DIỄN BIẾN COVID-19 VỚI NGÀNH GAME

Góc NhìnPC - Console

Hóa ra đây là lý do các mà các nhân viên của Naughty Dog lần lượt ra đi

Naughty Dog tiếp tục bị cáo buộc liên quan đến môi trường làm việc tại studio này khi mà tới lượt The Last of Us Part II các nhân viên cũng không thể trụ lại được.

Vừa qua, một số nghệ sĩ tại Studio Naughty Dog đang tham gia phát triển cho dự án mới nhất của họ là The Last of Us Part II thì bất ngờ 1 tai nạn xảy ra, một ống kim loại lớn đã rơi xuống từ phía trên và đáp xuống ngay trên bàn làm việc của họ. Nó chỉ cách mặt họ khoảng vài phân, xém tí nữa là hậu quả sẽ rất thảm khóc nếu nó lấy đi tính mạng của vài nhân viên ngay trong thời điểm đó. Mặc dù lúc đó trời đã khá là khuya khi mà đồng hồ làm việc của họ là 9 giờ, trong khi các công nhân ở phía trên họ chủ quan nghĩ rằng giờ này thì còn ai ở công ty mà làm việc nữa.

Sau sự việc này chủ sở hữu của tòa nhà đã ngay lập tức sa thải đội xây dựng đó và thuê những người mới thực hiện nhiều biện pháp an toàn hơn để đảm bảo rằng tai nạn sẽ không xảy ra một lần nào nữa. Tuy nhiên điều mà người viết muốn nói ở đây không phải là tai nạn trên kia, mà qua tai nạn đó chúng ta có thể thấy một điều kì lạ đó là 9 giờ tối mà Naughty Dog vẫn phải làm việc. The Last of Us Part II tựa game về bối cảnh hậu tận thế giữa những người đang cố phải sống sót, sinh tồn để đấu tranh sẽ ra mắt vào ngày 29 tháng 5 sắp tới đây. Theo nhiều đánh giá chuyên môn khen ngợi đây có lẽ sẽ là tựa game đi vào lịch sử những game hay nhất và hơn ai hết đội ngũ phát triển Naughty Dog rất tự tin về chất lượng của sản phẩm. Tuy nhiên, bạn biết đấy đằng sau sự thành công của tựa game là một cái giá phải đánh đổi rất lớn.

Thoạt nhìn Uncharted 4 thành công nhưng những gì đánh đổi là sự ra đi của những người giỏi.

Ngay cả trong thời buổi mà ngành công nghiệp game đang rất phát triển và phổ biến hơn, bạn sẽ rất khó tìm kiếm những tựa game biệt lập có nét sáng tạo và phá cách, thì Naughty Dog vẫn thể hiện rằng họ là một đội ngũ làm game rất chuyên nghiệp và nổi bật. Vì sao lại nói như vậy, đơn giản thôi bạn cứ hình dung và làm một phép so sánh đơn giản giữa nét đồ họa của các game do Naughty Dog thực hiện và những game AAA đến từ hãng khác bạn sẽ thấy rõ điều này. Đồ họa của game được thiết kế theo hướng chân thực và tỉ mỉ, gần như chạm ngưỡng cao nhất phần cứng của chiếc máy đó. Chưa hết, khi bạn chiếu rọi chiếc đèn pin vào mặt của Ellie, cô nàng sẽ chớp mắt vì chói rồi quay mặt đi để tránh ánh đèn bạn rọi vào. Những chi tiết đó đã được Naughty Dog thể hiện rất cầu toàn, họ muốn mỗi một chi tiết như vậy trong game đều phải thể hiện tuyệt vời sống động.

Cho đến khi nhiều người đến tận nơi và tò mò về nơi làm việc của Studio này, và chính họ cũng không khỏi ngạc nhiên khi biết rằng đây vừa là nơi làm việc tốt nhất mà cũng tồi tệ nhất trên thế giới. Làm việc tại Naughty Dog bạn có quyền thiết kế những tựa game yêu thích, được giới phê bình đánh giá cao và khen ngợi. Được làm việc với những con người giỏi nhất trong các lĩnh vực của họ, nhà soạn nhạc danh giá, đạo diễn game lừng danh, họa sĩ thiết kế, hay các kỹ sư chuyên môn về phần cứng,… Cái giá phải đánh đổi cho điều đó là họ phải bỏ 12 giờ cho ngày làm việc tại đây, hoặc đôi khi sẽ lâu hơn tùy vào các dự án game hạn định. Họ phải đối mặt với rất nhiều khủng hoảng, suy giảm về sức khỏe, tinh thần và thậm chí đánh đổi cả những mối quan hệ của họ bên ngoài cuộc sống cũng như dành thời gian cho gia đình họ cho đến khi kiệt sức…

Dự án Uncharted luôn bị vắt sữa cùng hàng tấn áp lực khác đè lên vai đội ngũ phát triển.

Dù luôn có những người đốc thúc bạn bằng những phần thưởng, chăm sóc bạn bằng việc cung cấp thức ăn, hay khuyên bạn nên dành thời gian đi nghỉ… nhưng hàm ý đằng sau những sự quan tâm đó đều cùng chung một ý nghĩa muốn nhắn nhủ với bạn rằng: “Hãy hoàn thành công việc bằng mọi giá” khiến bạn vô hình chung sẽ đối mặt với áp lực về công việc. Naughty Dog đã đối mặt với việc sa thải và sự ra đi của rất nhiều nhân viên cộm cán, nhân lực tài giỏi qua rất nhiều dự án. Đỉnh điểm phải nói đến có lẽ đó là Uncharted 4 khi mà dính rất nhiều bê bôi về việc đốc thúc và ép nhân viên của mình phải hoàn thành hạn định tựa game này cho kịp ngày ra mắt.

Rất nhiều nhân viên đã chịu áp lực từ công việc lấn sang cuộc sống, khiến họ phải nộp đơn xin thôi việc dừng dang dở dự án. Cho đến Uncharted Lost Legacy điều này càng thể hiện rõ nét hơn, lần lượt những người giỏi của dự án đều bỏ đi. Vào khoảng thời gian tháng 10 năm 2016, năm tháng sau khi phát hành tựa game Uncharted 4, đã có một số người đến viếng thăm văn phòng của Naughty Dog tại Santa Monica, California và phỏng vấn khoảng hơn 20 nhà phát triển hàng đầu về những dự định mà đội ngũ làm game sẽ làm khi bắt tay vào cuộc phiêu lưu mới nhất của Nathan Drake. Họ đã thẳng thắn chia sẻ những khó khăn bắt gặp trong suốt quá trình làm game, những tuần dài đăng đẳng, đêm khuya thao thức bất tận và căng thẳng đến mức phải dùng cả thuốc an thần để xử lý công việc.

The Last of Us Part II sẽ là tinh hoa cuối cùng của Naughty Dog.

Chính sự việc này đã khiến Naughty Dog đánh mất 2 người rất giỏi là Amy Hennig, và Noose lần lượt ra đi. Sau đó dự án được giao lại cho Neil Druckmann và Bruce Straley tiếp quản. Thời gian mà họ được giao cho hoàn thành trò chơi chỉ vỏn vẹn có 2 năm, và bạn thử nghĩ với một tựa game AAA mà chỉ có 2 năm thì làm thế nào để phát triển nó hay đúng nghĩa? Dù trong cuộc phỏng vấn, Straley nói rằng anh hy vọng sẽ giảm thiểu được những cơn khủng hoảng với đội ngũ phát triển trong tựa game tiếp theo, một thời gian sau anh ấy buộc phải thừa nhận khi thốt ra “Tôi thật sự không bao giờ muốn làm Uncharted nữa”, anh nói. Dự án ban đầu rất suôn sẻ, tuy nhiên chỉ sau 2 tháng mọi áp lực đã khiến cho anh và các đồng nghiệp phải mệt mỏi.

Tần suất làm việc nhiều gấp 2, 3 lần đã khiến các nhân viên Naughty Dog phải lần lượt ra đi.

Với những nhận định trên và vô vàn những sự tiêu cực đến từ các dự án game AAA luôn bị ép buộc thời hạn ra mắt, chạy cho kịp để chiều lòng fan thì quả thật chúng ta nên xót xa cho những nhà làm game, đặc biệt là những đội ngũ làm game. Đại diện Naughty Dog phát biểu rằng The Last of Us Part II sẽ là tựa game tuyệt vời nhất trong lịch sử làm game của họ, mặc dù vậy cái giá phải đánh đổi cho 1 siêu phẩm là rất lớn. Những con người tài giỏi kia, bạn sẽ chẳng còn cơ hội để gặp lại họ, kể cả tựa game kế tiếp dấu hiệu thành công vẫn sẽ luôn là một dấu chấm hỏi to lớn bởi vì sẽ chẳng còn ai dám đứng ra để phát triển hết mình nữa khi mà áp lực là quá lớn. Liệu những tựa game sau này của Naughty Dog có còn thành công và được trau chuốt nữa hay không?

Liệu sau The Last of Us Part II người chơi sẽ còn có siêu phẩm khi mà tương lai của Naughty Dog u ám.

Với góc nhìn của người viết, hiện tại những gì chúng ta có thể làm đó là hãy luôn chờ đợi kiên nhẫn và thông cảm cho đội ngũ phát triển game khi họ chưa thể ra mắt tựa game đúng thời hạn. Xét về khía cạnh của các nhà làm game, đó là những tấn áp lực khó khăn mà họ đối mặt. Sắp tới đây nếu bạn thật sự yêu thích những siêu phẩm của Naughty Dog thì đừng quên ủng hộ cho tựa game khi nó ra mắt vào ngày 29 tháng 5 độc quyền trên hệ máy PlayStation 4 và PlayStation 4 Pro. Đừng quên để lại cho chúng tôi cảm nhận của bạn về những khó khăn bạn thấy với các nhà làm game tại phần bình luận bên dưới.

 

 

 

Bài liên quan
Cộng ĐồngPC - Console

Lượng truy cập đột biến do COVID-19, PlayStation hạn chế băng thông ở châu Âu

PC - Console

Trials of Mana sẽ chinh phục bạn ngay từ cái nhìn đầu tiên

Công NghệPC - Console

PlayStation 5 hé lộ tính năng hấp dẫn hạ gục Xbox Series X

PC - Console

Nioh 2 xứng đáng là siêu phẩm của năm