Game4V
>>
PC - Console
>>
[Fun Fact] Những điều thú vị về Final Fantasy

[Fun Fact] Những điều thú vị về Final Fantasy

 | 30/07/2016 17:57

Final Fantasy
Final Fantasy

Nhập vai JRPG

Có thể nói, Final Fantasy là một trong những tựa game được nhiều game thủ biết đến nhất với cốt truyện hấp dẫn, tình tiết cảm động, xây dựng nhân vật đẹp và đầy cá tính, gameplay hay… Có thể nói là một cây đa cây đề, tượng đài vĩ đại của thể loại game RPG nói riêng và thế giới game nói chung.

Vậy nhưng, với lịch sử phát triển rất lâu đời (từ những năm 1987), hẳn là còn có nhiều điều thú vị về tựa game gạo cội này mà các bạn game thủ chưa được biết đến, chưa có cơ hội khám phá. Qua loạt bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu nhé.

1/

 2 [Fun Fact] Những điều thú vị về Final Fantasy 1

Dù không được biết đến nhiều lắm tại thị trường Âu Mỹ, nhưng với Nhật Bản, các tựa game Mô phỏng hẹn hò (Dating sim), hay còn có thể gọi là hẹn hò bạn gái ảo  rất phổ biến và được ưa chuộng tại Nhật. Thực ra mà nói thì các dạng trò chơi này nó cũng gần gần như là game… porn vậy. Thế nên thật khó tin rằng một thể loại game kì dị như vậy lại từng được phát triển đầy thành công bởi cha đẻ của dòng game Final Fantasy, Hironobu Sakaguchi.

Nhưng thực vậy, trước khi tạo ra Final Fantasy thì Hironobu Sakaguchi từng làm ra một đống các tựa game thuộc các kiểu thể loại khác nhau cho hãng Square ( thập niên 1980, lúc đó chưa đổi tên thành Square Enix). Trong đó có cả Nakayama Miho no Tokimeki High School, một tựa game thuộc thể loại Dating sims nói trên, trong đó bạn là một cậu nhóc cấp 3 đang cố tán tỉnh Miho Nakayama, ngôi sao nổi tiếng đương thời tại Nhật Bản.

Đáng nói rằng game này dù không phải là tựa game đầu tiên thuộc thể loại Dating Sim, nhưng là tựa game đầu tiên mô phỏng việc hẹn hò với một ngôi sao nổi tiếng và là tựa game thành công đình đám thành công của thể loại game này. Cũng đáng thú vị nữa, Nakayama Miho no Tokimeki High School còn được hợp tác phát triển cùng Nintendo, với Yoshio Sakamoto làm cùng hợp tác phát triển, cũng là cha đẻ, đồng sản xuất của Metroid, một tựa game nổi tiếng không kém.

2/

3 [Fun Fact] Những điều thú vị về Final Fantasy 2

Chỉ đạo sản xuất của phiên bản Final Fantasy đầu tiên lúc đó là Nasir Gabelli, một nhà lập trình viên người Mỹ gốc Iran nổi tiếng với các tựa game FPS mang tính đột phá đương thời là Horizon V và Zenith cho hệ máy Apple vào đầu thập niên 1980. Chính John Romero, nhà thiết kế chính của Wolfenstein 3D và Doom cũng từng chỉ ra Gebelli là niềm cảm hứng, động lực chính cho hai người.

3/

4 [Fun Fact] Những điều thú vị về Final Fantasy 3

Đúng thế, Final Fantasy (Ảo mộng sau cùng), ban đầu được tính đặt tên là Fighting Fantasy (Ảo mộng chiến đấu). Ừ thì đúng là nghe nó máu lửa hơn thật nhưng mà cũng vô cùng… xôi thịt, phải không nào? Còn đâu ra chỗ cho những phút giây cảm động, những trường đoạn rơi nước mắt, những tình tiết giàu cảm xúc đầy tính tiếc nuối, lâm li của Ảo mộng sau cùng nữa.

4/

5 [Fun Fact] Những điều thú vị về Final Fantasy 4

Cho tới giờ, ngoài các phiên bản chính thức đã tới tầm 14 bản ra thì còn hàng đống phụ bản từng ra mắt thuộc series Final Fantasy nữa. Vậy thế quái nào Final Fantasy có thể đình bản chỉ ngay sau lần đầu ra mắt được?

Nhưng vào những năm 1987, hãng Square lúc đó đang trong cơn khủng hoàng cùng quẫn và tình hình tài chính của hãng có thể nói là đang trong tình trạng “ngàn cân treo sợi tóc”. Sau cú hit “Dragon Quest” tại Nhật vào năm 1986, Sakaguchi đã thuyết phúc các sếp của mình cho phép ông làm một tựa game nhập vai theo lượt RPG, nhưng chả mấy ai trong công ty tin rằng tựa game đó sẽ thành công cả. Hầu hết cho rằng Final Fantasy, Ảo mộng sau cùng của chúng ta sẽ là một… cú hụt chân sau cùng trước khi công ty phá sản.

Thế nên Sakaguchi cho rằng đây sẽ là “cú chót” trong nghề Viết kịch bản và thiết kế game của mình, rằng ông cuối cùng sẽ lại lê mông về học đại học mà làm công chức nhà nước, nhân viên văn phòng, bàn giấy… gì gì đó. Thành thử ông quyết định khô máu với tựa game “chót” này của mình, đổi tên game từ Fighting Fantasy thành Final Fantasy rồi dốc toàn bộ tâm sức phát triển nó. May mắn thay, ngay từ khi phát hành tại Nhật, Final Fantasy đã thành một cú hit cực khủng bán ra được 400.000 phiên bản, cứu cả hãng Square và cho ra đời một thương hiệu game tuyệt vời cho tới ngày nay.

5/

6 [Fun Fact] Những điều thú vị về Final Fantasy 5

Để so sánh, một thập niên sau đó, Final Fantasy VII cần tới 120 người để phát triển và rồi lại một thập niên sau nữa, đã có gần 300 người tham gia vào quá trình phát triển Final Fantasy XII. Con số cho tới giờ chắc còn phải cao hơn gấp nhiều lần nữa rồi.

6/

7 [Fun Fact] Những điều thú vị về Final Fantasy 6

Với các fan gạo cội của Final Fantasy thì hẳn các bạn chẳng lạ gì, hầu hết mọi phiên bản của Series đều có một nhân vật tên Cid với vẻ khoảng ngầu, dữ dằn trong vai trò thợ máy, thợ sửa chữa… Đây là một trong những hình tượng trong game cũng như gà Chocobo vậy. Thế nhưng phiên bản đầu tiên của Final Fantasy thì không, phiên bản gốc trên hệ máy NES hoàn toàn không có Cid và phải cho tới khi tựa game này được mang lên hệ máy Playstation và GBA thì chúng ta mới có Cid trong game.

À mà phiên bản đầu tiên thì cũng không có cả Chocobo nữa đâu đấy.

7/

8 [Fun Fact] Những điều thú vị về Final Fantasy 7

Hiroyuki Ito, nhà thiết kế cho hệ thống chiến đấu của Final Fantasy chưa từng chơi một tựa game dạng Table top (Game chơi trên bàn, các game dạng theo lượt phải tính toán với nhiều công cụ hỗ trợ khác nhau như xúc xắc, thẻ bài… đòi hỏi nhiều kĩ năng, nhiều sự tư duy) nào trong đời cả, cho tới khi ông làm việc với Final Fantasy. Thay vì vậy, niềm cảm hứng chính của ông đến từ Bóng bầu dục Mỹ, với hai đội thay phiên nhau vào vai tấn công, dù diễn biến dữ dội, bốc lửa nhưng lại cực nhất mạnh vào giai đoạn chuẩn bị. Bạn có thể thấy sự ảnh hướng này lớn ra sao khi góc nhìn của trò chơi là theo chiều ngang (Trước Final Fantasy, hầu hết các game RPG đều chơi theo góc nhìn thứ nhất hoặc góc nhìn thứ ba)

Đọc tiếp