Game4V
>>
PC - Console
>>
Hoài niệm Metal Slug – Chàng Rambo lùn kì cựu

Hoài niệm Metal Slug – Chàng Rambo lùn kì cựu

 | 11/08/2017 09:41

Với đà phát triển như vũ bão của công nghệ, khoa học, các tựa game cũng không ngừng cách tân, cải tiến về lối chơi, về đồ họa để phù hợp với xu thế của game thủ. Những tựa game nhìn ngày càng “thật” hơn với những Battlefield 1, Call of Duty WW2, Assassin Creed: Unity… cùng gameplay đã đi những bước đường dài thật xa kể từ ngày nó bắt đầu. Nhưng với trường hợp của Metal Slug thì khác, bề dày lịch sử và thành công của tựa game bắn súng đi cảnh cổ điển này dường như không thể lí giải bằng những thứ như công nghệ đồ họa hay lối chơi đột phá.

 

Bởi metal Slug vẫn luôn là Metal Slug, một chàng Rambo lùn đơn giản nhưng lại cực kì sinh động, hài hước và đầy màu sắc.

I/ Metal Slug – Đơn giản nhưng “cực đã”

Tính đến nay có lẽ Metal Slug đã “phủ sóng” trên hầu như tất cả các mặt trận máy chơi game, từ những chiếc máy Arcade với nút bấm, cần gạt thuộc hàng lão làng. Cho tới PSP, Xbox 360, PC, Wii, điện thoại… chỉ có hệ máy nextgen hiện nay với những Xbox One, PS4 là chưa mà thôi.

63023655-metal-slug-wallpapers Hoài niệm Metal Slug – Chàng Rambo lùn kì cựu 1 Những gương mặt không thể nào quên

Một điều đáng ngạc nhiện là Metal Slug sinh ra vào cái thời mà game 3d đang bắt đầu nở rộ trên thế giới. Và kể cả trên những máy chơi game arcade thì những tựa game đối kháng như King of Fighter, Samurai Showdown… Thậm chí nếu xét về mặt chất lượng khi so sánh với những tựa game “đi cảnh” hành động chặt chém, bắn súng khác thì Metal Slug cũng không thể nào so với ông hoàng của thể loại này là Capcom.

mslug6 Hoài niệm Metal Slug – Chàng Rambo lùn kì cựu 2

Tuy nhiên, Metal Slug không đi so bì với những đối thủ nặng kí của mình mà biết tự tin khai thác một hướng đi khác hẳn những tựa game cùng thể loại: Hành động hài, với những chiếc xe tăng Slug “mập ú” ngộ nghĩnh thì những anh lính trong game cũng là những chàng Rambo lùn dí dỏm với gương mặt ngố tàu, chẳng hề vai u thịt bắp, thậm chí còn há mồm, giơ tay sợ hãi ù té chạy khi gặp những đối thú “nặng kí” như Robot, zombie… Những kẻ thù trong game cũng mang vẻ ngoài ngố không kém và hành động có phần ngô nghê thay vì mang dáng vẻ đáng sợ, tàn ác.

Về tổng thể, game không có đua theo phong cách chuyên nghiệp, cool ngầu của những tựa game cùng thể loại mà luôn khoác lên mình một dáng vẻ ngốc nghếch, ngờ nghệch đến… phát yêu. Dù bản chất của game vẫn là những pha hành động nghẹt thở, dồn dập đã tay tưởng chừng như không có hồi kết. Đó chính là lí do Metal Slug vẫn luôn thành công rực rỡ dù hàng thập niên đã trôi qua.

metal-slug-hd_concept Hoài niệm Metal Slug – Chàng Rambo lùn kì cựu 3

Với lối chơi đơn giản đến không thể đơn giản hơn những vẫn vô cùng hấp dẫn, lôi cuốn, kết hợp với thứ gia vị hài hước, “ngố tàu” đầy tự nhiên của mình. Metal Slug đã thành công rực rỡ theo cách của riêng mình và trở thành một tượng đài bất diệt trường tồn không đổi thay trong thế giới game biến đổi từng ngày.

II/ Rambo Lùn và sự ra đời trắc trở

Metal Slug: Super Vehicle-001, tiếng Nhật tên là Metaru Suraggu, chính thức ra mắt vào ngày 24/5 cho hệ máy game thùng NeoGeo MVS Arcade (một thế hệ máy chơi game thùng của của hãng SNK Nhật Bản), hệ máy AES và hệ máy NeoGeo CD, cũng của hãng SNK. Đó hầu như là những hệ máy đậm chất “địa phương” của riêng thị trường nội địa Nhật Bản chứ không quá nổi tiếng ở ngoại quốc. Nhưng thành công lạ kì của Metal Slug đã khiến trò chơi được chuyển thể lên PlayStation và Sega Saturn. Trò chơi được phát triển bởi Nazca, một hãng được thành lập bởi các cự thành viên của hãng Irem nổi tiếng của Nhật Bản và là một hãng thuộc sở hữu của SNK được mua lại chỉ 3 tháng trước khi Metal Slug được hoàn thành.

bc1788df4d5ee185da7b0cdb151ecea5-metal-slug-tatoo Hoài niệm Metal Slug – Chàng Rambo lùn kì cựu 4 Những phác thảo Concept Art đầu tiên của những chiếc tăng “Metal Slug”

Nazca hồi đó chỉ là một hãng khá vô danh, trò chơi đầu tiên được Nazca phát triển trước khi Metal Slug ra đời là một trò đánh golf chẳng mấy hay ho và vô danh không được ai biết đến mang tên Neo Turf Masters. Thực sự, Metal Slug chính là kết tinh của những ý tưởng mà các thành viên Nazca đã tạo nên từ thời còn làm việc cho Irem.Những năm đầu thập niên 1990, một nhóm các nhà lập trình game của Irem bắt đầu phác thảo ra lối thiết kế đồ họa khá ngộ nghĩnh và mới lạ : đem những bức biếm họa hoạt hình vào thế giới game. Những thành viên khi ấy trong nhóm bao gồm Akio, Susumu, Tomohiro, Kozo đã tạo ra những  game dựa trên nền tảng đồ họa đầy ngộ nghĩnh này như In The Hunt và Gun Force 2.

rebel_soldier_concept_art Hoài niệm Metal Slug – Chàng Rambo lùn kì cựu 5 Tạo hình chi tiết đầy ngộ nghĩnh của các anh lính trong Metal Slug

Tuy nhiên  Gun Force 2 cũng là tựa game cuối cùng của Irem khi hãng này phá sản vào năm 1994. Mặc dù ít thành công nhưng chính các nhà phát triển Nazca thừa nhận, Gunforce 2 chính alf trò chơi gây ảnh hưởng nhiều nhất đến việc phát triển Metal Slug sau này. Với việc hàng loạt chi tiết trong Gun Force được Metal Slug vay mượn như xe cô, trùm robot, tù binh râu ria thậm chí cho đến cả những hiệu ứng âm thanh và hình ảnh cháy nổ nữa.

III/ Chặng đường phát triển gian truân nhưng đầy vinh quang

Metal Slug là tên gọi để ám chỉ chiếc xe tăng mà người chơi điều khiển trong game với cách chơi chữ giữa Metal – Sắt thép và Slug – động vật mang giáp; ốc sên. Một trong những nhà pahts triển của Metal Slug – Akio nhớ lại: “Chúng tôi đã tạo ra những chiếc xe tăng ngộ nghĩnh mang hình thù hệt như những chú ốc sên theo yêu cầu của nhà sản xuất đến từ SNK nhưng lại không sao nghĩ ra được tên gọi nên cả nhóm đành quyết định ghép giữa Metal và Slug (Ốc sên) để gọi tên những chiếc xe tăng này và cả tựa game cũng “chết” cái tên này luôn.

“Thực ra từ Metal là chưa được đúng lắm mà đáng ra phải là Mechanical cơ nhưng vì vốn tiếng Anh… không tốt nên chỉ nghĩ ra được từ Metal thôi. Nhưng tôi nghĩ Metal Slug nghe có vẻ hay hơn.” Akio cười trả lời.

tai-game-metal-slug

Và sự phá cách đầy ẩm ương trong cách đặt tên đó thực ra lại thành hay vì nó đại diện cho tất cả sự hài hước, châm biếm và ngộ nghĩnh trong Metal Slug. MeeHer – trưởng nhóm thiết kế cho biết: “Chúng tôi quyết định Metal Slug sẽ là một trong những game mang hình ảnh vui nhộn nhất từ trước đến giờ trong dòng game đi cảnh bắn súng, tuy nhiên do bị giới hạn về mặt kỹ thuật về việc dựng hình pixel và thiết kế chuyển động nên sự hài hước đã bị cắt giảm khá nhiều so với dự tính ban đầu, tuy nhiên tôi nghĩ Metal Slug vẫn là một game mang đến cái nhìn thân thiện và vui nhộn.”

Và quả đúng là về độ độc đáo thì đến giờ vẫn ít có game nào bì kịp với Metal Slug, mỗi phiên bản là một ngạc nhiên mới về cách tạo hình, thiết kế của các nhà làm game.

metal-slug-2_sc_1 Hoài niệm Metal Slug – Chàng Rambo lùn kì cựu 7

Cũng theo những người pahts triển Metal Slug đầu tiên, trò chơi đã tiêu tốn nhiều mẫu thiết kế Concept Art nhất trong các dự án game mà hãng từng làm, những gì mà người chơi chiêm ngưỡng tỏng phần Bonus của Metal Slug pheien bản PS thực ra chỉ là một phần nhỏ bản thảo mà cả đội ngu phát triển Metal Slug đã vẽ nên mà thôi. Thậm chí một thành viên trong ban thiết kế còn nói đùa: “Nếu đem cân khối lượng bản thảo vứt đi khi thiết kế Metal Slug, tôi nghĩ có thể lên đến hàng tấn!.”

IV/ Gập gềnh sau bóng vinh quang

Sau phiên bản Metal Slug thành công vang dội, hãng SNK cùng Nazca tiếp tục cùng nhau cho ra mắt thêm hai phiên bản kế nhiệm và một phiên bản làm lại của phần 2 mang tên metal Lug X, dù cả 3 phiên bản đều rất thành công trên tất cả các hệ máy mà nó phát hành không chỉ tại Nhật Bản mà cả Châu Âu, Bắc Mỹ. Nhưng vẫn không cứu SNK khỏi bị phá sản vào ngày 22/11/2001.

Series Metal Slug vì thế mà cũng phải nói lời tạm biệt với người cha khai sinh mình là Nazca, bị khai tử cùng SNK và đến với vòng tay mới của Mega Enterprise. Hãng đồng sở hữu Metal Slug với SNK. Với sự giúp sức từ Noise Factory, Mega Enterprise cho ra đời Metal Slug 4 với nhiều thêm thắt cộng tuyến nhân vật mới và nhữn mục chơi mới. Tuy nhiên vì có cốt truyện lạ lẫm và sao chép khá nhiều từ các bộ phim đương thời khiến Metal Slug bị các fan chỉ trích nặng nề là làm “mất chất” Metal Slug vốn có.

48a554a94d3e313a7689c6d6faf51862 Hoài niệm Metal Slug – Chàng Rambo lùn kì cựu 8 Một cuộc thử nghiệm bất thành với cuộc chiến “chống khủng bố” của Metal Slug 4

Không chỉ riêng Metal Slug bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự sụp đổ của hãng SNK mà cả cái ngành công nghiệp game thùng Arcade trên thế giới cũng theo đó mà rúng động theo. Rất may là sau đó SNK đã “hồi sinh” dưới cái tên SNK Playmore và bắt tay ngay vào việc khôi phục vinh quang xưa cũ của mình với Metal Slug và King of Fighters là hai mũi nhọn phục hung của hãng. Một lần nữa Noise Factory lại được đảm trách việc phát triển phiên bản thứ 5 của dòng game. Một cơ hội thứ 2  chuyển sang đề tài chống khủng bố nổi cộm bấy giờ với hàng đống tăng Slug mới cùng động tác trượt người thời thường mà ngay cả Call of Duty mãi sau này mới có. Thế nhưng do lối chơi thêm thắt thì nhiều mà chất xưa chẳng được bao nhiêu, lại không sửa chữa được những sai lầm ở phiên abrn trước khiến phiên bản thứ 5 tiếp tục chịu số phận hẩm hiu vì bị fan hâm mộ hắt hủi, chỉ trích kịch liệt.

67dd48c54c80201f85b117cd94b06066 Hoài niệm Metal Slug – Chàng Rambo lùn kì cựu 9 Metal Slug 5 tiếp tục là một phiên bản đáng quên

Rút kinh nghiệm từ những thất bại liên tiếp, SNK đã quyết định đưa Metal Slug 6 “về nguồn” nhưng trên một sân chơi mới là hệ máy Atomiswave mạnh mẽ hơn để có thể thêm nhiều hiệu ứng đồ họa phức tạp, thay vì tiếp tục trung thành với ông hoàng mất ngai Neogeo MVS. Mặc dù còn nhận nhiều luồng ý kiến khen chê trái chiều nhưng hầu hết đều đồng ý rằng Metal Slug đã bứt phá khỏi cái khuôn sáo tù túng của hai phiên bản tiền nhiệm “mất chất” của nó. Và về độ khó thì hoàn toàn có thể sánh ngang với Metal Slug 3.

daddyhosting53 Hoài niệm Metal Slug – Chàng Rambo lùn kì cựu 10 Những hình ảnh thô kệch thảm họa của Metal Slug 3D

Thành công là thế nhưng chỉ một thời gian ngắn sau là SNK Playmore lại dở chứng với tuyên bố Metal Slug 6 sẽ là phiên bản đi cảnh 2D cuối cùng của dòng game. Khiến các fan hâm mộ sốc nặng, và mọi chuyện càng leo thang khi SNK công bố hình ảnh về phiên bản Metal Slug 3D sắp ra mắt thổi bủng lên làn sóng phản đối gay gắt chưa từng có trên khắp các diễn đàn., nói rằng SNK đua đòi theo trào lưu thời đại mà đánh mất cái chất của dòng game Metal Slug. Kết quả là sau khi phát hành Metal Slug 3D đã thất bại thảm hại cả về doanh thu và chất lượng khiến tựa game này mãi không thể xếp chung hàng với những tựa game Metal Slug chân chính, thậm chí các fan còn … không coi đây là một game Metal Slug.

V/ Trở lại

Làm ra được một tựa game hay đã khó nhưng giữ được cái chất hay của nó qua năm tháng còn khó hơn. Một số tựa game thay đổi lối chơi, lột xác hòan toàn trong thành công những cũng có một số tựa game càng cố thay đổi thì chỉ càng mang lại thất bại và Metal Slug là một tựa game như vậy. Cái sự “2D cuối cùng” mà hãng phát triển tuyên bố may mắn là khoogn kéo dài lâu la gì cho cam bởi Metal Slug 7 đã trở lại với cái gốc 2D hài hước của nó với một phiên bản trên Nintendo DS và một phiên bản Metal Slug XX trên PSP.

133686_front Hoài niệm Metal Slug – Chàng Rambo lùn kì cựu 11 Kí ức lại được dịp dội về 

Gần đây nhất, vào năm 2009, Metal Slug cũng đã ra mắt bộ Metal Slug Collection cho hệ máy PC với tất cả các phiên bản Metal Slug từ trước đến giờ. Và cả bộ Metal Slug Anthology có mặt trên hệ máy PS4 cùng hàng loạt bản game cho điện thoại hệ iOS như Metal Slug Attack, Metal Slug Defense.

metal_slug_defense_16_0 Hoài niệm Metal Slug – Chàng Rambo lùn kì cựu 12 Metal Slug cho các tín đồ Smartphone

Sau những xốn xang một thuở của những sụp đổ, những thất bại, cuối cùng chàng Rambo Lùn đã trở lại với chánh đạo. Khi những tháng ngày cố tìm kiếm những giá trị “mới” nhưng không phù hợp đã qua đi thì các fan hâm mộ lại dang rộng vòng tay đón chàng Rambo Lùn đầy kỉ niệm của mình.

Bởi lẽ, luôn đổi thay không phải lúc nào là hay. Và có những kỉ niệm bất diệt không cần phải chạy theo thời đại mới thành công được.