Game4V
>>
PC - Console
>>
Cùng nhìn lại dòng game nhập vai năm 2014

Cùng nhìn lại dòng game nhập vai năm 2014

 | 28/12/2014 00:00

Dragon Age: Inquisition

2014 nói không quá thì là một năm ăn nên làm ra của những tựa game nhập vai. Mới có, cũ có, lớn có, nhỏ có, tất cả làm nên một bức tranh đa sắc mầu.

Đây có thể coi là một năm bội thu của thể loại game game nhập vai. Không chỉ thành công về mặt thương mại với nhiều cái tên lớn, thể loại game này còn phủ sóng rộng khắp trên hầu hết các hệ máy chơi game khác nhau với chất lượng thuộc vào hàng đỉnh. Vậy hôm nay, hãy cùng trang tin Game4V điểm lại một năm của thể loại game nhập vai.

Như đã nói ở trên năm nay là một năm cực kỳ thành công của thể loại này. Sở hữu nhiều cái tên cả mới lẫn cũ, từ những tựa game AAA bom tấn cho đến những sản phẩm Indie sẽ là vô cùng khó khăn để có thể tóm tắt hết được chúng trong khuôn khổ bài viết này. Vì vậy tôi sẽ chỉ xin phép đề cập đến những cái tên đáng chú ý nhất mà thôi. Những phiên bản HD, hoặc phát hành lại, ví dụ như các phần của Final Fantasy 13 trên PC sẽ không được tôi nhắc đến ở đây vì đơn giản như vậy sẽ không công bằng với các game mới chút nào. Một số tựa game khác mang thêm yếu tố chiến thuật như The Banner Saga cũng sẽ không xuất hiện trong bài viết này.

Kỳ vọng và thất vọng:

[fresh_youtube url=”https://www.youtube.com/watch?v=V1GZrhYrt6E”]

Tựa game có thể coi là khởi động cho thể loại nhập vai năm nay đó là  Lightning Returns: Final Fantasy 13. Bản thân tôi sau hai phiên bản đầu tiên đã rất kỳ vọng vào những thay đổi mà Square Enix đã hứa hẹn trong phần thứ 3 của FF13 này. Tuy nhiên sau khi trải nghiệm, tựa game này lại mang đến cho tôi cảm giác vô cùng lạ lùng không hẳn là thất vọng vì game không thực sự tệ. Nhưng thỏa mãn ư? Chắc chắn là không. Có quá nhiều thay đổi trong Lightning Returns, quá nhiều sự kiện lạ lùng, phúc tạp.

[fresh_youtube url=”https://www.youtube.com/watch?v=wNDAYcgyZgo”]

Lối chơi ở mỗi phiên bản lại bắt gamer phải làm quen lại từ đầu và đặc biệt là sự cô đơn trong suốt quảng thời gian thưởng thức game. Cứ nói là tôi cổ hủ đi, nhưng khi nghĩ đến Final Fantasy tôi luôn nghĩ về việc được kề vai sát cánh cùng những người bạn đồng hành trong chuyến phiêu lưu chứ ko phải là đơn thương độc mã với cái tủ quần áo di động. Thêm nữa việc giới hạn thời gian hoàn thành game tỏ ra không phù hợp với một tựa game nhập vai như thế này. Có thể nếu có thời gian tôi sẽ thử lại một lần nữa với phiên bản PC (để xem có gì mới không) còn từ giờ đến lúc đó tôi chắc chắn ko muốn quay lại phiên bản console của game đâu.

game nhập vai

game nhập vai

Một tựa game khác tôi có cơ hội thử qua năm nay đó là  Sword Art Online: Hollow Fragment trên PS Vita. Nói thế nào đây? Đây cũng là một tựa game không đến nỗi nào. Hệ thống chiến đấu khá, lồng tiếng tốt, nhiều nhân vạt quan thuộc, hội thoại và giao tiếp tốt những lại chỉ thực sự giá trị nếu bạn là một fan của series Anime gốc, hay ít nhất đã xem hết toàn bộ phim. Cốt truyện không quá đặc sắc, phần dịch thuật lủng củng, đồ họa có thể coi là xấu nếu xét theo tiêu chuẩn PS Vita cùng lối chơi đã quá quen thuộc khiến game không thể thực sự bứt ra khỏi cái danh của một game ăn theo.

[fresh_youtube url=”https://www.youtube.com/watch?v=3oXXA3WRNX4″]

Những cái tên khác như  Risen 3: Titan Lords hay  Sacred 3 mặc dù được hưa hẹn sẽ bùng nổ trong năm nay nhưng hóa ra cũng chỉ là những quả bom xịt với cơ chế điều khiển đầy khó chịu, đầy lỗi (nhất là bản PC), cốt truyện và đồ họa chẳng có gì đặc sắc. Dù được quảng bá rầm rộ một thời gian nhưng rồi chúng cũng nhanh chóng rơi vào quên lãng. Có lẽ đây sẽ là lúc tôi cần xem xét lại về việc tiếp tục quay lại với những thương hiệu này.

Những bất ngờ thú vị:

[fresh_youtube url=”https://www.youtube.com/watch?v=AAeDZm1syc4″]

Đôi khi nhưng điều thú vị nhất lại đến từ những thứ bạn không ngờ trước được. Điều đáng kinh ngạc là hầu hết các tựa game hấp dẫn nhất của thể loại này năm nay đều là nhưng tựa game nhỏ, thậm chí là các Indie game. Những cái tên có thể kể ra đó là Divinity: Original Sin, The Incredible Adventures of Van Helsing II, Transistor, Bravely Default, South Park: The Stick of Truth và Child of Light.

[fresh_youtube url=”https://www.youtube.com/watch?v=qjmzvaxrD-E”]

Vì sao những tựa game này lại thành công như vậy? Vì tiền ư? Hay là do được thực hiện bởi một đội ngũ chuyên nghiệm và hùng hậu ? Không, sự thành công của những tựa game này bao gồm rất nhiều yếu tố và không phải lúc nào cũng giống nhau. Đó có thể là do gameplay (Divinity: Original Sin, Bravely Default, The Incredible Adventures of Van Helsing II), do chất nghệ thuật (Child of Light, Transistor), một cốt truyện hấp dẫn ( South Park: The Stick of Truth, Bravely Default) hoặc có thể là sự tổng hòa của tất cả các yếu tố đó.

[fresh_youtube url=”https://www.youtube.com/watch?v=H-zs0ezaXng”]

Theo ý kiến của tôi, thành công của những tựa game này chính là ở chỗ chúng mang trong mình giá trị cốt lõi, cái chất của những thương hiệu nổi tiếng nổi tiếng như Final Fantasy, Diablo, Baldur’s Gate… Nhà làm game nhận ra giá trị cốt lõi tạo nên thành công của những tựa game kinh điển đó, chắt lọc và gắn nó vào với sản phẩm của mình. Đồng thời họ khoác lên cho tựa game mới một câu truyện khác, một số cải tiến nho nhỏ khác nhưng vẫn dựa trên những giá trị ban đầu kia. Nói một cách văn vẻ là hòa nhập nhưng không hòa tan. Lấy cái mạnh của người làm thành của mình, lấy cái gamer yêu thích từ các tựa game cũ để tạo động lực cho tựa game mới của mình.

Câu trả lời từ các ông lớn:

Tất nhiên không phải vì vậy mà năm nay chúng ta thiếu đi những tựa game chất lượng từ các ông lớn của ngành game. Hai cái tên tôi có thể kể ra ngay bây giờ là Diablo III: Reaper of Souls và Dragon Age: Inquisition.

[fresh_youtube url=”https://www.youtube.com/watch?v=NWa41eJjr0c”]

Với  Diablo III: Reaper of Souls, dù vẫn dựa trên nền tảng của phiên bản gốc đầu tiên, nhưng với một số thay đổi nhất định như hệ thống giao diện mới, cốt truyện mới, nhân vật mới, hàng tấn trang bị mới và mục chơi Adventure Mode thú vị và đầy thủ thách luôn níu kéo được ở lại với game. Vẫn khai thác tốt gameplay gây nghiện đã làm nên tên tuổi của series này, Diablo III: Reaper of Souls chứng tỏ mình là một bản mở rộng đáng giá khi hầu như đã khắc phục được gần hết những khuyết điểm của phiên bản gốc đầu tiên (trừ việc bạn vẫn phải kết nối Internet). Một tựa game hay, nhưng vẫn cần phải cải tiến thêm về khoản đấu trùm.

[fresh_youtube url=”https://www.youtube.com/watch?v=jJqxfkgSUog”]

 Cuối cùng Dragon Age: Inquisition, tựa game hấp dẫn nhất năm nay, điều đó không cần phải bàn cãi nữa. Với lần trở lại lần này của mình Dragon Age: Inquisition mang đến một đợt thay máu toàn diện cho cả series. Gameplay hấp dẫn và dễ làm quen, nền đồ họa tuyệt đỉnh (Phiên bản PS3 và Xbox 360 dù có hơi xuống sắc một chút nhưng vẫn có thể xếp ở mức khá), cốt truyện được đầu tư kỹ lưỡng, yếu tố thế giới mở, cùng hàng tá bổ sung và nâng cấp khác biến tựa game này thành một trong những sản phẩm hấp dẫn và hoàn thiện nhất mà Bioware từng cho ra mắt.

game nhập vai

Đây chính xác là những gì gamer đã mơ về một tựa RPG nhưng mãi đến hôm nay mới trở thành hiện thực. Phiên bản này cho người ta hy vọng vào tương lai của thể loại game nhập vai nói riêng, những tựa game nextgen nói chung và cả tương lai của hãng Bioware nữa. Với Dragon Age: Inquisition, kỷ nguyên của những tựa game Nextgen lúc này mới thực sự bắt đầu.

Và đó là những tựa game nhập vai lưu lại nhiều dấu ấn nhất đối với tôi trong năm qua, tất nhiên sẽ còn một số thiếu sót, một vài cái tên không được nhắc đến, nhưng sức chơi có hạn mong các bạn thông cảm. Vậy còn bạn thì sao? Tựa game nhập vai nào để lại cho bạn nhiều ấn tượng nhất trong năm nay? Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn trong mục comment bên dưới và nhớ đón đọc những bài viết hấp dẫn khác trong chuyên mục game offline của Game4V.

>>>Nhìn lại dòng game phiêu lưu – hành động 2014
>>>Top 10 game nhập vai đỉnh nhất mọi thời đại

Đọc tiếp