Bạn đang sử dụng giao diện thử nghiệm Game4V 2020

PC - Console

Giai đoạn khó khăn của Game Freak và tạo hình Pokemon gây tranh cãi

Dù Pokemon Sword and Shield chỉ còn vài ngày nữa là sẽ ra mắt game thủ, tuy nhiên gần đây tựa game dính phải nhiều lùm xùm về tạo hình của Pokemon gây tranh cãi, game cắt giảm số lượng Pokemon các phiên bản cũ,…. Vậy trong bài viết này cùng Game4V chúng tôi tìm hiểu về GameFreak và những câu chuyện trên mà cộng đồng Pokemon lại bàn tán.

Nhiều người cứ nghĩ Pokemon có graphic đơn giản, animation đơn giản, engine xài đi xài lại…vv. Thật ra những điều này đều chỉ là phỏng đoán và không có cơ sở. Các game 3DS có thể dùng chung bộ engine, nhưng lên một hệ máy mới, bắt buộc các dev phải cập nhật lại engine của mình, lý do là để nó chạy được trên phần cứng mới trước đã, chứ chưa nói gì đến việc đẹp hơn hay không. Engine thì cũng không phải là 1 cái phần mềm để code hay chạy game đâu, engine là tập hợp của rất nhiều tool, software, compiler, renderer..vv hỗ trợ trong quá trình làm game, và thường được đóng gói (package) chung lại để tiện cho việc phân phối và làm game.

Nói ngắn gọn, nó là tập hợp của nhiều phần mềm nhỏ hơn để hỗ trợ trong quá trình làm game. Do đó, khi 1 thành phần tool trong bộ engine được cập nhật, thay đổi, có thể dẫn đến vấn đề tương thích với toàn bộ các thành phần còn lại trong engine và bắt buộc phải kiểm tra, tweak hoặc optimize lại. Các thành phần này có rất nhiều loại, từ tool hỗ trợ animation, tool tạo lighting, tool hỗ trợ vật lý, cho đến tool về audio, vv…

Do vậy, khi làm 1 game mới cho Switch, Gamefreak, hay bất kì studio nào cũng phải tweak và optimize lại toàn bộ engine chứ không phải bưng nguyên xi lên, nên việc bảo GF dùng lại engine của 3DS là sai. Có thể bộ engine đó không mạnh, không nhiều tool như engine của Zelda, hay các game khác, nhưng nó vẫn là một lượng công việc cần phải làm, có vẻ như trái với lời đồn mà chúng ta biết về phiên bản Pokemon mới này.

Đó là về phần mềm, còn về phần cứng, mỗi loại phần cứng có thuật toán xử lý khác nhau cho cùng 1 bài toán, thường các thế hệ phần cứng sau này thiên về hướng tối ưu thuật toán hơn là brute force về sức mạnh. Nói cho dễ hiểu, hồi xửa hồi xưa CPU hay tập trung vào việc tăng xung nhịp( core clock) để chạy được nhiều phép toán hơn trong cùng 1 thời gian. Nhưng đến giai đoạn pentium 4 3ghz thì giải pháp tăng xung nhịp gặp rào cản về năng lượng, số lượng phép tính xử lý được so với lượng điện tiêu thụ không còn đáng giá nữa, đó là lúc phần cứng chuyển sang các giải pháp đa nhân, các kiến trúc phần cứng cho phép xử lý các phép tính hiệu quả hơn, ít tốn tài nguyên hơn.

Vì lẽ này, mà với 1 thứ, các phần cứng khác nhau sẽ có cách giải quyết khá khác nhau. 3DS và Switch cũng vậy, việc đơn giản như dựng một mô hình 3D đã có cách thực thi khác nhau giữa 2 máy, chưa nói đến những vấn đề phức tạp hơn như ánh sáng, đổ bóng hay các hiệu ứng khác. Do đó, một tool trong engine có thể được viết để phù hợp và chạy được với thuật toán xử lý của phần cứng này, mà không thể chạy được với phần cứng khác.

Đó là lý do vì sao các engine có cái thì chạy được đa nền, có cái thì chạy trên máy này tốt hơn máy kia. Thành ra, engine của Pokemon có muốn dùng lại, cũng phải test và thậm chí viết lại toàn bộ cho Switch chứ cũng không bê nguyên xi được. Vì 2 yếu tố trên, các model và animation của Pokemon dù là cùng 1 animation cũng chưa chắc chạy được trên phần cứng mới, engine mới. Nhiều khi remodel lại toàn bộ còn tiết kiệm thời gian hơn là mang model cũ lên và sửa lại. Với số lượng pokemon rất lớn, lên đến tổng cộng gần 1000 con, thì mỗi lần làm game các họa sĩ phải check, tweak và rig lại toàn bộ, từng con một, ngay cả khi có bưng con cũ xài lại cũng phải check và tweak lại cả về shader lẫn animation.

Với các game RPG khác, đa số playable character đều dùng vũ khí, và số lượng quái vật cũng chỉ đến hàng chục loại thôi, với đa số là reskin, recolor, do đó tương tác của các nhân vật và quái cũng sẽ chỉ giới hạn trong một số loại tương tác nhất định. Còn với các game Pokemon, đa số Pokemon không có vũ khí, hình dạng, kích thước và chiều cao cũng hoàn toàn khác nhau, do đó các tương tác trong battle nếu muốn làm đẹp và kỹ thì bắt buộc phải làm case by case, từng con một. Ví dụ như chiêu tát thôi thì Pikachu tát nó sẽ khác với Charizard tát, va chạm với đối phương cũng sẽ khác nhau.

Vì thế thử hình dung một ví dụ điển hình, với 1 skill tát khi pokemon ra đòn, các họa sĩ sẽ phải tweak từng con, từng trường hợp một, 1000 pokemon sẽ có 1000 lũy thừa 1000 animation va chạm cần tweak. Đó chỉ mới là 1 chiêu thôi. Với lượng workload như vậy, Gamefreak có 2 giải pháp, 1 là giữ nguyên định hướng tăng số pokemon mỗi gen nhưng làm animation đơn giản, đứng 1 chỗ đánh, hạn chế va chạm, giống như các game Pokemon xưa nay. Giải pháp thứ 2, là đầu tư mạnh về animation, tương tác, đồ họa, nhưng phải cắt bỏ cực kỳ mạnh tay số lượng pokemon, con số đó có thể tụt xuống còn dưới 100 con, có khi chỉ tầm 60 70 con, ngang bằng với tổng số character/enemy type của các game RPG khác.

Dĩ nhiên GF phải chọn giải pháp đầu, nhưng nó cũng có giới hạn, và lần cắt bỏ trong Sword Shield lần này là quyết định rất khó khăn mà Gamefreak phải làm, chứ không đơn giản chỉ là lazy như mọi người nghĩ. Đó hoàn toàn là giải pháp thiết kế phù hợp nhất trong từng thời điểm. Câu chuyện về Pokemon, Gamefreak từng được mang đi đến các hội nghị game, và khi họ trình bày về quy trình phát triển cũng như model, rig, re-shade các pokemon của mỗi phiên bản mới, tất cả các lập trình viên, họa sĩ của các studio khác đều phải la làng vì không ngờ được lượng công việc mà Gamefreak phải làm cho các tựa game của họ lại nhiều đến như vậy. Chuyện Dexit, toàn bộ ngành công nghiệp game không một ai lên tiếng chửi Gamefreak, vì họ hiểu quá rõ lượng công việc cần làm, đó là chưa nói tới áp lực của việc duy trì một IP lâu năm.

Tựa game sẽ ra mắt vào ngày 15/11 năm nay chỉ còn vài ngày nữa thôi, bạn sẽ mua nó và trải nghiệm chứ? Nếu có những ý kiến về Pokemon Sworld and Shield đừng quên để lại cho chúng tôi những ý kiến suy nghĩ của bạn nhé.

 

Bài liên quan
Cộng Đồng

10 bức ảnh nổi bật nhất làng game trong tuần qua (02/11 - 08/12)

8.1
PC - ConsoleReview

Fire Emblem Fates - Định mệnh oan nghiệt

PC - Console

Poké Ball Plus rò rỉ hình ảnh bản thiết kế mới

eSports

Khi các tướng LMHT trở thành Pokemon trainer