Game4V
>>
PC - Console
>>
Âm nhạc trong game, sự lôi cuốn kỳ diệu (Phần 2)

Âm nhạc trong game, sự lôi cuốn kỳ diệu (Phần 2)

 | 21/10/2014 01:15

Trong tâm trí thế hệ game thủ trưởng thành giai đoạn game 8 bit và 16 bit, những giai điệu du dương từ những tựa game cổ điển như The Legend of Zelda, Contra, và Street Fighter II mãi mãi khắc sâu vào tâm trí họ.

game Âm nhạc trong game, sự lôi cuốn kỳ diệu (Phần 2) 1

Khi Nick và Tu bắt đầu gặp gỡ những tác giả, một số vẫn còn đang sản xuất nhạc cho game, một số đã có bước đi khác trong sự nghiệp của mình, họ nhận ra rằng đây không chỉ là một cơ hội để họ phát hiện ra những giai thoại và những bí mật trong quá khứ của game. Đây còn là cơ hội cho họ để thông báo cho những tác giả này về ảnh hưởng công việc của họ trên một thế hệ game thủ và nghệ sĩ.

Thậm chí có những nhạc sĩ không hề biết rằng tác phẩm của họ 20 năm sau ngày phát hành được biểu diễn trong cái buổi hòa nhạc cũng như được sử dụng rộng rãi trong các video trên Youtube. Trong tất cả những nhà soạn nhạc mà Nick và Tu tìm đến, có 1 người đã bị ảnh hưởng sâu sắc khi nhận ra tầm ảnh hưởng của tác phẩm của mình. Anh ấy đã từ bỏ sự nghiệp sang tạc nhạc trong game từ trước thời đại phất triển của internet, và vì thế, anh ấy đã rất bất ngờ khi biết rằng tác phẩm của mình lại có tầm ảnh hưởng như vậy.

game Âm nhạc trong game, sự lôi cuốn kỳ diệu (Phần 2) 2
Masashi Kageyama, một lão làng trong ngành sáng tạo âm nhạc cho game

“ Được hợp tác sản xuất cùng những con người tài năng như Musashi Kageyama, người thực hiện tập 2 của series, chúng tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Với những người như Kageyama, đó quả là 1 điều độc đáo về khái niệm âm nhạc của Nhật. Bởi vì những người như vậy, họ là những nghệ sĩ. Nhưng trong thời đó, ảnh hưởng của đồng lương là rất lớn.

Họ làm việc tại những công ty lớn, họ sáng tác nhạc cho game theo hợp đồng, và sản phẩm của họ cũng phải được nộp đúng hạn như những nhân viên bình thường trong công ty. Và trong thời kì đó, họ không hề nhận được 1 phản hồi nào về sáng tác của mình. Họ hoàn toàn không hề biết được cảm nhận của người chơi về sáng tác của mình.

game Âm nhạc trong game, sự lôi cuốn kỳ diệu (Phần 2) 3
Âm nhạc trong game luôn mang một thứ gì đó đẹp đẽ và trừu tượng

Với Kageyama, anh ấy đã từ bỏ, anh ấy không chấp nhận được sự thật ấy và từ bỏ công việc sáng tác từ giữa những năm 90. Anh ấy không hề biết rằng bản nhạc của anh ấy, 20 năm chỉ được bật lên trong căn phòng nhỏ bé của anh, lại có sự ảnh hưởng lớn như vậy tới thế giới. Điều này đã truyền cảm hứng cho anh ấy trở lại sáng tác. Đây quả là 1 điều vô cùng tuyệt vời.”

“Một trong những chủ đề nổi bật xuyên suốt bộ phim là việc phụ nữ đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành các nhạc soundtrack nổi bật nhất trong series, nhưng hiếm khi họ được công nhận sự đóng góp của mình ngang hàng những đồng nghiệp khác giới. Dwyer chỉ ra rằng không chỉ có nhiều phụ nữ làm việc đằng sau hậu trường hơn so với hầu hết mọi người nhận ra, nhưng tại một công ty, họ chính là những quy tắc, không phải là sự ngoại lệ.

Nick Dwyer, nhà đồng sáng tạo Diggin in the Carts - nhân vật chính buổi phỏng vấn
Nick Dwyer, nhà đồng sáng tạo Diggin in the Carts – nhân vật chính buổi phỏng vấn

Vai trò của nữ giới trong giai đoạn sản xuất là rất lớn và chúng tôi muốn làm điều này trở nên nổi bật hơn. Trong tập 1, Junko Ozawa đã đặt ra nền móng cho âm nhạc của Namco. Cô ấy quả là người phụ nữ ngọt nào, đáng yêu nhất tôi từng gặp. Trong cuối những năm 80, hầu hết đội ngũ âm thanh là phụ nữ. Yoko Shimamura,  Manami Matsumae là những người đã thực hiện dòng game huyền thoại Mega Man trên hệ máy NES.

Và cũng là 1 tac giả nữ khác  Mari Yamaguchi đã sáng tác những bản soundtrack khó quên trong Super Ghouls and Ghosts. Nếu bạn tìm hiểu về đội ngũ âm thanh của Capcom, bạn sẽ tìm được 1 bức ảnh khá thú vị trên Google, tất cả những người trong đội ngũ đó đều là phụ nữ.”

game Âm nhạc trong game, sự lôi cuốn kỳ diệu (Phần 2) 5
Học viện Red Bull Music ngày nay được rất nhiều sinh viên theo đuổi

Và điều tuyệt vời nhất là, khi bạn nghĩ về Capcom trong những năm cuối thập niên 80, những tựa game làm nên tên tuổi Capcom là những tựa game nặng nề, bạo lực như Final Fight, Street Fighter 2. Và những bản nhạc mạnh mẽ, cá tính trong những game như vậy lại được viết nên bởi những người phụ nữ.

Một số các công ty đều rất thông minh và họ thực sự quan tâm đến âm nhạc. Đó là nền tảng của nhiều công ty như Capcom hay Konami, họ thực sự biết rằng sức mạnh của âm nhạc là một yếu tố thực sự quan trọng trong các trò chơi. Tôi thực sự rất thích thú khi biết được rằng phụ nữ nắm vai trò chủ chốt trong việc tạo ra những bản nhạc có tầm ảnh hưởng lớn như vậy trong kì nguyên game 16 bit.

Diggin’ in the Carts đã được phát hành, bạn có thể theo dõi tất cả các tập của series trên trang web của học việc âm nhạc Red Bull.

Hết

>>>Âm nhạc trong game, sự lôi cuốn kỳ diệu (Phần 1)
>>>Soi dàn diễn viên sẽ góp mặt trong Call of Duty: Advanced Warfare

Đức Nguyễn