Game4V
>>
PC - Console
>>
Phản hồi của người chơi đã thay đổi Battlefield Hardline như thế nào

Phản hồi của người chơi đã thay đổi Battlefield Hardline như thế nào

 | 18/10/2014 13:51

Phản hồi của người chơi đã giúp thay đổi Battlefield Hardline như thế nào, VG247 đã có một buổi trò chuyện nhỏ với giám đốc sản xuất của Visceral Games.

Battlefield Hardline Phản hồi của người chơi đã thay đổi Battlefield Hardline như thế nào 1

Khi có một hãng game công bố sản phẩm game của mình và dám để người chơi tham gia vào quá trình beta của game thì đó quả là 1 công ty dũng cảm.

Battlefield Hardline không chỉ đơn giản là 1 hậu bản trong series game lâu năm Battlefield, nó là 1 bước đi lớn trong thể loại game lấy đề tài bắn súng. Đã có rất nhiều phản hồi từ người chơi cũng như sự bất ngờ đối với đội ngũ phát triển game. Và chắc chắn rằng cũng sẽ có rất nhiều game thủ bị shock khi chơi Battlefield Hardline lần đầu tiên.

Visceral Games là đội ngũ sản xuất của game, Steve Papoutsis là tổng giám đốc và cũng là giám đốc sản xuất của trò chơi. Vào sự kiện EGX tháng 9, VG247 đã có cơ hội được phỏng vấn Steve về bản beta, về việc hoãn ra mắt game, sự thay đổi và sự phản hồi từ cộng đồng người chơi.

Battlefield Hardline hay Phản hồi của người chơi đã thay đổi Battlefield Hardline như thế nào 2

VG247:  Sau bản beta, đội ngũ sản xuất đã hoãn ra mắt trò chơi sang 2015. Anh có thể cho chúng tôi biết thêm về quá trình phát triển game được không?

Steve Papoutsis: Với việc phát hành bản beta, chúng tôi muốn người chơi được tự cảm nhận trò chơi, chúng tôi muốn họ phản hồi về cảm nhận của họ khi chơi. Sản xuất 1 game trong series Battlefield có quá nhiều game thủ yêu thích, sẽ có rất nhiều các ý kiến tích cực cũng như những ý kiến trái chiều với công việc của chúng tôi. Phần quan trọng của bản beta là để game thủ có thể cho chúng tôi những cảm nhận đầu tiên về BH. Khi nhận được những phản hồi thế này, chúng tôi biết rằng chúng tôi còn quá nhiều thứ cần làm nếu muốn phát hành trò chơi 1 cách thành công. Chúng tôi đã nói với đội ngũ điều hành tại EA rằng: để có thể tiếp nhận tất cả các phản hồi để cải thiện trò chơi, chúng tôi sẽ cần them rất nhiều thời gian.

Andrew Wilson, CEO của EA cho biết thứ mà ông mong muốn nhất là được nhận phản hồi từ người chơi và đặt game thủ lên đầu. Với chủ trương như vậy, sẽ hợp lý hơn nếu họ cho chúng tôi thêm thời gian.

Việc đó quả thật rất hiệu quả, nó cho chúng tôi thêm thời gian để giao tiếp với cộng đồng game thủ. Chúng tôi đã có rất nhiều chuyên mục hỏi và đáp, các blog để tiếp nhận phản hồi và chúng tôi đã được người chơi hưởng ứng và ủng hộ nhiệt tình.

VG247: Nói về cơ chế gameplay, liệu có sự thay đổi nào đáng kể khi trò chơi được phát hành chính thức so với bản beta gần đây?

Steve Papoutsis: Có một số ít thay đổi nhưng nó thực sự nổi bật. Điều đầu tiên là theo yêu cầu của cộng đồng người chơi, đó là hệ thống vũ khí được phân loại theo các phe trong game. Trong bản beta, mọi game thủ đều sử dụng vũ khí giống nhau. Chúng tôi băn khoăn rằng nếu 1 game thủ đầu tư vào khẩu P90, nhưng khi đổi phe liệu họ có thể tiếp tục sử dụng nó? Hệ thống phân loại vũ khí theo phe đã có từ những bản Battlefield trước. Sau bản beta chúng tôi quyết định thiết kế 1 hệ thống vũ khí như vậy. Mỗi phe sẽ có những vũ khí nhất định của phe mình. Điều này khá dễ dàng nhưng cũng khá bất ngờ đối với chúng tôi

Sự thay đổi khác là nhiều chất nổ hơn, nhiều vũ khí hạng nặng hơn. Battlefield đã có 1 nền tảng gameplay chắc chắn, Vũ khí hạng nặng có thể phá hủy phương tiện di chuyển,…. Có 1 sự cân bằng tuyệt đối mà đội ngũ phát triển đã có xây dựng trong nhiều năm qua. Chúng tôi muốn có RPG và mìn trong hệ thống vũ khí, đó là điều mà chúng tôi đã làm những người chơi cho rằng như thế sẽ không thực tế. Tuy nhiên sẽ khó để loại bỏ điều này vì đó là những yếu tố cân bằng của game.

Đội ngũ làm game đã nảy ra rất nhiều ý tưởng sáng tạo dựa trên phản hồi. Một là việc được sử dụng các vũ khí hạng nặng sẽ đem lại cho người chơi 1 số nhiệm vụ nhất định. Như trong chế độ Hotwire, điểm giấu RPG là 1 trong những nhiệm vụ mà người chơi được giao. Điều này khiến cho gameplay của trò chơi trở nên thú vị hơn. Chúng tôi nảy ra khái niệm “junk in the trunk”, cho phép người chơi trang bị cho phương tiện di chuyển những vật phẩm đặc biệt.  Khi bắt đầu game, bạn được chọn những vũ khí sẽ có trong phương tiện di chuyển của bạn và được sử dụng chúng khi điều khiển những phương tiện như vậy.

VG247: Thế có những thay đổi nhỏ nào khiến người chơi khó nhận biết hơn?

Steve Papoutsis: Trong 1 game FPS, độ giật của súng và tác động của viên đạn là 1 phần quan trọng. Trong Bad Company, đội ngũ sản xuất đã giảm độ tác động khi bị bắn. Cộng đồng game thủ cho rằng tác động của viêc đạn tới người chơi khi dính đạn đem đến cho trò chơi những kỹ năng khá thú vị- bạn không thể  điều khiển khi bị dính đạn. Vậy nên chúng tôi đã thử nghiệm để đem lại yếu tố này từ các bản Battlefield trước. Với những người chơi Battlefield mới, yếu tố này khó có thể nhân biết.

Vậy có những thay đổi nào đối với cơ chế gameplay tổng thể của Battlefield mà không chỉ có riêng trong Hardline?

Steve Papoutsis: Khi chơi BH, có nhiều game thủ không có mic để liên lạc, điều này đồng nghĩa bạn khó có thể nói với medic rằng bạn cần hồi máu. Trong Hardline, khi thấy bất kì đồng đội nào có vật phẩm hồi máu, bạn có thể chạy đến gần họ và nhấn nút, như vậy bạn sẽ tự động được bơm máu.

VG247: Anh đã bị chỉ trích vì bản beta nhưng đó cũng là 1 nước đi hay khi công bố 1 hướng đi mới trong series, để người chơi tham gia vào quá trình beta và sau đó dời ngày phát hành để thực hiện những thay đổi. Anh cảm thấy thế nào khi là 1 phần quan trọng trong bước phát triển của cả series Battlefield cũng như sản xuất 1 game bom tấn như vậy?

Steve Papoutsis: Là 1 game thủ, khi nghĩ về E3, tôi thấy có quá nhiều game và tôi không thể nào chơi hết được. Ngày trước, để có thể tiếp cận game, bạn chỉ có thể thong qua những chuyên mục đặc biệt trên tạp chí hay trên internet. Nhưng với thời đại phát triển như bây giờ, tôi nghĩ sẽ hay hơn nếu người chơi được thưởng thức trò chơi ngay khi được công bố. Việc này giúp chúng tôi không chỉ nhận phản hồi từ game thủ mà còn giúp chúng tôi chuẩn bị phát hành game ra thị trường.

VG247: Độc giả cũng như chúng tôi được tiếp cận với game cùng thời điểm, đôi khi họ chơi còn nhiều hơn cả chúng tôi. Tôi nghĩ đây là 1 điều tốt khi người chơi cuối cùng cũng được tiếp cận và làm quen với trò chơi trước khi nó được phát hành. Anh nghĩ sao về điều này?

Steve Papoutsis: Tôi rất tự tin vào khả năng sáng tạo và phát triển trò chơi của đội ngũ phát triển. Tôi hy vọng bản beta đã đem lại cho game thủ 1 trải nghiệm thú vị. Là 1 developer, bạn sẽ luôn luôn lo lắng và cũng rất phấn khích khi phát hành một sản phẩm của mình. Bạn mang hết tâm huyết của mình vào game. Còn người chơi có thể sẽ thích hoặc không.

Trải nghiệm quan trọng với beta của tôi là ở những game MMO và những game online. Beta là chỉ là 1 phần của game đang trong quá trình phát triển và sẽ được thay đổi khi game phát hành. Khi chúng tôi phát hành game, chúng tôi sẽ được tiếp cận với 1 thế hệ game thủ mới. Đối với người chơi FPS, beta là 1 thứ gì đó mới mẻ. Khá là thất vọng khi một số người nghĩ rằng đó là phiên bản game hoàn chỉnh. Nhiều người chơi nói:” Game chỉ với 1 map và 2 chế độ chơi, bỏ ra $60 như vậy là quá lãng phí?” Thực sự đây chỉ là 1 phần rất nhỏ của bản game hoàn chỉnh

Đây là phần bất ngờ nhất khi nhận được phản hồi từ người chơi của chúng tôi.

VG247: Anh có lo lắng rằng sau khi chơi bản beta, nhiều game thủ sẽ quyết định không trở lại với bản game hoàn chỉnh?

Steve Papoutsis: Đây là sự rủi ro mà chúng tôi phải chấp nhận. Hy vọng rằng qua các thông cáo báo chí, qua blog và qua các sự kiện như EGX khi chúng tôi giới thiệu trò chơi, người chơi đã cảm nhận được sự thay đổi trong game.

VG247: Anh có tự tin khi sản xuất 1 phụ bản vốn thuộc 1 series game quá nổi tiếng như vậy?

Steve Papoutsis: Hy vọng rằng người chơi sẽ thích thú với Hardline và chúng tôi sẽ có thêm cơ hội được sản xuất những hậu bản của game. Tôi cảm nhận được chúng tôi đã giành được sự tin tưởng và sự ủng hộ từ cộng đồng game thủ. Họ là người  đưa ra quyết định. Giả sử rằng việc sản xuất Hardline 2 tại thời điểm này là khá ngớ ngẩn trong khi chúng tôi còn chưa biết được liệu đây có phải là điều cộng đồng game thủ muốn. Tôi tin vào những gì mà đội ngũ phát triển đang làm. Tôi đã được chứng kiến họ chơi với sự hứng thú vô cùng. Tôi cũng đã được chứng kiến game thủ tại EGX chơi với sự hứng thú như vậy. Tuy vậy, quyết định cuối cùng vẫn là ở người chơi đưa ra.

Battlefield Hardline sẽ được phát hành vào đầu năm 2015 trên các hệ mấy PS3, PS4, Xbox 360, Xbox One và PC. Cập nhật thêm những tin tức mới hơn trên trang chủ Game4V.

>>>Liệu còn có cơ hội nào cho Battlefield Hardline
>>>Battlefield Hardline liệu có thể thành công?

Đức Nguyễn