close

>>> Võ Lâm Truyền Kỳ 1 Mobile sắp được VNG phát hành

PC - Console

Ngày tàn của những cỗ máy Console lastgen

Một năm nữa lại qua đi và những cỗ máy Console lastgen  già nua cũng đang dần bước những bước cuối cùng trong hành trình 10 năm của mình.

2014, một năm của những sự kiện đáng nhớ, một năm của những tựa game hấp dẫn và cũng là một năm báo hiệu cho sự đi xuống của thế hệ console lastgen (PS3, Xbox 360, Wii). Đây là cái kết đã được dự báo từ trước, nhưng khi nó diễn ra thì chẳng mấy ai có thể chấp nhận sự thực này.

Có lẽ người hiểu rõ nhất những thay đổi này là những gamer sở hữu cả hai hệ máy console lastgen và console nextgen (trường hợp của tôi là PS3 và PS4). Đầu tiên phải khẳng định chắc chắn rằng một tựa game được phát triển trên cả hai nền tảng là console lastgen và console nextgen sẽ có nhiều điểm khác biệt, nhất là mặt đồ họa và hiệu năng hoạt động. Tôi có thể lấy ra một vài ví dụ ở đây như Wolfenstein: The New Order, Call of Duty: Advanced Warfare và gần đây nhất đó là Middle-earth: Shadow of Mordor.

[fresh_youtube url=”https://www.youtube.com/watch?v=6sydmbbAg88#t=64″]

Với trường hợp của Call of Duty: Advanced Warfare, chúng ta có thể thông cảm đó là do việc phát triển phiên bản PS3 và Xbox 360 được giao cho High Moon Studios cũng như phải ứng dụng một engine đồ họa cũ cho phiên bản này. Còn với Wolfenstein: The New Order và Middle-earth: Shadow of Mordor ư? Chất lượng đồ họa của chúng thực sự là một cú shock đối với người hâm mộ.

Mô hình nhân vật kém chi tiết, hiệu ứng vân bề mặt bị tinh giảm đi đáng kể, nhiều lỗi vụn vặt, AI bộc lộ sự yếu kém, cũng như nhiều chức năng khác bị cắt bỏ. Điều này quả thực khó chấp nhận đối với những người đã chờ đợi ngày ra mắt của game từ lâu. Điểm đặc biệt là các phiên bản này đều có chung một nhóm phát triển và chạy trên cùng một engine đồ họa nhưng chất lượng của chúng thì khác nhau một trời một vực. Thậm chí chúng còn tồi tệ hơn cả những tựa game đã từng ra mắt cách đây một hai năm.

[fresh_youtube url=”https://www.youtube.com/watch?v=y3Qwe5ZOrvw”]

Tình trạng này cũng được thể hiện rõ hơn với những tựa game sắp, thậm chí là đã phát hành. Ví dụ như với tựa game sắp phát hành Dying Light, dù được ban đầu được công bố là sẽ phát hành trên cả Xbox One/ PS4/ Xbox 360/ PS3 và PC nhưng game đã bất ngờ tuyên bố từ bỏ thế hệ console lastgen. Hoặc như sự việc hãng Rockstar tuyên bố sẽ không tiếp tục hỗ trợ các nội dung DLC đối với phiên bản PS3 và Xbox 360. Tất cả những chỉ tiết này đều báo hiệu một tương lai không thể ảm đạm hơn cho thế hệ máy chơi game này hiện nay (và có thể sẽ còn tệ hơn trong năm 2015 tới).

Console lastgen

Console lastgen

Vậy điều gì đã làm nên những khác biệt này? Điều gì đã và đang đẩy những cỗ máy này đến gần hơn bờ vực diệt vong? Đó là vì giới hạn phần cứng của chúng, vì chất lượng đồ họa ngày càng cao của các tựa game trên hay nhu cầu mới của hãng phát triển? Tất cả những yếu tố trên đều đúng, nhưng chúng chỉ là yếu tố khách quan được họ viện dẫn ra. Cái chủ quan ở đây chính là nằm ở việc nhà phát hành có thực sự quan tâm, thực sự bỏ thời gian ra chăm chút cho sản phẩm của mình hay không mà thôi.

[fresh_youtube url=”https://www.youtube.com/watch?v=92WhvpMzkGY”]

Việc phát hành trên cả hai thế hệ console sẽ ngốn của hãng phát triển rất nhiều thời gian. Những lúc như vậy họ bắt buộc phải lựa chọn hoặc là tối ưu hóa trải nghiệm nextgen hoặc là chia đều nhân lực cho cả hai dự án. Tất nhiên bất cứ nhà phát triển nào cũng sẽ đi theo phương án đầu tiên. Chất lượng của game trên console lastgen bị thả nổi và kết quả ra sao thì ai cũng thấy rõ. Tất nhiên vấn đề này cũng còn tùy thuộc vào năng lực cũng như tiềm lực kinh tế của nhà phát triển. Lấy ví dụ như Destiny và Assassin’s Creed 4, cả hai tựa game này được đều có chất lượng tương đối tốt trên nền các hệ máy lastgen nhờ có các ông lớn chống lưng. GTA 5 thì có quãng thời gian dài phát triển cùng đội ngũ thiết kế kinh nghiệm.

[fresh_youtube url=”https://www.youtube.com/watch?v=hvoD7ehZPcM”]

Một lý do khác cũng cần được cân nhắc đó là, đây cũng chính là hành động cố ý của các hãnh phát triển. Việc ngừng tập trung phát triển cho các hệ máy cũ giúp họ có nhiều thời gian đầu tư cho trải nghiệm trên nền nextgen, đồng thời thúc đẩy người chơi từ bỏ các thế hệ máy chơi game cũ này đến với thế hệ máy mới. Ở đây chúng ta ngầm hiểu nó thể hiện sự móc ngoặc giữa nhà làm game với các hãng sản xuất console (các tựa game độc quyền cũng tương tự như vậy) nhằm thúc đẩy doanh số bán máy.

[fresh_youtube url=”https://www.youtube.com/watch?v=pBkCB1zRIx4″]

Đây là xu thế tất nhiên và khó có thể tránh khỏi trong sự phát triển của ngành công nghiệp game. Hy vọng duy nhất để kéo dài vòng đời của thế hệ máy chơi game này chỉ có thể trông đợi vào những tựa game phát triển riêng cho console lastgen hoặc những tựa game đến từ các nhà phát triển nhỏ.

Vậy bạn nghĩ thế nào về câu chuyện này? Liệu năm 2015 này sẽ đặt dấu chấm hết cho những cỗ máy console lastgen già cỗi? Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn trong phần comment bên dưới và nhớ đón đọc những bài viết thú vị khác trong chuyên mục Pc-console của Game4V.

>>>Dragon Age: Inquisition – Món quà chia tay Console Lastgen đầy ý nghĩa của Bioware
>>>17 tựa game đáng chơi nhất trên Console Last-gen (phần cuối)

 

Bài liên quan
PC - Console

GTA V miễn phí khiến Epic, Rockstar Launcher và Social Club quá tải

PC - Console

Siêu phẩm Grand Theft Auto V sẽ được miễn phí trên Epic Games Store tối nay

Cộng ĐồngGame Online

10 game hot nhất thập kỷ do tạp chí Time bình chọn

Game Mobile

Dead Paradise - Game hành động lái xe bắn súng "cực phê", chơi được cả chế độ Offline