Game4V
>>
PC - Console
>>
Câu chuyện về hiệu ứng kỹ xảo trong bộ phim Deadpool

Câu chuyện về hiệu ứng kỹ xảo trong bộ phim Deadpool

 | 18/02/2016 17:45

Để có thể quay được những hiệu ứng đẹp mắt trong bộ phim Deadpool, ê-kíp xử lý hiệu ứng đã phải có những nỗ lực rất lớn cùng với kỹ thuật phức tạp nhằm gây ấn tượng lớn đối với khán giả.

DCB_0160_comp.01013-660x371 Câu chuyện về hiệu ứng kỹ xảo trong bộ phim Deadpool 1

DCB_0160_breakdown.01013-660x371 Câu chuyện về hiệu ứng kỹ xảo trong bộ phim Deadpool 2

Bộ phim Deadpool hiện đang làm mưa làm gió trên thị trường phim quốc tế và để lại ấn tượng rất lớn cho khán giả đại chúng. Lần đầu tiên vượt qua ranh giới đánh giá lứa tuổi PG-13, bộ phim về anh chàng lính đánh thuê to mồm này đã sử dụng rất nhiều yếu tố bạo lực cùng với khiếu hài hước mà chỉ có người lớn mới hiểu được. Cùng với đó, những cảnh quay đậm chất điện ảnh với nhiều khoảnh khắc hành động đã khiến người xem vừa trầm trồ trước quy mô hoành tráng, vừa buồn cười trước những màn pha trò vượt ra khỏi ranh giới phim của Deadpool. Nhưng để có được những cảnh quay này, đoàn làm phim đã phải có sự phối hợp rất lớn đến từ các chuyên gia về kỹ xảo điện ảnh.

FWA_0930_comp.01112 Câu chuyện về hiệu ứng kỹ xảo trong bộ phim Deadpool 3

FWA_0930_plate.01112-660x371 Câu chuyện về hiệu ứng kỹ xảo trong bộ phim Deadpool 4

Phim ban đầu không thể tồn tại nếu như không có chuyện lộ một đoạn phim thử nghiệm về Deadpool được làm vào năm 2012. Đoạn phim này được đạo diễn bởi chính Tim Miller và do Ryan Reynolds trực tiếp lồng tiếng và sử dụng 100% hiệu ứng kỹ xảo CGI nhằm phác thảo ý tưởng cơ bản của phim. Các hiệu ứng kỹ xảo này được thực hiện bởi chính xưởng phim do Miller sở hữu là Blur Studios. Sau đó, phim được đưa lên ban điều hành của hãng phim 20th Century Fox và nhận được kết quả là một sự từ chối. Nhưng sau đó 2 năm thì đoạn phim thử nghiệm này vô tình bị lộ ra ngoài và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cộng đồng khán giả quốc tế. Chính điều này đã khiến hãng phim thay đổi lập trường và quyết định sản xuất phim với thời điểm ra mắt là ngày 12/02/2016. Trong thời gian thực hiện sản xuất phim, đạo diễn Miller đã mời chuyên gia phụ trách về mảng kỹ xảo là Jonathan Rothbart làm người đứng đầu về phần hiệu ứng CGI. Cùng với đó, các hiệu ứng trong phim là thành quả của sự kết hợp giữa các hãng CGI/VFX lớn tại Mỹ bao gồm Atomic Fiction, Blur Studio, Weta Digital, Rodeo FX, Luma Pictures, Digital Domain và Image Engine. Các hãng sản xuất trên phải thực hiện khối lượng công việc để xử lý hiệu ứng lúc đó đòi hỏi phải làm được khoảng 1200 cảnh quay kỹ thuật phức tạp. Nhưng điều khó khăn nhất trong quá trình làm kỹ xảo lại chính là tìm ra phương pháp phù hợp với cách tiếp cận ý tưởng kiểu truyện tranh của đạo diễn cũng như phù hợp với kinh phí đề ra của hãng phim.

Screenshot_020416_122131_PM Câu chuyện về hiệu ứng kỹ xảo trong bộ phim Deadpool 5

FWA_0880_breakdown.01048 Câu chuyện về hiệu ứng kỹ xảo trong bộ phim Deadpool 6

FWA_0880_comp.01048-660x371 Câu chuyện về hiệu ứng kỹ xảo trong bộ phim Deadpool 7

Với những người đã xem bộ phim Deadpool, 2 phút đầu tiên của phim đã khơi gợi được sự thích thú và hứng khởi của khán giả với cảnh quay hành động đang bị dừng thời gian với đoạn chạy chữ khôi hài: “Sản xuất bởi Lũ khốn” và “Đạo diễn bởi Một thằng khờ nhận lương cao”. Nhưng để thực hiện được cảnh quay này, hãng Blur Studio đã phải lên kế hoạch một cách chi tiết với sự chỉ đạo của Pauline Duvall nhằm biến bản phác thảo thành hiện thực. Ngay cả việc giới thiệu bộ phim cũng được đặt một tiêu chí mới khác hoàn toàn so với những phim siêu anh hùng bởi Deadpool không thuộc một mô-típ thông thường nào cả. Ban đầu, hãng Blur tạo những cảnh quay 3D thô sơ nhằm tạo góc nhìn thống nhất. Do cảnh hành động tai nạn về sau được thực hiện bởi Atomic Fiction, studio này đã lấy thư viện đồ họa của Atomic để hoàn thiện cảnh quay cùng với sự hỗ trợ của phần mềm 3DS Max. Bản thân mô hình chiếc xe bị tai nạn trong đoạn đầu cũng được trau chuốt kỹ càng đến từng chi tiết nhỏ một.

DMC2960_pl01_v100.1054-660x371 Câu chuyện về hiệu ứng kỹ xảo trong bộ phim Deadpool 8

DMC_2960_v143_matte.1054-660x371 Câu chuyện về hiệu ứng kỹ xảo trong bộ phim Deadpool 9

Nhưng đoạn mở đầu của phim mới chỉ là một phần nhỏ trong cả một tổ hợp cảnh hành động của Deadpool khi tấn công đoàn xe trên đường phố. Trên thực tế, do sự phức tạp của đường phố và các cảnh quay hành động mà kịch bản đề ra mà chỉ có một phần nhất định cảnh quay thực tế được đặt tại một đoạn đường ở thành phố Vancouver, Canada. Còn các cảnh đánh nhau ở bên trong xe được thực hiện tại một trường quay riêng rẽ ở Detroit và sử dụng kết hợp với kỹ xảo CGI nhằm xây dựng môi trường kỹ thuật số như thực tế. Cùng với đó, một số diễn viên phụ khi tham gia các cảnh hành động thường được quay trong phòng màu xanh lá cây với nhiều tư thế khác nhau để mô phỏng tư thế bị hất tung. Khung cảnh thành phố bên ngoài được xây dựng hầu như bằng máy tính với nhiều kiểu tòa nhà với cấu trúc khác nhau từ các thành phố Detroit, Chicago và Vancouver. Các tòa nhà kỹ thuật số này được chia thành 12 phần khác nhau để có thể dễ dàng trong việc lồng ghép nhà cao tầng và tạo sự đa dạng trong mỗi cảnh quay. Ngoài ra, các cảnh quay trong trong cuộc chiến giữa Deadpool và các tay súng cũng được xử lý một cách cẩn thận, nhất là đối với các hiệu ứng sử dụng vũ khí và cảnh đếm 12 viên đạn được bắn vào quân địch.

deadpool_dpl_3720b_breakdown_300dpi Câu chuyện về hiệu ứng kỹ xảo trong bộ phim Deadpool 10

Một thử thách khác được đặt ra trong phim này chính là thể hiện cảm xúc của Deadpool khi đang đeo mặt nạ. Mặc dù diễn viên Ryan Reynolds đã làm rất tốt trong việc hóa thân nhân vật, song các nhà làm phim vẫn cần phải nổi bật hóa cử chỉ, điệu bộ trong khuôn mặt khi bị giới hạn bởi mặt nạ. Ban đầu, một giải pháp được đưa ra là thay thế đầu của Reynolds bằng một cái đầu 3D được đồng bộ hóa cử chỉ nhưng đem lại kết quả không như ý muốn. Cuối cùng, hãng đã từng thực hiện kỹ xảo cho series Chúa tể của những Chiếc nhẫn là Weta Digital đã đưa ra một giải pháp khá thủ công là tác động trực tiếp đến khuôn mặt của nhân vật trong phim. Thay vì dựng một mô hình đầu 3D, đội xử lý sẽ phủ một lớp bề mặt kỹ thuật số dựa trên việc quét đầu của của nhân vật. Lớp bề mặt này sẽ cho phép mô phỏng cử chỉ và cảm xúc của nhân vật thông qua chuyển động của máy tính. Nhờ đó, Weta Digital có thể thực hiện được khoảng 250 cảnh quay khuôn mặt một cách hiệu quả mà vẫn tiết kiệm được chi phí.

LumaPictures_deadpool_6 Câu chuyện về hiệu ứng kỹ xảo trong bộ phim Deadpool 11

Nhưng một trong các cảnh quay đòi hỏi kỹ thuật hiệu ứng cao nhất trong Deadpool phải kể đến trận chiến trên chiếc tàu sân bay phế thải. Để có được một trận chiến đẹp mắt, rất nhiều nhóm chuyên gia VFX/CGI khác nhau đã hợp tác một cách nhịp nhàng nhằm khớp các cảnh quay lại mà không bị lệch tông. Vai trò của các nhóm có thể kể đến Luma Pictures với phân đoạn trận đánh giữa Deadpool và Ajax/Francis; Digital Domain xử lý nhân vật CGI Colossus, hiệu ứng cháy nổ của Negasonic Teenage Warhead và một phần của bề mặt tàu; Rodeo FX phụ trách về phông nền cho các cảnh quay sử dụng kỹ xảo; Blur Studio thể hiện hiệu ứng Colossus bị tấn công và Weta Digital xây dựng cử chỉ khuôn mặt của nhân vật Deadpool. Nhưng điểm đặc biệt nhất trong cảnh quay trận chiến của Deadpool chính là các hình vẽ hoạt hình khi Deadpool gặp ảo ảnh trong khi bị dao đâm vào đầu. Chính đạo diễn Tim Miller đã bất ngờ mời một họa sĩ hoạt hình vẽ các nhân vật nguệch ngoạc bằng 2D rồi lồng ghép nhiều lớp vào cảnh nhân vật Vanessa khi đang nằm trên sàn. Điều này đã giúp khán giả cảm thấy bất ngờ và thích thú, đồng thời cũng thể hiện được góc nhìn của Deadpool đúng như trong bộ truyện tranh gốc.

SYB5020_pl01_v100.1024 Câu chuyện về hiệu ứng kỹ xảo trong bộ phim Deadpool 12

SYB_5020_v077.1024-660x371 Câu chuyện về hiệu ứng kỹ xảo trong bộ phim Deadpool 13

Đây mới chỉ là một phần nhỏ trong khối lượng công việc khổng lồ mà đoàn làm phim nói chung và những người thực hiện kỹ xảo nói riêng đã thực hiện được nhằm đem lại cho khán giả một không khí rất “truyện tranh” và đúng với phong cách của Deadpool. Chính bởi những kỹ xảo chân thực, đẹp mắt nhưng vẫn đem lại được tiếng cười với yếu tố hài hước đã giúp bộ phim về Lính đánh thuê to mồm để lại ấn tượng rất lớn cho khán giả. Cùng với đó, các hiệu ứng này được thực hiện trong tình trạng kinh phí bị giới hạn nhưng đạt được hiệu quả cao đã trở thành một bài học tích cực cho các hãng phim khác khi thực hiện các bộ phim sử dụng nhiều kỹ xảo.

Mời các bạn tiếp tục truy cập chuyên mục PC-Console của Game4V để cập nhật các thông tin game mới nhất.

[fresh_embepost pid=”319218″ ]

[fresh_embepost pid=”320768″ ]

Đọc tiếp