Bạn đang sử dụng giao diện thử nghiệm Game4V 2020

Phim-TruyệnReviewVideo

JOKER – Tiếng cười đầy bi kịch và ám ảnh của xã hội đương thời

Suốt mấy ngày qua JOKER gần như là phim đang gây rất nhiều đề tài tranh luận, trái chiều xoay quanh phim của đạo diễn Todd Phillips. Game4V sẽ dùng góc nhìn riêng của mình để phân tích những góc độ hay thật sự của JOKER 2019.

JOAQUIN PHOENIX xứng đáng nhận giải đề cử Best Actor của năm 2019.

Những tranh cãi nào giữa các fanboy DC và Marvel luôn là đề tài lớn trong điện ảnh siêu anh hùng, tuy nhiên với JOKER 2019 những điều  nó làm được còn hơn thế nữa. Đó là nó hay đến nổi cả những giới chuyên môn về điện ảnh cũng  phải thừa nhận, ngay cả những lão làng trong làng điện ảnh Hollywood cũng phải khen về cách mà đạo diễn Todd Phillips xây dựng nên phim về gã phản diện này.

Gần đây nhất đó là vụ tranh cãi khi mà cụ Martin Scorsese đã lên tiếng nói phim của Marvel không phải là điện ảnh.

Martin Scorsese là ai?

Các bạn trẻ đa số khi nghe cụ phát biểu đa số là phản ứng, cũng dễ hiểu khi các bạn thích phim của Marvel và thể loại siêu anh hùng đang khá nổi trong những năm gần đây. Tuy nhiên, ít ai biết được cụ là một người đóng góp rất lớn cho nền điện ảnh Hollywood vào thế kỉ 20. Tạo ra rất nhiều tác phẩm điện ảnh đỉnh cao vời những giải thưởng thu về bao gồm tổng cộng 20 giải Oscar (81 đề cử), 11 giải Quả Cầu Vàng  56 đề cử), 23 giải BAFTA (84 đề cử), cùng nhiều giải Cành Cọ Vàng, Grammy, Primetime Emmy, Đạo diễn xuất sắc nhất liên hoan phim Cannes, Sư Tử Bạc…

Khi đến tai các đạo diễn như James Gunn, Joss Whedon, đa số đều tỏ ra khó chịu tuy nhiên họ vẫn phải tôn trọng vì cụ Martin chính là “chúa” của làng điện ảnh. Qủa thật, theo góc nhìn của người viết phim của Marvel và tầm vóc các đạo diễn vẫn chỉ dừng ở mức là phim giải trí, nếu nói về nghệ thuật là vẫn chưa đủ. Todd Phillips chính là học trò của cụ Martin, đạo diễn đã tạo nên một phim quá tốt như JOKER. Đa số những người xem xong đều không hiểu hoặc không xem đầy đủ, cũng như để ý về những phân đoạn trong phim.

“Tôi rất buồn khi biết điều đó” James Gunn đạo diễn của Guardian of the Galaxy đã tâm tư.

Đặc biệt là diễn xuất của Joaquin vào vai Arhut được biểu lộ qua “Tiếng cười” và ánh mắt cũng như cung bậc cảm xúc trên gương mặt. Chỉ cần bạn lơ đi những chi tiết như mẩu giấy, hay những thông tin tuyệt mật về hồ sơ mẹ anh, hay để ý cách anh theo dõi Bill Murray bước lên ánh đèn và khiến khán giả cười thích thú,….. bạn sẽ chẳng thể hiểu được những nét hay nhất của JOKER được.

Tại sao phim lại chọn tựa đề là JOKER mà không phải là Joker?

Joker mà chúng ta thường biết qua các game hay truyện Comic, phim ảnh đều chỉ cho chúng ta thấy 1 góc nhìn quá đỗi bình thường về gã này. Người ta chỉ biết, gã là một tên tội phạm khét tiếng Gotham, gã là một kẻ gây ra đủ thứ tai ương cho thành phố, gã là đối thủ của Batman,…. nhưng đó không phải là cách mà Todd Phillips chọn khi khai thác về Joker, cách mà đạo diễn trẻ tuổi này nhào nặn một gã phản diện nó rất đời thường.

Trước khi xem, có những khán giả còn đặt kì vọng nào là kĩ xảo hoành tráng, nào là cháy nổ dữ dội giống cái cách mà Joker của Heath Ledger đã làm ngày nào trong siêu phẩm điện ảnh “The Dark Knight” của Nolan. Riêng người viết khi đi xem, xác định rằng đây là phim khai thác về mặt tâm lí, chuyển biến về tính cách nhân vật, là phim mở đầu để giúp khán giả hiểu, tên Joker từ Gotham là từ đâu ra, tại sao mà hắn thù hận Gotham, tại sao mà hắn lại là kẻ luôn gây ra thiệt hại lớn cho cả thành phố, tại sao mà hắn là “Chúa” trong mắt bọn tội phạm. Đó mới là cái cách Todd Phillips muốn dùng để đem đến cho  người xem thấy, thấy  một tên hề với mức độ nguy hiểm không một nhân vật phản diện nào sánh bằng, JOKER không phải là Joker, rất ẩn ý và tài tình.

Cách dẫn đầu từ tốn:

Không quá phô trương, mở đầu trong phim là những góc quay đại cảnh rất đẹp về xã hội Gotham qua những thước phim đậm chất nghệ thuật. Arthur lúc này đang làm thuê kiếm tiền, và anh bị ăn hiếp bởi lũ lưu manh cơ bản vì nhìn anh thấy khó ưa nên trêu ghẹo và đập anh một trận cho bỏ. Xuyên suốt nửa đầu phim, cho khán giả thấy anh vốn là một bệnh nhân mắc chứng bệnh tâm thần không ổn định, mỗi khi anh bị ai đó làm tổn thương hay có vấn đề về tâm lí thì lúc đó anh lại cười liên tục gây ra sự phản cảm cho những người xung quanh.

Joaquinn phải thừa nhận vào vai Joker quả là một điều gì đó rất khó tuy nhiên cũng rất tuyệt đối với ông.

Thực chất, đó chính là căn bệnh anh mắc phải và gắn bó với nó từ bé cho đến lớn. Tuy nhiên, diễn xuất của Arthur quá tuyệt đến mức để khiến bạn xem và tự hỏi “nếu là một diễn viên bạn có thể đủ sức để cười và diễn phân đoạn đó dù bản chất bản không như vậy”, đó là những phân đoạn đòi hỏi nét diễn xuất tinh tế, có chiều sâu và phải rất giỏi để có thể diễn được như vậy. Điều này cũng chứng tỏ Todd đã chọn Joaquin là một quyết định đúng đắn, không ai khác hợp với nét biến hóa diễn xuất có chiều sâu như Joaquin Phoenix.

Cho đến một ngày, khi cuộc đời anh bỗng xáo trộn, từ việc bị đuổi việc, cắt đồng lương, đồng nghiệp chơi khăm, bị đem ra cười nhạo. Nửa sau phim chính là cao trào thật sự, khi mà phim chuyển biến mỗi 1 ngày trong Arthur là một cơn ác mộng, ép anh phải biết sự thật này đến sự thật khác và rồi để anh nhận ra sự thật là chẳng có cái sự thật nào tồn tại ở đây cả.

Anh là một gã hề bị xoay, bị phỉ nhổ vào, bị người ta xem như một gã tâm thần. Bản thân anh không biết phải chọn lựa ra sao, và sống thế nào, lẽ sống cuộc đời anh giờ đây là Bill Murray “Thần tượng sống của chính anh như một người soi rọi cho anh hướng đi, anh quyết tâm muốn trở thành một diễn viên hài độc thoại mang đến tiếng cười cho khán giả, dĩ nhiên anh tổn thương nhiều nên anh không muốn đem cái tổn thương đó đến với ai khác.

 

 

Sẽ không có gì để nói nếu như một ngày đẹp trời, khi mẹ anh và anh cãi vã về một sự thật anh biết. Trong một lần xem chương trình anh đã thấy Bill Murray sử dụng đoạn ghi hình của anh để chọc cười khán giả, những gì anh đang thấy nó quá đỗi trái ngang và không thể chấp nhận được. Anh hoàn toàn nghiêm túc, ước mơ thì bị chính người mình thần tượng đem ra làm trò hề cho thiên hạ, chính lúc này anh suy sụp. Và khi mọi thứ xung quanh Arthur sụp đổ, anh nhận ra chẳng có ai thật sự bên cạnh mình ngay cả người anh yêu.

Sự ra đời của Joker là hậu quả của tính trạng xã hội đương thời.

Cũng từ đây, anh dần trở nên nguy hiểm hơn. Chứng thần kinh trong Arthur trở nên vượt kiểm soát, Todd đã quá tài tình trong cái cách lồng ghép từ đầu phim xuyên suốt là nỗi ấm ức, gánh chịu của Arthur để rồi nửa sau chính đạo diễn đã không ngại mạnh tay cho Arthur được phép xả những cơn giận, những nỗi hành hạ đó vùng thoát ra ngoài.

Xã hội của Gotham vốn đã rất u ám, chính quyền thì ăn chặn, cắt giảm nhiều chi phí sinh sống của người dân. Đẩy người dân gotham tới  bờ vực ức chế, phải kêu gọi biểu tình, đòi quyền công dân. Dùng hình ảnh đám người biểu tình này lại chọn chiếc mặt nạ hề để che giấu thân phận mình, đó cũng là cách Todd muốn dùng để miêu tả về xã hội Gotham qua chân dung một tên hề.

Khoác lên lớp hóa trang, để cười thật tươi và niềm nở dù cuộc đời của chính Arthur quá trái ngang.

Arthur cũng thế, anh bắt đầu thích thú với việc hóa trang, anh thích ẩn mình sau lớp hóa trang phấn trắng ấy. Vì cảm giác khi khoác lên vẻ mặt ấy, anh lại cảm thấy như đang là chính mình, thoải mái nhảy nhót như một gã tâm thần ảo tưởng, kéo mép miệng lên để cười đó chính là bản thân anh. Thứ mà anh đã bỏ quên quá lâu, lẽ ra phải thức tỉnh trong chính Arthur ngay từ sớm thì giờ nó càng lộ rõ ra cho người xem thấy rõ.

Sự ức chế và những tiêu cực trong anh đã dồn nén lên tới đỉnh điểm.

Kết phim bằng một hình ảnh đã bị cắt trong bản chiếu rạp, tuy không ảnh hưởng tới phim nhưng khi xem cảnh này chính các bạn sẽ thấy JOKER mà Todd nhào nặn thật sự quá đẹp và cuốn hút, là một gã tâm thần đáng thương hại không kém phần nguy hiểm.

Những điệu nhảy khiến Arthur tự tin, lấy lại sức sống thể hiện đó là cuộc sống anh mong muốn, nhẹ nhàng và tươi đẹp.

Vui khi thấy bạo loạn, cháy nổ, biểu tình, vui khi thấy Gotham chìm trong thối nát, cái xã hội này mới đẹp làm sao trong anh mắt của JOKER. Và đó chính là cái cách Gotham tạo ra tên tội phạm nguy hiểm thuộc hàng top của DC, đám biểu tình tôn kính JOKER như một vị thánh sống, họ cảm thấy anh giống họ, anh dám đấu tranh và chỉa súng vào một con người được yêu quý của công chúng. Đó chính là bức chân dung chân thật về tên phản diện JOKER.

Cinematography trong phim quả thật là rất đẹp, dùng cả dải phối màu cực kì nghệ thuật để áp dụng vào ngay từng góc quay của phim.

Bảng phối màu trong một khung hình của JOKER.

Không thiếu những đại cảnh làm nên Gotham u ám, cả vào sáng trưa chiều tối đều rất ảm đạm. Dòng người hối hả, đông đúc ta có thể thấy qua góc nhìn của Arthur khi anh bước chân ra ngoài. Và đây mới chính là cái Gotham thân quen ngày nào mà người viết đã từng chứng kiến trong siêu phẩm Batman của Nolan.

Về âm nhạc, có thể nói là đã làm rất tốt vai trò của phim. Nhất là xuyên suốt phim, người xem sẽ dễ dàng nhận ra nhiều giai điệu cổ điển cũ kĩ của bối cảnh Gotham thời bấy giờ, đặc biệt là  bản Smile do ca sĩ Jimmy Durante trình bày. Lời bài hát như tả về chính cuộc đời của Arthur với đầy những trái ngang, bi kịch, rằng anh là một gã hề cuộc xã hội.

Để rồi cuối phim, anh mỉm cười và cất tiếng hát lên một lần nữa như thể rằng anh chấp nhận bản thân mình, làm bạn với căn bệnh tâm thần của mình để bầu bạn. Vốn dĩ “Đời dang dở nhưng ta vẫn phải niềm nở” đó là cách mà bộ phim đã thể hiện và truyền đạt tới khán giả. Đầu phim điệu cười của anh tràn đầy gượng gạo, chỉ là một căn bệnh mà thôi, cuối phim thì chính nó lại là thứ mang đến cho anh sự ấm áp.

Đó là lí do tại sao mà suốt cả phim người xem sẽ luôn bắt gặp nhiều phân cảnh, Arthur chỉ bụm miệng và cười, nói chuyện với bất cứ ai anh cũng cười, khi ở trạng thái cùng cực nhất cũng bằng tiếng cười, kể cả khi anh bị chà đạp và giễu cợt anh vẫn cười.

Tiếng cười của một gã hề JOKER trong phim, khát khao như ai một công việc bình thường, một người vợ để yêu để đồng cảm, một ước mơ truyền nụ cười tới cho mọi người vui hơn bớt nhàm chán hơn nhưng không, gã không có may mắn đó và gã chỉ có tiếng cười của sự châm biếm, giễu cợt, bi kịch về một xã hội đầy thối nát tồn tại ngay giữa Gotham. Đó là JOKER dưới  bàn tay của đạo diễn Todd Phillips, không hào nhoáng, không khoa trương. Cho khán giả xem góc nhìn của JOKER, hiểu và đồng cảm với nhân vật phản diện này theo cách mà người xem có thể hiểu tốt nhất.

Chắc chắn JOKER sẽ khó làm những người yêu điện ảnh nghệ thuật thất vọng, phim rất có chiều sâu về cả cách nhào nặn nhân vật hay cả từng phân cảnh trong phim cho đến diễn xuất của chính Joaquinn Phoenix. Không phải theo cái cách mà người bình thường nghĩ về một gã phản diện, phải gồng mình, tỏ vẻ nguy hiểm, cháy nổ hoành tráng hay cao trào bằng cách  màn tấn công đỉnh điểm. Đỉnh điểm trong phim chính là cảnh biểu tình bạo loạn, khi mà JOKER được tôn sùng như một đấng cứu thế cho những con gã tội phạm của Gotham, những kẻ đang bị chính cái xã hội, chính quyền Gotham đẩy vào đường cùng.

Kết phim thứ ý nghĩa mà Todd Phillips muốn truyền tải đến với khán giả chính là việc ông nhấn mạnh vào sự ra đời của JOKER là hậu quả của tính trạng xã hội đương thời. JOKER chính là đại diện cho sự phản kháng lại xã hội theo hướng tiêu cực, với tâm trí méo mó bùng phát trong các xã hội đen tối của Gotham.

JOKER là một bộ phim đáng phải xem vào dịp cuối năm 2019 này, Game4v tin rằng những phân tích trên về phim sẽ khiến các bạn thích thú và đồng cảm cũng như yêu thích bộ phim hơn. Còn bạn thì sao, bạn nghĩ sao về JOKER, hãy để lại những bình luận của bạn về góc nhìn cũng như cách cảm thụ bộ phim bên dưới nhé.

9.6

Chấm Điểm

JOKER 2019

Cốt truyện

9.8

Hình Ảnh

9.6

Âm Thanh

9.5

Ưu điểm

  • -Phim cực kì hay và có chiều sâu
  • -Nhân vật Joker quá kinh điển
  • -Cinematography quá xuất sắc

Nhược điểm

  • -Nhiều cảnh đen tối, bạo lực và máu me
  • -Khá kén người xem vì phim cực kì xoắn não
Bài liên quan
Phim-Truyện

Trailer mới của Wonder Woman 1984 ra mắt

Phim-Truyện

'Joker' của Joaquin Phoenix xác nhận có phần 2

PC - Console

Tựa game kế tiếp của Batman đã có tên

Phim-Truyện

Tại sao bạn KHÔNG NÊN đi xem một "siêu phẩm" như phim Joker?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.