[HOT] AU MIX CHÍNH THỨC OPEN BETA 27/02

eSportsPC - Console

Nhìn lại 10 năm – Kỳ 2: 3 thể loại mới định nghĩa lại nền công nghiệp game

Trong 10 năm qua, chúng ta đã chứng kiến nhiều thể loại game mới xâm nhập thị trường game. Tuy là những tân binh, nhưng chúng là sự tinh chỉnh từ chính những thể loại game lâu đời, nhưng lại hoàn hảo hơn.

Nếu như những năm 2000 đến 2009, thị trường game có sự ổn định bởi thể loại game chiến thuật, bao gồm chiến thuật thời gian thực (Real-time strategy) và chiến thuật theo lượt (Turn-based strategy), mà điển hình nhất là các đứa con của Blizzard, Starcraft và Warcaft, và dòng game XCOM đỉnh cao. Vào thời điểm ấy, dòng game MOBA ( Multiplayer online battle arena) chỉ là tân binh, với sự lớn mạnh từ bản đồ mod của Warcraft, mang tên DOTA. Nó lớn tới mức vào những năm 2009, chúng ta đón nhận một lúc 2 sản phẩm so kè nhau cho tới tận bây giờ, là Liên Minh Huyền Thoại và DOTA 2.

Xem thêm: Nhìn lại 10 năm – Kỳ 1: Những nốt thăng trầm của thương hiệu Warcraft

Tới giai đoạn 2010-2019, game MOBA trở thành một thế lực thật sự, đi song hành nó là game bắn súng FPS (đại diện lớn nhất là CS:GO). Với sự đón nhận của bộ môn “Thể Thao Điện Tử” (Esport) trên toàn thế giới, thể loại game yêu thích giờ đây là những trò chơi có tính thi đấu so tài với nhau. Vậy giai đoạn này có những tân binh nào nổi bật nhất ?

1/ AUTO BATTLERS

  • Thời gian hình thành: Khoảng cuối năm 2018
  • Thời gian bùng nổ: Giữa năm 2019
  • Đại diện lớn: Dota 2 Auto Chess, Auto Chess, Đấu Trường Chân Lý (TFT) và Dota Underlords
  • Tên gọi tại Việt Nam: Cờ nhân phẩm

Auto Battlers là thể loại game người chơi “đánh cờ” với nhau, vận dụng tư duy chiến thuật để dàn quân hợp lý, phối hợp các điểm mạnh từng quân cờ để giành chiến thắng trước 7 người cùng chơi. Thể loại game Auto Battlers diễn ra y hệt những gì game MOBA đã gặp trước đó, bắt nguồn từ bản đồ trong Warcraft 3, mang tên Pokemon Defense, một nhà mod game khác đã đưa lên hệ thống Custom Maps trên DOTA 2, và thật bất ngờ, nó được đón nhận một cách cực kì nồng nhiệt, kéo lượng người chơi Dota 2 lên chóng mặt và biến Dota 2 thành trình duyệt chơi game.

Sau cú hit lớn này, hàng loạt hãng game lớn nhỏ tranh đua nhau sản xuất trò chơi Auto Battlers cho riêng mình, Riot Games với Đấu Trường Chân Lý, Valve với Dota Underlords, Epic Games mua lại nhà phát triển Dota 2 Auto Chess để tạo ra Auto Chess riêng.

Sự cạnh tranh này vô hình chung đã đẩy thể loại này lên vị thế lớn, vượt qua khỏi tiềm năng phát triển. Tuy nhiên vẫn còn rất lâu nữa mới đạt tới sự ổn định hiện có của dòng game MOBA. Valve đang chật vật tìm sự tối ưu trải nghiệm cho Dota Underlords, Riot Games gặp vấn đề cân bằng Meta, chỉ có Auto Chess là đang ổn nhất vì thừa hưởng chính nguồn sáng tạo của phiên bản gốc.

2/ BATTLE ROYALE

  • Thời gian hình thành: Khoảng năm 2016
  • Thời gian bùng nổ: Năm 2017
  • Đại diện lớn nhất: PUBG, Fornite, Apex Legend
  • Tên gọi Việt Nam: Sinh tồn chạy bo

Từ một bản mod trong game Arma 3 (một game mô phỏng quân sự), cho đến bản mod tiếp theo trên H1Z1, Branden Greene, người đã tạo ra khái niệm thể loại game Battle Royale, vẫn không thể tin được vào sự bùng nổ bất ngờ này.

Thể loại game này là sự lai tạp giữa sinh tồn, tìm vật phẩm, bắn súng và một chút may mắn. PUBG chính là hạt nhân chính giúp nó bùng nổ. PUBG là một trò chơi sản xuất riêng của Branden Greene nhằm tách biệt khỏi 2 bản mod kể trên, tuy nhiên khi vừa mới Early Access trên Steam, một làn sóng ủng hộ mạnh mẽ lan truyền khắp cộng đồng game thủ.

Có vẻ vì sự thú vị trong lối chơi, cộng thêm việc tiểu thuyết The Hunger Game (nội dung tương tự cách chơi) đang làm mưa làm gió tại các nhà sách thế giới, mà game thủ đón nhận nó như một cơn sóng tươi mát ập tới. Lượng người chơi bùng nổ không điểm dừng, đỉnh điểm nhất là dịp cuối năm 2017, khi ấy, đi đâu bạn cũng nghe người ta bàn về PUBG. Tại Việt Nam, tiệm net trở thành chiến trường của PUBG, cho dù game là một bản thu phí với giá 350.000 VNĐ, tương đối lớn so với học sinh/sinh viên.

Không có tài khoản thì chơi làm sao, tại Việt Nam họ đã nghĩ ra hẳn hình thức cho thuê tài khoản có PUBG, và cực kì thành công với nó. Chỉ với khoảng 10.000 đồng, bạn có thể tha hồ chiến đấu PUBG cùng với bạn bè, thay vì bỏ ra lượng tiền lớn chỉ để chơi ở net (vì PUBG có cấu hình khá cao so với cấu hình trung bình tại Việt Nam)

Sự thành công của PUBG kéo theo các sản phẩm ăn theo nổi tiếng khác, điển hình nhất là Fornite. Dù sinh sau đẻ muộn nhưng Fornite lại vượt mặt PUBG tại thị trường Bắc Mĩ và Châu Âu, những nơi đó tiếp nhận Fornite vì sự mới mẻ hơn, sẵn sàng thay đổi nội dung game vì người chơi. Sau đó hàng loạt game mobile ăn theo đã xuất hiện với Rule of Survival là mở đầu (vẫn còn tồn tại), nhận thấy thị trường mobile màu mỡ, PUBG chính thức đặt chân lên Mobile với PUBG Mobile.

Đỉnh cao nào mà không bị hạ gục, Battle Royale đã tự hạ gục chính nó vì sự nghèo nàn trong nội dung. PUBG “ngủ quên trong chiến thắng” hơi lâu, khi không hề có các bản update cải thiện hiệu suất và cập nhật thêm nội dung trong suốt 6 tháng sau thời điểm bùng nổ, thị trường Battle Royale thì tràn ngập sản phẩm, phần lớn trong số đó tại thời điểm này đã không còn tồn tại. Một thời gian ngắn sau đó, Battle Royale chính thức nhường ngôi cho thể loại Auto Battlers ở trên.

3/ DIGITAL COLLECTIBLE CARD GAMES

  • Thời gian hình thành: Khoảng năm 2012-2013
  • Thời gian bùng nổ: Năm 2014
  • Đại diện lớn nhất: Hearthstone, Magic: The Gathering Arena
  • Tên gọi tại Việt Nam: Game thẻ bài.

Việc Hearthstone ra mắt và bùng nổ vào năm 2014 báo hiệu dòng game Collectible Card Games (CCG) sẽ là thể loại của thập kỉ này. CCG không còn giới hạn ở ngoài đời thực nữa, hãy quên bộ bài Pokemon và Yugi-oh đi, vì chúng ta đã có những trận chiến thật sự, có hệ thống xếp hạng và thi đấu chuyên nghiệp, trên nền tảng internet. Đi sau Hearthstone là hàng loạt trò chơi ăn theo hoặc phát triển độc lập, nhưng cốt lõi vẫn là những gì Hearthstone đã làm được, đó là những Gwent: The Witcher Card Game, The Elder Scrolls: Legends, và 2018’s Slay the Spire.

Một điều phải thừa nhận là dù Hearthstone là một game giúp thể loại CCG này bùng nổ, nhưng người khai sinh ra nó, có lẽ là Magic: The Gathering Arena.

Hearthstone tại Việt Nam không phát triển mạnh mẽ như MOBA, Battle Royale hay Auto Battlers, nhưng chúng ta có quyền tự hào khi vào năm 2015, một đại diện người Việt Nam đã giành được vé tới CKTG bộ môn Hearthstone.

CCG dù không bùng nổ tới độ phổ biến, nhưng nó đã hình thành một cộng đồng người chơi cực kì ổn định, và đón nhận những thay đổi mới của CCG. Do đó, CCG nằm trong danh sách 3 tân binh đã định hình lại nền công nghiệp game.

 

 

 

Bài liên quan
PC - Console

Call of Duty: Modern Warfare sẽ có chế độ Battle Royale vào tháng 3

Góc NhìnPC - Console

20 tựa game hay nhất trong suốt thập kỷ qua (Phần 2)

Góc NhìnPC - Console

Nhìn lại 10 năm - Kỳ 6: Tầm quan trọng của Minecraft

PC - Console

20 tựa game hay nhất trong suốt một thập kỉ qua (Phần 1)