Bạn đang sử dụng giao diện thử nghiệm Game4V 2020

PC - Console

Nintendo Switch – Mạnh yếu ra sao?

Thế hệ console mới nhất của Nintendo đã chính thức đến tay game thủ vào ngày 3/3 vừa qua và nhận được khá nhiều lời khen tiếng chê. Vậy thực sự điểm mạnh của Nintendo Switch là gì, và nó gặp phải những vấn đề gì cần lưu ý? Hãy cùng game4v tìm hiểu nhé!

Switch

Nếu hầu hết các hệ máy chơi game cầm tay hướng tới tính di động, dù có hỗ trợ xuất A/V, thì Switch là một chiếc console “di động” khá đúng nghĩa, bởi bản thân nó được trang bị phần cứng và tay cầm điều khiển hướng tới giải trí phòng khách. Khi được đặt vào Dock, Nintendo Switch tự động phát tín hiệu sang màn hình TV và bạn có thể gắn 2 tay cầm JoyCon vào grip bán kèm trong hộp để thưởng thức game trên màn hình HD như PS4 hay Xbox One vậy. Trong vai trò máy chơi game cầm tay, Switch làm khá tốt nhiệm vụ của mình, mặc dù thời gian dùng pin có thể là một trở ngại – máy chỉ chạy được khoảng 2 tiếng rưỡi khi thử nghiệm với Legend of Zelda: Breath of the Wild. Tất nhiên đây chỉ là con số tương đối, tùy theo độ nặng của từng game đòi hỏi bộ xử lý làm việc mà thời gian dùng pin có thể nhiều hơn hay ít hơn.

switch_2

Về kích cỡ, Nintendo Switch khá lớn so với người tiền nhiệm 3DS – khi phải “cõng” thêm JoyCon thì bạn gần như không thể “bỏ túi” chiếc console này. Ngay cả khi tháo điều khiển JoyCon thì máy vẫn chiếm một diện tích tương đối trong túi quần, nên hãy quên đi việc mang theo Switch mà không cần balô hay túi xách bên ngoài, trừ phi bạn muốn vứt hết ví tiền, thẻ, chìa khóa… ở nhà. Chưa kể, game thủ có thể sẽ muốn khuân theo một số phụ kiện như sạc pin hay cần điều khiển Pro nữa – hãy lưu ý để lên kế hoạch cho các chuyến đi của bạn nhé.

switch_3

Khác với các thế hệ trước, Switch đã hòa nhập thế giới công nghệ với cổng sạc pin USB Type-C, điều này cho phép bạn dễ dàng thay thế dây cáp nếu bị hỏng hóc, cũng như sử dụng phụ kiện của các hãng thứ 3. Pin dự phòng là một trang bị bổ sung khá hữu ích để giúp game thủ “phiêu lưu” cùng Switch thời gian dài hơn. Nhưng hãy coi chừng – chiếc máy này tiêu tốn khá nhiều điện năng để duy trì hoạt động nên vừa chơi vừa sạc pin sẽ không thật sự hiệu quả, chưa kể với lỗ cắm nằm dưới thân máy, bạn sẽ không thể cắm sạc nếu muốn đặt máy lên bàn. Hãy tắt hẳn chiếc Switch trước khi cắm sạc pin, thời gian sạc sẽ rút ngắn đáng kể.

switch_4

Như đã đề cập, Nintendo Switch không bán kèm bộ điều khiển rời mà đi kèm JoyCon – đã có khá nhiều trình diễn về bộ điều khiển này nên người viết xin phép không nhắc lại. Công nghệ cảm ứng của JoyCon cũng tương tự như dòng Wii / Wii U chứ không tân tiến như các thiết bị VR khác, nên bạn cần có thời gian làm quen với độ trễ, sự chuẩn xác… của JoyCon khi mới mua máy. Hiện tại, JoyCon bên trái gặp vấn đề không đồng bộ được cảm ứng với Switch, và Nintendo xác nhận sẽ đưa ra bản vá sớm. HD Rumble cũng là một tính năng khá hay khi bộ điều khiển có thể “truyền” các rung động trong game tới tay người chơi dựa trên vị trí cụ thể của nó, nhưng khả năng này tùy thuộc vào từng game khai thác nó chứ không có một chuẩn nào nhất định.

switch_5

Với thiết kế 2 bộ điều khiển, Nintendo đã phải loại bỏ một thành phần khá quan trọng trong các bộ điều khiển thế hệ trước, D-pad (phím điều khiển 4 chiều). Điều này cũng là hợp lý vì 2 cần điều khiển JoyCon có thể sử dụng thay thế cho nhau, nếu một có D-pad một không thì không ổn – game thủ sẽ mất chút thời gian làm quen với phím di chuyển mới (4 phím tròn riêng biệt), nhưng cũng may là JoyCon được thiết kế cứng cáp, có thể gắn vào Switch lẫn Grip tương đối chắc mà không sợ rớt ra ngoài. Thiết kế phím bấm không có gì đáng bàn, tuy nhiên JoyCon bên phải có thể hơi khó sử dụng cho các game thủ có bàn tay lớn do cần điều khiển Joystick đặt ngay dưới cụm phím ABXY, gây khó khăn cho ngón cái khi chạm tới. Nhưng khi sử dụng riêng biệt để chơi từng game cụ thể thì cả 2 vận hành khá tốt và không gây trở ngại gì cho bàn tay game thủ.

switch_6

switch_7

Màn hình của Switch cũng đáng được đề cập tới, vì nó không quá to nhưng cũng không quá bé để gây mất hứng game thủ khi chơi ngoài đường – giao diện cảm ứng dành hoàn toàn cho hệ điều hành và hiện chưa có game nào hỗ trợ, điều này cũng đúng vì Switch vốn không phải chỉ dành cho màn hình cảm ứng. Tuy nhiên chế độ Table Top gặp chút vấn đề với chân chống máy khá mỏng và “yếu” – nó vẫn giúp Switch đứng được nhưng bạn sẽ không thể dùng một tay chỉnh nút mà không làm ngã Switch. Giá như chân chống được thiết kế khỏe hơn chút thì sẽ tốt hơn.

switch_8

Máy hỗ trợ thẻ nhớ Micro SD gắn ngoài để mở rộng bộ nhớ, tuy nhiên bộ nhớ trong khá hạn chế, chỉ có 32 GB (dành ra 25.9 GB để lưu trữ game). Nếu bạn hay mua game trên đĩa hay thẻ nhớ thì không phải vấn đề lắm, nhưng với các game chỉ có bản digital trên E-Shop thì bạn sẽ cần cân nhắc cẩn thận khi cài đặt game nếu không muốn tốn tiền mua thẻ nhớ dung lượng cao.

switch_9

Như vậy là chúng ta đã có cái nhìn khá tổng quát về Switch – Nintendo rõ ràng đã kì vọng rất nhiều vào sự thay đổi đột phá của bộ điều khiển JoyCon và cân bằng được tính di động lẫn giải trí tại nhà cho Switch, nhưng liệu chiếc console này có thành công trong việc thu hút người chơi đến với nó hay không? Trả lời câu hỏi này thật khó vì Switch khá lép vế trong thời đại Smartphone và Tablet tràn ngập như hiện nay, và nó cũng không thực sự mạnh để cạnh tranh trên chiến trường đồ họa với Xbox One và PS4. Chúng ta hãy hy vọng các nhà phát triển sẽ cho ra mắt nhiều sản phẩm game tận dụng được các ưu thế của Switch so với PS4 và Xbox One – có như vậy người chơi mới có lý do mua máy trải nghiệm, và ủng hộ nhiều hơn cho Nintendo Switch

(Bài viết dựa trên đánh giá của Rerez)

Bài liên quan
Game OnlinePC - Console

Minecraft thêm cơ hội tái ngộ game thủ xứ 'Kim Chi'

PC - Console

Devil May Cry 3 xuất hiện trở lại

PC - Console

Có đến 3 dự án game Metroid Prime đang được Nintendo phát triển

PC - Console

Sẽ hối tiếc nếu bỏ qua Warframe

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.