Bạn đang sử dụng giao diện thử nghiệm Game4V 2020

PC - Console

Human Head Studios bất ngờ đóng cửa công ty sau khi ra mắt RUNE II

Thật là một ngày không vui dành cho những fan của Human Head Studios, khi mà hãng game này mới đây còn công bố tựa game vừa ra mắt trên Epic Game Store của mình là Rune II thì giờ đây họ phải đóng cửa Studio.

Trước đây không lâu cũng đã từng nghe qua về dự án, cùng những mẫu concept công bố chi tiết về hình ảnh, bản vẽ thiết kế màn chơi, cũng như tạo hình các nhân vật được xây dựng trong game rất chỉnh chu, thậm chí bạn sẽ nghi tựa game của Human Head Studios đang diễn ra rất suôn sẻ, đã có hẳn một cuộc họp báo về cách xây dựng gameplay của trò chơi rất tỉ mỉ từ những con người đầy tài năng.

Tuy vậy, gần đâu sau những khó khăn vấp phải cũng như chưa tìm được hướng đi hợp lí, Rune II đã phải dời ngày công bố cùng với rất nhiều câu hỏi trong lòng các game thủ đặt ra. Liệu rằng tương lai của trò chơi sẽ đi về đâu khi mà tựa game liên tục bị trì hoãn trong các sự kiện lớn về game. Rất may là tựa game đã đặt chân lên Epic Game Store an toàn vào ngày 12 vừa qua trong tháng 11, tuy nhiên tựa game thì an toàn, vậy còn nhà sản xuất thì sao?

Nếu bạn chưa biết Human Head Studios là ai thì hãy cùng Game4V đi ngược một chút về tiểu sử của họ

Human Head Studios được thành lập vào tháng 10 năm 1997 bởi một nhóm sáu nhà phát triển trước đây đến từ Raven Software: Ben Gokey, Chris Rhinehart, Paul MacArthur, Ted Halsted, James Sumwalt và Shane Gurno, sau đó được nhà sản xuất nổi tiếng Tim Gerritsen cùng hợp tác tham gia với tư cách là đồng đơn vị sở hữu các sản phẩm đến từ Human Head Studios..

Tháng 6 năm 1998, Gerritsen giải thích về lí do khiến hãng game nhỏ này được truyền cảm hứng để phát triển ra series game Rune này bắt nguồn từ việc trong cùng một ngày, các thành viên trong nhóm đều nhận được một email về việc họ bị mất một số tiền trong tài khoản của mình, sự cố xui xẻo này đã khiến cả nhóm nảy ra một ý tưởng về việc lấy tên cho tựa game sắp tới của họ là “RUNE”, trò chơi xoay quanh các siêu chiến binh cổ đại Vikings nổi tiếng, nhấn mạnh phong cách chơi hành động chắt chém tương tự như dòng game The Elder Scrolls của Bethesda trước đây và đó là lí do mà hãng game này đã ra đời cùng với tựa game tinh thần RUNE, phiên bản đầu tiên của series.

Mới đây nhà phát triển Human Head Studios của Rune II vừa tuyên bố họ phải đóng cửa Studio vào ngày 13 tháng 11 năm 2019, ngay sau khi phát hành Rune 2. Cả đội sau đó đã thành lập một studio mới, Roundhouse Studios, dưới quyền kiểm soát của Bethesda Softworks.

Chris Rhinehart của Human Head / Roundhouse chia sẻ rằng “Đáng buồn thay, chúng tôi phải kết thúc việc kinh doanh của Human Head Studios trong thời điểm hiện tại vì vậy buộc lòng phải đóng cửa Studio”, đó là tin buồn đầu tiên, tuy nhiên rất may mắn là sau khi dừng mọi công việc dự án tại đây, Human Head sẽ phải trở lại làm việc dưới Studio của Bethesda Softworks với tư cách là một Studio con bị kiểm soát mọi dự án hoàn toàn. Tạm thời những thông tin chi tiết về tựa game này vẫn còn là bí mật, chưa có công bố cụ thể nào từ hãng game được rò rỉ ra ngoài về tiến độ phát triển bản mở rộng cho Rune II trên các nền tảng khác, sắp tới cùng những dự định ra mắt DLC trong năm sau.

Trong thông cáo báo chí mới của Gaming Instincts vừa đưa ra vào ngày hôm qua, ngày 13 tháng 11 năm 2019, Human Head Studios đã tuyên bố sẽ đóng cửa công ty, toàn bộ nhân viên của Studio này giờ đây sẽ làm việc dưới sự chỉ đạo của công ty mẹ Bethesda West với tên gọi mới “Roundhouse Studios” . Tin tức này xuất hiện ngay sau khi Rune II, ra mắt trên Epic Games Store, và có vẻ như nhà phát hành Rune II, Ragnarok Game LLC, thậm chí đã giấu kín thông tin về sự việc đóng cửa Human Head Studios cho đến khi thông cáo báo chí vừa được công bố trên các trang tin lớn.

Một bài đăng trên các diễn đàn chính thức của Rune II bởi một thành viên của nhân viên Ragnarok, RUNE Mitch, đã bày tỏ sự ngỡ ngàng trước thông báo về việc giải thể Human Head. Anh chia sẻ “Tôi thật sự rất yêu thích cách mà Studio này đã dồn tâm huyết vào việc phát triển Rune II, chỉ mới đây thôi tựa game đã ra mắt, tôi cùng bạn bè của mình có hàng tá thứ để bàn về nó, sau khi nghe tin này tôi cảm thấy khá buồn và thật sự rất tiếc cho Studio cha đẻ của Rune II”.

“Hôm 12/11 vừa qua chúng tôi đã chính thức mang được tựa game con cưng của mình, RUNE II lên nền tảng Epic Games Store, chúng tôi thật sự rất vui vì tựa game được rất nhiều game thủ yêu quý và ủng hộ, điều này vượt quá sự tưởng tượng của chúng tôi” Chris Rhinehart bày tỏ lòng cám ơn tới các game thủ. “Chúng tôi rất biết ơn vì mọi người đã ủng hộ trò chơi của chúng tôi. Tuy nhiên điều đầu tiên và quan trọng nhất đó là chúng tôi đặc biệt yêu thích trò chơi này và chắc chắn trong tương lai chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ RUNE II. James và Mitch họ vẫn sẽ đồng hành cùng tôi trong chặng đường xa hơn, dù tên gọi Studio của chúng tôi giờ đây có một chút sự khác biệt, nhưng đó vẫn là chúng tôi Human Head Studios và đội ngũ đã thực hiện Rune II”, Chris khẳng định.

Chặng đường phía trước vẫn còn dài và sẽ thật sự mang đến rất nhiều khó khăn, cũng như áp lực khi mà Studio này giờ đây phải chịu thêm nhiều khó khăn từ phía cấp trên, công ty mẹ, việc họ có thể tự do và sáng tạo chắc chắn phần nào sẽ không còn giữ được lửa như trước đây. Bù lại họ vẫn sẽ có thể tiếp tục được làm game, phát triển content cho tựa game tinh thần của mình, và mang đến nhiều dự án khác trong tương lai.

Ngoài ra, Chris Rhinehart còn tuyên bố rằng Human Head và Ragnarok Game, LLC đã có một thỏa thuận hợp đồng dài hạn để hỗ trợ việc duy trì nội dung phát triển cho trò chơi, nhóm đang làm việc nhanh chóng để giải quyết các vấn đề hiện tại với sự ra mắt của Rune II, đồng thời họ sẽ xây dựng một nhóm nhỏ khác tròng cùng một team để thực hiện những gói nội dung mở rộng sau này cho tựa game.

“Kế hoạch của chúng tôi vẫn là tiếp tục làm việc trên RUNE II và ra mắt trên các nền tảng PC khác vào năm 2020” James không quên lời hứa với các game thủ trên Steam. “Trong tương lai, bạn biết đấy, sẽ thật tuyệt vời khi chúng tôi cho ra mắt nhiều gói nội dung mở rộng về cốt truyện, cũng như gameplay cải thiện tốt hơn cho Rune II”.

Sự lơ là của Human Head là nguyên nhân dẫn đến việc nhà phát hành Ragnarok đã không thông báo cho Human Head về nguy cơ studio này sắp phải đóng cửa, xét theo khía cạnh đúng thì hành vi này có thể xem là một hành vi xấu, mờ ám không minh bạch giữa hợp đồng làm ăn với nhau. Điều này càng được thể hiện rõ hơn qua những lời được nói bởi giám đốc sáng tạo của Human Head / Roundhouse Studios, Chris, khi nói về việc đóng cửa Human Head, anh đã trực tiếp nhờ vả bạn bè của mình tại Bethesda để được giúp đỡ. Sự vụ này đều là do Ragnarok gây nên và Human Head Studio giờ đây phải lãnh mọi hậu quả từ nhà phát hành.

Thật may vì những con người đến từ Bethesda đã lắng nghe toàn bộ câu chuyện này, và họ cũng nhận thấy rằng Human Head là một đội ngũ trẻ, giàu niềm đam mê trong việc phát triển game, nên từ đây Bethesda đã đưa tay ra cứu studio này một bàn thua trông thấy để cùng nhau những con người này có thể về và làm việc trong cùng một tập thể. Bethesda giờ đây sẽ nắm toàn bộ quyền quản lí, điều hành Human Head Studio, dĩ nhiên trong tương lai nếu thuận lợi, với những ai đã từng yêu thích Studio này sẽ có thể chứng kiến thêm nhiều tựa game hay do chính họ làm ra.

Vậy còn bạn thì sao? bạn nghĩ gì về sự vụ này giữa Ragnarok Game và Human Head Studios, bạn vẫn sẽ ủng hộ game do chính Human Head làm ra chứ, đừng quên để lại phần bình luận cảm nghĩ của bạn phía bên dưới nhé.

 

Bài liên quan
PC - Console

Rune II, phần tiếp theo của game hack'n'slash cổ điển năm 2000 có bối cảnh Bắc Âu, sẽ bỏ Steam sang Epic Store

PC - Console

Rune: Ragnarok - series hack'n'slash cổ điển trở lại với thần thoại Bắc Âu cùng Thor, Loki

PC - Console

Series Rune huyền thoại trở lại với "ngày tận thế" Ragnarok cùng Thor & Loki

PC - Console

Lost Within - ám ảnh kinh hoàng từ Human Head studios