Bạn đang sử dụng giao diện thử nghiệm Game4V 2020

PC - Console

Người dùng phẫn nộ vì Stadia

Google phản hồi sau khi người dùng dịch vụ Stadia, vì họ cho rằng Google đã quảng cáo quá lố chất lượng hệ máy này, không giống những gì mà hãng đã hứa hẹn về hiệu năng chơi game.

Mới đây Google đã nhận những lời chỉ trích từ người dùng về việc họ đã bán ra sản phẩm và dịch vụ không đúng với những gì họ đã giới thiệu về tính năng chơi game của dịch vụ Stadia.
Tuần trước trên trang 9to5google đã cáo buộc Google “Nói dối” trắng trơn về hiệu suất của các trò chơi trên Stadia khi mà những tựa game quan trọng có mặt trong danh sách không thể chạy ở độ phân giải 4k và tốc độ chuẩn 60fps.

Điều đáng nói ở đây là trước khi ra mắt, Google đã hứa hẹn, cam kết với người dùng rằng game sẽ có thể chạy ở mức 4k và tốc độ khung hình 60 là tiêu chuẩn trên chiếc máy này, cũng vì lời khẳng định đó mà rất nhiều người tiêu dùng đã mua về để rồi họ nhận cái kết đắng là không thể chạy được như lời quảng cáo trước đó.

Trên thực tế Stadia là một vấn đề rất lớn đối với đơn vị sở hữu công nghệ phát trực tuyến vì nó khá là mâu thuân với các tuyên bố trước đây của Google và các giám đốc điều hành trong quá trình phát hành. Google đã khóa độ phân giải của các tựa game “lên tới 4k” chỉ với mức thuê bao 8.99 bảng anh cho mỗi tháng trên hệ máy Stadia Pro. Trong lần quảng bá hệ máy này gần đây, Google còn dám khẳng định là GPU của nó có sức mạnh khủng hơn 2 chiếc máy Xbox One X và Ps4 Pro cộng lại.

Và một trong các tài khoản Tweet được đăng hồi đầu vào tháng 10, giám đốc của Stadia à Phil Harrison đã cam kết rằng “Tất cả những trò chơi khi ra mắt trên Stadia sẽ hộ trợ mức phân giải là 4k, chúng tôi đã thiết kế chiếc máy này để có thể kích hoạt mức độ phân giải 4k cùng tốc độ khung hình 60FPS (với TV và băng thông phù hợp)”, Harrison nói. “Nếu việc tựa game của bạn chỉ chạy ở mức phân giải 4k tốc độ khung hình 30FPS thì có lẽ đó là vì lí do các tựa game chỉ cho phép bạn chạy ở mức thiết lập này để đảm bảo game sẽ không làm vỡ trải nghiệm của người chơi, dù nó đang stream với tốc độ là 60fps thông qua mã hóa 2x”.

Tuy nhiên, phiên bản Stadia của Destiny 2 hiển thị ở mức 1080p gốc sau đó đã tung ra patch fix về hình ảnh và đồ họa, nâng cấp cải thiện chất lượng thì trên Stadia nó lại chẳng thể đạt nổi mức phân giải 4k. Red Dead Redemption 2 một trò chơi có thể chạy tốt 4k trên cả PS4 Pro và Xbox One lại không thể xuất hình ảnh 4k trên chiếc máy Stadia này. Digital Foundry đã từng tiết lộ, Red Dead Redemption 2 hiển hiển thị hình ảnh ở mức phân giải 1080p hoặc 1440p, tùy thuộc vào dữ liệu đường truyền mà bạn đang sử dụng sau đó có thể nâng cấp lên 4k trên Chromecast Ultra. Về cơ bản, chế độ 4k của Stadia thực sự xử lý pixel ít hơn PS4 Pro.

Digital Foundry còn chia sẻ thêm: “Có nhiều thứ chúng ta sẽ không nhận thấy đằng sau việc nén độ phân giải bằng mắt thường được, mà phải xem xét qua góc độ kĩ thuật. Red Dead Redemption 2 trên Stadia dường như đã không hiển thị đúng độ phân giải 4k mà Google đã cam kết khi giới thiệu về sản phẩm này. Dù họ đã tiết lộ rằng GPU của Stadia vượt trội Ps4 Pro và Xbox One X, nhưng Red Dead Redemption chỉ có 44% so với khả năng xử lý hình ảnh của X, trong khi ngay cả GPU của PS4 Pro là 4.2TF tạo ra số điểm ảnh cao hơn cũng dư sức cân tựa game này ở mức 4k.
Cấu hình card đồ họa mà Stadia sử dụng là RX Vega 56 của AMD, tuy nhiên ở mức 1080p thì nó lại ngang tầm RX 570 hoặc 580 so với PC.

“Trong khi hứa hẹn là 4k cho mọi người dùng có thể sử dụng, thì ở đây chúng tôi phải kết hợp với Chromecast Ultra để chạy được 4k, thật khó có thể nói đây là mức trải nghiệm của phân giải siêu HD 4k” Digital chia sẻ thêm. Nói chính xác nó là một phiên bản bị cắt giảm về hình ảnh hoàn toàn và không đúng với lời hứa hẹn của nhà phát triển. PS4 PRO có thể làm tốt điều này kể cả là 4k hay cho ra âm thanh vòm 5.1 cực chất, cùng hình ảnh HDR trông bắt mắt, nét hơn rất nhiều so với con máy Stadia này.

Vì vậy với những gì đang xảy ra, Google cho biết để đáp lại người dùng rằng họ cho phép các nhà phát triển tự do thiết lập hiệu suất các mức phân giải riêng biệt. Google cho biết thêm, họ hy vọng hiệu suất sẽ được cải thiện trong thời gian tới để tăng mức trải nghiệm của người dùng tốt hơn.

“Stadia phát trực tiếp ở 4K và 60 FPS – và bao gồm tất cả các khía cạnh của đường truyền đồ họa của chúng tôi từ trò chơi đến màn hình: GPU, bộ mã hóa và Chromecast Ultra đều xuất ra ở TV 4k downscale đến 4k upscale, với kết nối internet phù hợp. Cung cấp trải nghiệm phát trực tuyến tốt nhất cho mọi trò chơi. Giống như bạn thấy trên tất cả các nền tảng, điều này bao gồm nhiều kỹ thuật khác nhau để đạt được chất lượng tổng thể tốt nhất. Chúng tôi cho phép các nhà phát triển tự do làm thế nào để đạt được chất lượng hình ảnh tốt nhất và tốc độ khung hình trên Stadia và chúng tôi rất ấn tượng với những gì họ đã có thể đạt được cho ngày đầu tiên.”

“Chúng tôi hy vọng rằng nhiều nhà phát triển có thể sẽ tiếp tục cải thiện trò chơi của họ trên Stadia. Các nhà phát triển có thể up các phiên bản cải thiện về đồ họa nhanh chóng đến tay người dùng, mà không cần phải mất công tải bản cập nhật đó xuống, game sẽ tự cập nhật mọi thứ.”

Dù tuyên bố của Google rất dõng dạc để lấy lại niềm tin của người tiêu dùng thì, điều đang nói ở đây là sự mất uy tín trong lời hứa của Stadia với người dùng, và các nhà tài trợ cho nó. Điều rõ ràng là Chromecast Ultra đang phát ra tín hiệu 4K thực sự, nhưng các nhân viên Stadia của Google liệu có biết rằng Rockstar đã cho phép xuất hình ảnh của Red Dead Redemption 2 lên mức 1440p thật sự không?

Dù bằng cách chữa cháy nào đi nữa, tình huống này là một điểm trừ thật sự lớn trong mắt rất nhiều người dùng về Google, Phill Harrison đã không trải nghiệm kĩ mà chỉ hứa với hẹn bằng những lời hứa gió bay bằng một câu khẳng định hết sức một chiều “Tất cả các trò chơi sẽ chạy ở mức 4k trên Stadia”. Và điều này đã làm các game thủ khi phát hiện ra thông số kĩ thuật, họ đã phẫn nộ và bực bội vì cảm thấy bị lừa gạt.

Thật sự thì người viết khá đồng tình và thông cảm với người dùng về những chiêu trò hứa hẹn, quảng cáo quá lố đến từ nhà sản xuất. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần xem xét và cho hệ máy mới này một cơ hội để nó có thể sửa chữa sai lầm, mong rằng Phill và đội ngũ kĩ thuật của Google sẽ có những trải nghiệm chính xác hơn, cùng việc phân tích kĩ thông số kĩ thuật  để ra mắt phiên bản nâng cấp trong thời gian tới, trước khi đến tay người dùng. Đây cũng là một bài học lớn cho Phill Harrison, anh ta nên ôn lại bài vở trước khi đứng trên bục và quảng báo quá lố về thiết bị của mình, đặc biệt là đem hệ máy của Sony và Microsoft ra chỉ để dìm hàng và nâng tầm sản phẩm của họ. Bạn nghĩ sao về Google Stadia, hãy cho chúng tôi biết suy nghĩ của bạn phía bên dưới.

 

 

Bài liên quan
PC - Console

Mortal Kombat 11 đặt chân lên Stadia cùng những tranh cãi về đồ họa

Góc NhìnPC - Console

Đánh giá nhanh Google Stadia ngày ra mắt

PC - Console

Google Stadia bất ngờ tăng lượng game lên con số 22 ngay ngày đầu ra mắt

Cộng Đồng

10 bức ảnh nổi bật nhất làng game trong tuần qua (11/11 - 17/11)

Worth reading...
Đánh giá nhanh Google Stadia ngày ra mắt