự trước quân Orc

Hàng ngàn năm trôi qua và kể từ đó Đế Chế đã có nhiều Hoàng đế. Dù không ai có thể sánh được với Đáng sáng lập huyền thoại, nhưng nhiều vị anh hùng như Magnus Thành kính hay Karl Franz đã vươn lên trở thành người lãnh đạo anh hùng, nổi tiếng trong những trang sử vẻ vang của nhân loại.

Đế Chế là một xã hội rất mang tính quân sự, họ trui rèn quân đội từ những người lính kỉ luật, vũ trang bởi nhiều loại vũ khí và phương tiện chiến tranh. Họ đã đập tan những cuộc xâm lược của các Bầy Orc, Undead và Skaven, và họ thậm chí còn đẩy lùi lại được Cơn bão Hỗn mang. Họ là vương quốc hùng mạnh nhất của nhân loại trong thế giới này, và nhiều người tin trên đôi vai của Đế Chế là nơi mà vận mệnh của Đế chế cư ngụ.

2/ NGƯỜI LÙN

dwarf_cannon Lịch sử thế giới Warhammer fantasy trong Total war: Warhammer - Sự hình thành của thế giới và các chủng tộc 8

Một trong những giống loài cổ xưa nhất, sóng vai cùng loài Tiên, Người lùn là một giống loài đầy tự hào, rất cứng đầu và đã trải qua nhiều kiếp nạn vô cùng gian khó. Ban đầu, họ sống hài lòng với tài khai khoáng, thủ công chế tạo của mình. Nhưng sau đó họ bị cuốn theo cuộc Đế nhất xâm lăng của thế lực Hỗn mang, khi mà Các cánh cổng Miền Cực sụp đổ và họ đã liên thủ cùng loài Tiên để đẩy lùi lùi lại những bầy Qủy dữ của các thế lực Hỗn Mang.

Siêu việt với tài chế tạo thủ công và sự thông minh. Người lùn đã sáng chế ra súng đạn, đại bác, các cỗ máy chiến tranh và nhiều thứ đồ tinh xảo tuyệt mĩ khác, điều đó khiến cho ngay cả các chủng tộc cũng phải cảm thấy đầy thua kém, nguyên sơ khi so sánh với Người Lùn. Tuy nhiên họ kém về khả năng kiểm soát pháp thuật, nhưng bù lại họ gần như miễn nhiễm luôn với các hiệu ứng từ pháp thuật. Người Lùn nhìn chung còn rất tráng kiến, xương dày, cơ bắp cuồn cuộn cùng khung người chắc chắn nên Người Lùn luôn rất rắn rỏi như một hòn đá tảng vậy.

battle_of_karag_vlad Lịch sử thế giới Warhammer fantasy trong Total war: Warhammer - Sự hình thành của thế giới và các chủng tộc 9 Người Lùn, những chiến binh gan lì và thiện chiến

Từ thuở xa xưa, lúc con người còn ở truồng, ăn lông ở lỗ, Người Lùn là chủng tộc cai trị toàn bộ Đế Chế ngày nay. Tiếc thay điều đó không còn nữa, đầu tiên là cuộc chiến chống lại Loài Tiên được gọi là Cuộc chiến của Những bộ râu. Khi một phái đoàn ngoại giao của loài Tiên sỉ nhục phái các sứ giả Người Lùn đến khảo tra về các cuộc thảm sát nhằm vào người dân họ. Với Người Lùn, bộ râu mang tính biểu tượng: Người Lùn nào có râu càng dài thì tức là họ càng già cả và đáng kính. Cạo râu thậm chí là một hành động phạm pháp trong xã hội Người Lùn. Vì sự sỉ nhục này, và các cuộc thảm sát Người Lùn khác gây ra bởi tộc tiên là quá đủ để đưa họ tới chiến tranh.

the_great_betrayal_warhammer_by_faroldjo-d6t429w Lịch sử thế giới Warhammer fantasy trong Total war: Warhammer - Sự hình thành của thế giới và các chủng tộc 10 Cuộc chiến của Những bộ râu, nơi Người Lùn đại thắng trước Tiên tộc

Sau một cuộc chiến dài thì cuối cùng Người Lùn cũng đã thắng và tộc Tiên phải rút chạy về hòn đảo quê nhà của họ, cũng vì ngay giữa tộc Tiên đang sục sôi một cuộc nội chiến nữa. Tuy nhiên, cái giá về mặt nhân mạng là quá cao và Đế Chế Người Lùn thậm chí còn không có nổi thời gian phục hồi vết thương. Vì đó chính là lúc các Bầy Orc, Goblin và Skaven trỗi dậy, cướp phá toàn bộ Đế Chế Người Lùn hiện đã tả tơi vì chinh chiến.

Gi ờ đây Người Lùn chỉ còn là cái bóng của sự hùng mạnh xưa cũ của họ, sinh sống ở những Pháo đài còn sót lại của dân tộc mình. Dẫu vậy, họ vẫn tồn tại một cách đầy kiêu hãnh, và ôm lấy trong mình mối thù thiên niên kỉ với những ai đã làm điều gì sai trái với họ.

3/ ORC VÀ GOBLIN

wallpaper_total_war_warhammer_01_1920x1080 Lịch sử thế giới Warhammer fantasy trong Total war: Warhammer - Sự hình thành của thế giới và các chủng tộc 11

Orcs và Goblins là nhánh sắc tộc thuộc một chủng tộc lớn gọi là “Da xanh” bao gồm cả nhiều loài khác như: Snotlings, Black Orcs, Gnoblars… Dù đã tồn tại từ trước thời của Cổ Nhân, có vẻ như giống loài này chỉ thực sự trỗi dậy như một mối đe dọa từ sau Cuộc chiến của Những bộ Râu. Trước đó, dân số tộc Da xanh cứ tăng là lại bị tiêu giảm liên tục vì các chủng tộc khác vẫn mạnh mẽ phòng bị và bị Cổ Nhân thanh trừng, nhưng với sự biến mất của các Cổ Nhân và sự tan vỡ của liên minh Người Lùn và tộc Tiên, dân số của chúng chính thức đi vào bùng nổ.

Orc là một giống loài mà thực sự chỉ sinh ra cho chiến tranh. Dù một tên Orc chiều cao trung bình cũng chỉ xêm xêm một người đàn ông thôi. Nhưng ấy là vì cái dáng gù gù đặc trưng của chúng, nếu thẳng lưng mà đứng thì một con người chỉ có ngước nhìn lên mà thôi. Giống Orc rất cao to; xương dày, chắc và rất vai u thịt bắp, tất cả tạo lên một ngoại hình lừng lững cho chúng. Với một tên Orc, không có niềm vui nào xung xướng hơn ngoài chiến trận và bạo lực đã luôn là một phần cuộc sống hằng ngày của một tên Orc. Chúng là một giống loài cầm thú đầy hung bạo, sống để chém giết. Điều tuyệt nhất một tên Orc có thể nhận được là một trận chiến thật tuyệt.

maxresdefault-2 Lịch sử thế giới Warhammer fantasy trong Total war: Warhammer - Sự hình thành của thế giới và các chủng tộc 12

Loài Orc được  lãnh đạo bởi một tên chỉ huy gọi là “Sếp lớn” hay “Sếp Chiến”. Đó thường là những tên Orc cao lớn nhất trong những tên cao lớn, làm những đồng hương của chúng nhìn như người Lùn khi buộc phải đứng cạnh. Vì trong nên văn hóa của những kẻ chuyên bắt nạt nên lẽ dĩ nhiên là kẻ bắt nạt to nhất và mạnh nhất sẽ thống trị những kẻ khác rồi. Chỉ có một cách để trở thành Sếp Chiến đó là giết tên Sếp Chiến đang tại vị trong một một trận đánh thẳng thắn tới chết. Cũng may là bọn Orc phát triển xuyên suốt vòng đời nên cuối cùng sẽ luôn có một tên đủ to, đủ cứng để thách thức lãnh đạo đương nhiệm của hắn thôi.

 

Còn bọn Goblin, tức Qủy lùn thì yếu đuối, nhỏ bé đủ đường nếu đem so ra với bọn Orc. Nhưng bù lại chúng có số lượng lớn và thói quỷ quyệt, ranh ma thấp hèn. Thường bị sử dụng như nô lệ nhưng chắc chắn rằng bọn Goblin có một vai trò cực quan trọng trong xã hội của tộc Da Xanh. Vì chúng đảm nhiệm vai trò chế tác vũ khí, thu thập thức ăn, xếp đặt chòi ăn chốn ở cho bọn Orc. Lũ Orc quá cồng kềnh, thô kệch và lười biếng để trông cậy vào bất cứ thứ gì ngoài chuyện đánh đấm, thế nên có thể nói mối quan hệ này khá là mang tính tương hỗ. Bọn Orc có trang thiết bị, quân trang, lương thực; bọn Goblin có vệ sĩ, dù là tên vệ sĩ này đôi khi cũng… ăn thịt bọn Goblin đi chăng nữa.

Đã có nhiều tên Sếp chiến nổi danh trong lịch sử của tụi Da Xanh. Một số dẫn dắt những đội quân khổng lồ của tộc chúng gọi là WAAAGH – tức một bầy Orc đủ lớn mạnh để khiến Đế Chế phải đặt trong tình trạng báo động. Một vài cá nhân huyền thoại có thể điểm mặt chỉ tên bao gồm có Gorbad Móng Sắn và Azhag Kẻ tàn sát. Bọn Orc trẻ thường được kể những câu chuyện đậm màu sắc chém giết về những cuộc tắm máu các chủng tộc khác trong chiến trận của bọn Orc.

4/ MA CÀ RỒNG

691312 Lịch sử thế giới Warhammer fantasy trong Total war: Warhammer - Sự hình thành của thế giới và các chủng tộc 13

Gốc gác nằm ở mảnh đất phương xa, Nehakara, loài Ma cà rồng sinh ra bởi những con người ám ảnh bởi cái chết đã tạo ra một hợp chất tạo nên sự bất từ. Chúng trở thành những tên Ma cà rồng đầu tiên, nhưng cái giá phải trả đó là cơn khát máu tươi. Hầu hết bị giết chết, một số thì bị coi như sự ghê tởm, những kẻ sống sót cuối cùng bị buộc phải rời đi sang sống ở mảnh đất khác.

Trong Thế  giới Cổ, nơi đặt bối cảnh Total War: Warhammer, có khá là nhiều Ma Cà Rồng. Một số thì lẩn trốn bằng cách sống trà trộn với loài người, số khác thì là những kẻ cô đơn sống trong những lâu đài, điền trang tách biệt.

total-war-warhammer-50 Lịch sử thế giới Warhammer fantasy trong Total war: Warhammer - Sự hình thành của thế giới và các chủng tộc 14 Những con quái vật Ma Cà Rồng đang xé nát hàng ngũ quân Đế Chế

Tất cả bọn Ma Cà Rồng đều có quyền năng hồi sinh người chết và tất cả đều bị coi là quái vật. Nhưng dẫu vậy bọn Ma Cà Rồng không phải là một mối nguy hại nghiêm túc cho tới khi Vlad von Carstein xuất hiện. Vlad có một giấc mơ rằng hắn sẽ cai trị Đế Chế và lập nên một thiên đường cho giống loài của hắn, nuôi con người như súc vật và có hàng binh đoàn Undead làm lính trơn cho riêng mình. Thế là hắn phát động Cuộc chiến Ma Cà Rồng với hàng ngàn người chết trỗi dậy để phục vụ cho các lãnh chúa Ma Cà Rồng.

vlad_libro_glottkin Lịch sử thế giới Warhammer fantasy trong Total war: Warhammer - Sự hình thành của thế giới và các chủng tộc 15 Vlad Von Carstein, huân tước Ma Cà Rồng đầu tiên của Cổ thế giới

Dù các binh đoàn Undead cuối cùng cũng bị đánh bại nhưng nhiều lãnh chúa Ma Cà Rồng với cùng một tham vọng như Vlad vẫn còn sống, âm thầm thâu tóm, thu thập sức mạnh và dùng trí thông minh, kahr năng siêu nhiên của chúng để mê hoặc người phàm trần. Giấc mơ về thiên đường Ma Cà Rồng vẫn luôn cháy bỏng trong từng suy nghĩ của chúng.

5/ CÁC CHIẾN BINH CỦA HỖN MANG

blog21 Lịch sử thế giới Warhammer fantasy trong Total war: Warhammer - Sự hình thành của thế giới và các chủng tộc 16

Quyền năng của sự Hỗn mang vẫn luôn có ảnh hưởng sâu sắc tới con người và dù hầu hết đều khiếp sợ chúng thì một số khác lại tôn thờ chúng. Có một vài con người ở ngay cả những mảnh đất văn minh vẫn hiến dâng thân mình cho đại nghiệp của Hỗn Mang. Nhưng hiểm họa thực sự nằm ở các bộ tộc Hỗn mang về xa về miền Viễn Bắc.

Từ nơi phương xa tại mảnh đất Norsca băng giá, cho tới thảo nguyên Kurgan và Hung. Tồn tại hàng vô số các bộ lạc man tộc. Chúng sống dưới cái bóng của cánh cổng cực bắc, tại một mảnh đất đã vấy bẩn quá nặng nề bởi sự Hỗn Mang. Với những con người đó, các vị thần của Hỗn Mang đã là một phần của đời sống tinh thần, của đức tin, của tín điều của họ. Và hầu hết những con người man rợ đó nguyện dâng hiến mạng sống của họ để phục vụ các Hắc Thần.

maxresdefault-3 Lịch sử thế giới Warhammer fantasy trong Total war: Warhammer - Sự hình thành của thế giới và các chủng tộc 17

So sánh một người phương Bắc với một người ở các mảnh đất văn minh như thể so sánh một con sói với một con chó vậy. Chiến trận, chinh phạt là một phần của cuộc sống man rợ thường ngày của họ. Kiếp sống nô lệ, cái chết đợi chờ kẻ thua cuộc; vinh quang và ơn phước thánh thần chờ đón kẻ thắng cuộc.

Dù sống theo bầy, các bầy quân man tộc thường được dẫn dắt bởi một Vô địch Hỗn Mang và những chiến binh mang giáp phục của hắn thường được gọi là Chiến binh của Hỗn mang. Để trở một người thành Chiến binh Hỗn mang, người đó phải bỏ lại nhân tính của mình, để phiêu du vào lò rằn của bọn Người lùn Hỗn mang và dành cho mình bộ giáp Hỗn mang. Một khi đã khoác lên mình bộ giáp này, nó sẽ không thể nào cởi ra được nữa. Và con người đó nay chỉ còn thuần túy là một khí cục của Bầy Hỗn Mang mà thôi. Chúng không biết mệt, không biết đòi mà chỉ thèm khát sự chinh phạt và chiến tranh mà thôi.

15897 Lịch sử thế giới Warhammer fantasy trong Total war: Warhammer - Sự hình thành của thế giới và các chủng tộc 18

Mục tiêu tối thượng của mỗi người trần khi dâng hiến cuộc đời mình cho Hỗn mang đó là để nhận được sự bất tử bằng việc vươn lên đứng trong hàng ngũ các hoàng tử Qủy dữ. Đây là một điều hiếm khi xảy ra. Hầu hết những kẻ phàm trần sẽ chết nơi chiến trận, những kẻ khác sẽ bị đột biến thành một đống thịt bầy hầy ghê tởm gọi là Đứa con của sự Hỗn mang. Nhưng với những kẻ vươn lên thành bán thần, chúng sẽ không còn sợ cái chết nước mà được thờ phụng bởi chính những bộ lạc mà một thời chúng còn phục vụ.

Mà thực sự mục tiêu cuối cùng của tất cả những việc này là để gây ấn tượng nơi những vị thần Hỗn Mang mà thôi. Điều này thườn gdaaxn đến kết quả là những cuộc cướp bóc, tấn công vào những miền đất phương Nam, buộc các chủng tộc phương Nam phải chiến đấu những cuộc chiến tranh khốc liệt với người Phương Bắc.