Game4V
>>
PC - Console
>>
[FACT] Mario và những điều có thể bạn chưa biết

[FACT] Mario và những điều có thể bạn chưa biết

 | 26/11/2016 15:10

Cùng tìm hiểu những điều thú vị mà bạn có thể chưa biết về Super Mario Bros, sự khai sinh của một trong những biểu tượng văn hóa của thời đại.

Super Mario Bros, một trong những tượng đại huyền thoại của thế giới game. Giữ danh hiệu là tựa game nổi tiếng nhất mọi thời đại trong suốt 20 năm (Cho tới khi Nintendo… tự soán ngôi của nó bằng Wii Sport). Và chàng Mario của chúng ta đã là nguồn cảm hứng sáng tạo của biết bao nhiêu người. Cũng như những kẻ thù, vật dụng… trong thế giới của chàng Mario đã trở thành những biểu tượng văn hóa của thời đại.

Nhưng dù nổi tiếng là như thế, phổ biến là như vậy nhưng không thể tránh khỏi đôi điều bạn chưa được biết về Super Mario Bros, qua bài viết trên chúng ta sẽ cùng khám phá những điều đó.

1/

1 [FACT] Mario và những điều có thể bạn chưa biết 1

Thật là khó hiểu bởi theo trí nhớ của các bậc game thủ lão làng thì Super Mario Bros phải là hit lớn đầu tiên của hệ máy NES chứ? Thực tế là nó chỉ đúng ở Bắc Mỹ mà thôi. Tại Nhật, hệ máy 8 bit Famicom đã ra mắt từ hơn 2 năm trước đó rồi. Và khi Super Mario Bros ra mắt, Nintendo đã định ra mắt nó trên dạng đĩa của Famicom Disk System, một phiên bản nâng cấp của Famicom có thể đọc đĩa mềm, dễ xóa, lưu lại tiện dụng hơn rồi. Ấy vậy nhưng chi nhánh Nintendo tại Hoa Kỳ thì vẫn gắn liền với đĩa băng do người Mỹ có vẻ không ưa hệ thống đĩa mềm cho việc chơi game.

Thế là Super Mario Bros đành phải miễn cưỡng cố mà ra mắt trên hệ máy NES một lần cuối dưới dạng đĩa băng. Như một màn “tiễn biệt long trọng” hệ thống đĩa băng nồi đống cối đá để chuyển sang đĩa mềm tiện dụng hơn của Famicon, tiện bán thêm thế hệ máy console mới, Famicom Disk System của họ, hãng Nintendo. Thế nhưng thật trớ trêu thay, Super Mario Bros lại thành một cú hit huyền thoại tạo nên tên tuổi đình đám cho hệ máy NES mà họ vừa định cho vào dĩ vãng ngay trước đó chuẩn bị cho máy Famicom Disk System. Kết quả là với Super Mario Bros, dù đã hàng thập kỉ sau khi NES ra mắt, game “băng” vẫn được chơi rất nhiều còn game “đĩa mềm” tân tiến của Famicom thì chẳng mấy ai mặn mà và chết yểu sau khi Super Mario Bros ra mắt trên NES.

2/

2 [FACT] Mario và những điều có thể bạn chưa biết 2

Nghe có vẻ không liên quan nhỉ? Nhưng thật ra là rất liên quan đó bởi Shigeru Miyamoto, cha đẻ của Super Mario Bros (SMB) đã từng nhắc đến rất nhiều lần rằng trò Kung-Fu là nguồn cảm hứng lớn cho sự ra đời của SMB. Dù nhà phát triển Irem mới là người tạo ra game Kung-Fu nhưng chính Nintendo mới là hãng thực hiện bản port lên hệ máy NES cho Kung-Fu. Và chính Miyamoto cùng đội ngũ khai sinh ra Mario đã tham gia rất sâu vào quá trình này. Ngay lập tức cơ chế điều khiển mượt mà, tông màu tươi sáng của Kung-Fu đã tạo nên dấu ấn riêng biệt so với các tựa game khác đương thời hớp hồn Miyamoto. Kể từ lúc đó Miyamoto mới bắt đầu nghĩ tới việc tạo một tựa game hành động đi cảnh của riêng mình, cũng với nền đồ họa tươi sáng như Kung-Fu vậy.

Ngay vào lúc đó, mối liên hệ giữa Thành Long và Mario bắt đầu xuất hiện. Tại Mỹ, Kung-Fu có nhân vật chính chỉ là một thanh niên chẳng có gì đặc biệt tên Thomas. Nhưng tại Nhật, nó là một tựa game được lấy bản quyền dựa theo bộ phim Spartan X của Thnafh Long (Tên tại thị trường Mỹ là… Bánh xe thịt). Và thế đó, tựa game nhảy nhót, tốc độ cao và tươi sáng bậc nhất của thế giới game đã được lấy cảm hứng một cách gián tiếp từ một bộ phim hành động có tiết tấu nhanh, tươi sáng vui vẻ bậc nhất đương thời. Thật là phù hợp phải không nào.

3/

3 [FACT] Mario và những điều có thể bạn chưa biết 3

Ngay từ những năm 1985 thì Mario đã là một nhân vật nổi tiếng rồi, nhưng chàng ta vẫn chưa phải là nhân vật biểu tượng của Nintendo. Bởi tất cả những gì Miyamoto cùng đội ngũ của ông đang tập trung vào lúc đó là làm ra một tựa game hành động đi cảnh hay chứ không phải là mày mò tìm ra biểu tượng cho hãng Nintendo. Thành ra ban đầu ông đã làm ra nhân vật chính của Super Mario Bros là một… khối hộp 16 pixel chiều rộng, 32 pixel chiều vuông, một cục hình chữ nhật vuông vắn, xinh xắn nhưng khá là… vô hồn.

Rất may rằng cuối cùng thì Takashi Tezuka, đồng chỉ đạo sản xuất của SMB đã kịp nhận ra rằng phiên bản NES của game Mario Bros (một tựa game… đấm cua đương thời) dù không phải là một hit lớn, bán ra cũng không hot nhưng có doanh số bán rất bền bỉ sau đó. Dựa vào đó Tezuka gợi ý cho Miyamoto rằng ông nên thay Mario, nhân tố tiềm năng làm kéo dài doanh số bán cho Mario Bros làm nhân vật chính của SMB thay cho cái cục chữ nhật 16×32 nọ. Và ừ thì Miyamoto đã thay đổi thôi, và sự thay-đổi-nho-nhỏ đó đã làm nên lịch sử của thế giới game.

4/

4 [FACT] Mario và những điều có thể bạn chưa biết 4

Kể ra thì anh chàng Mario với hàng ria mép đầy lịch sự, hiền lành của chúng ta đã có thể cool-ngầu hơn nhiều rồi đó nhỉ? Để có được cơ chế gameplay chuẩn mực của chạy, nhảy, đè bẹp các chú rùa của SMB – Các nhà làm game của Nintendo đã phải thử qua hàng loạt cơ chế khác nhau và cơ chế khả dĩ gần nhất mang hơi hướng hành động thẳng tưng hơn và suýt nữa đã được đưa vào phiên bản chính thức, trong đó Mario bắn súng ánh sáng cùng một cơ số các loại súng khác nhau nữa.

screen-shot-2015-06-16-at-2-49-43-pm [FACT] Mario và những điều có thể bạn chưa biết 5 Sơ phác của đội ngũ phát triển cho Mario cưỡi mây bắn hoa lửa

Ngoài ra game cũng được chia làm hai phần là các màn chơi trên bộ và các màn bắn súng trong đó Mario hoặc là lái tên lửa hoặc là cưỡi mưa kia.

5/

5 [FACT] Mario và những điều có thể bạn chưa biết 6

A để nhảy, B để chạy và bắn cầu lửa, đó là cơ chế điều khiển của Mario, đơn giản, mượt mà và mang tính phổ biến với thế hệ game NES đường thời. Nó đảm bảo cho không khí mượt mà, thoải mái của SMB được thông suốt nhất có thể. Cơ mà ban đầu, SMB được thiết kế với cơ chế điều khiển cực kì quái dị, bạn phải ấn nhảy bằng nút “lên” của D-Pad, chạy bằng nút B và tấn công bằng nút A. Chỉ nghe thôi là đã đủ ngang tai rồi chớ chưa nói tới chơi, phải không nào các bạn?

6/

6 [FACT] Mario và những điều có thể bạn chưa biết 7

Nghe có vẻ sai sai phải không nào? Bởi Zelda ra sau Mario nhiều năm kia mà, vậy thì SMB vay mượn ý tưởng từ Zelda thế quái nào được chứ? Nhưng thực ra đó là với phiên bản quốc tế thôi, còn phiên bản Nhật ra cách nhau có năm tháng mà thôi. Và cả 2 đều được phát triển xuyên suốt năm 1985. Và bởi lẽ Shigeru Miyamoto thiết kế và chỉ đạo phát triển Super Mario và Zelda cùng một lúc nên nếu cả 2 có chút gì đó giống nhau thì cũng không có gì lạ cả.

gammasquadsupermarioff6 [FACT] Mario và những điều có thể bạn chưa biết 8

Thực tế thì The Legend of Zelda mới chỉ bắt đầu được thành hình một thời gian trước khi SMB được phát triển kia. Và khi SMB vẫn còn có nhân vật chính là một… khối chữ nhật thì Zelda đã hình thành ý tưởng khá là xong xuôi rồi. Và thế là một vài ý tưởng của Zelda đã tìm đường vào trong thế giới của Mario. Ví dụ tiêu biểu nhất là những quả cầu lửa trong lâu đài của Bowser chẳng hạn, thực ra chúng được tạo ra cho The Legend of Zelda đó chứ? Nhưng sau đó thì đã được đặt vào trong thế giới của SMB vì độ phù hợp cao hơn.

7/

7 [FACT] Mario và những điều có thể bạn chưa biết 9

Thực ra thì Mario đã xuất hiện đôi vài lần trên các hệ máy không của Nintendo nhưng trong vai trò… game giáo dục kia, chứ một tựa game đi cảnh hành động thực thụ thì nghe có vẻ hơi khó nhỉ? Nhưng thực ra thì đã có một phiên bản “bán nối tiếp” đầy kì lạ của SMB được ra đời trên hệ máy tính NEC và Sharp tại Nhật. Tựa game này, phát triển bởi Hudson Soft được gọi là Super Mario Bros Special và giữ nguyên về mặt hình ảnh của phiên bản SMB trên NES cùng một số level được giữ nguyên thiết kế, nhưng được tạo ra hầu như hoàn toàn phù hợp cho một trò chơi máy tính.

smbslogo [FACT] Mario và những điều có thể bạn chưa biết 10

Đáng tiếc thay phiên bản SMB Special này lại có hệ thống vật lý lỗi lầm một các kì quặc và hệ thống điều khiển đi cảnh cũng không được mượt mà như bản gốc của Nintendo, thành ra nó giống như một đứa con lạc loài hơn là một viên ngọc quý bị quên lãng. Thật đáng tiếc.

Bình Luận

× Bạn cần đăng nhập để thảo luận
Đọc tiếp