Game4V
>>
Game Online
>>
[Bạn đọc viết] Kickstarter liệu có phải lối thoát cho ngành game Online Việt Nam?

[Bạn đọc viết] Kickstarter liệu có phải lối thoát cho ngành game Online Việt Nam?

 | 21/05/2017 16:34

Kickstarter là thuật ngữ dùng để chỉ chiến dịch của các hãng game lớn khi họ kêu gọi cộng đồng góp vốn để sản xuất hoặc phát hành một sản phẩm game nào đó. Và ở thời điểm mà nhu cầu thị trường về các sản phẩm game online chất lượng ngày càng cao, trong khi tiềm lực tài chính hạn hẹp, đây có phải là một giải pháp mà các NPH game Việt nên cân nhắc?

Một thực tế không thể phũ phàng hơn là tương lai của ngành game online Việt Nam trong những năm vừa qua đang ngày càng trở nên ảm đạm, đỉnh điểm có thể nói tới năm 2017 này, khi kết thúc Quý I, thị trường game chỉ chứng kiến sự ra mắt của chưa đầy 10 sản phẩm game online, và thậm chí quá nửa trong số đó hiện đã đóng cửa hoặc đứng trên bờ vực đóng cửa.

tienmakiep [Bạn đọc viết] Kickstarter liệu có phải lối thoát cho ngành game Online Việt Nam? 1

Bên cạnh sự bùng nổ của eSports và game mobile thì một nguyên nhân khá lớn dẫn đến “tấn bi kịch” này chính là việc có rất ít tựa game online thực sự chất lượng được đưa về nước trong những năm qua. Và cộng đồng game thủ thì đã chán ngấy những sản phẩm Webgame, game client kiểu cũ nhàm chán và không có điểm nhấn.

Có thể thấy là những tựa game online cũ với tuổi đời xấp xỉ 2 chữ số như VLTK, Kiếm Thế, Đột Kích hay mới hơn nữa Tiếu Ngạo Giang Hồ, Cửu Âm Chân Kinh mới chính là những cái tên được cộng đồng quan tâm nhất lúc này. Đó hẳn chẳng phải là một điều tích cực nếu không muốn nói là thảm họa. Bởi sự thật là game online Việt đang thiếu đi những sản phẩm mang tính kế thừa.

vo-lam-truyen-ky [Bạn đọc viết] Kickstarter liệu có phải lối thoát cho ngành game Online Việt Nam? 2
Ngành game Việt vẫn chưa tìm ra được cái tên đủ để tiếp nối những thành công của Võ Lâm Truyền Kỳ

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, thời điểm hiện tại, để mang về một tựa game thực sự chất lượng về Việt Nam thực sự nằm ngoài tầm tay của các NPH game. Những ông lớn như VNG hay VTC có thể coi là những tượng đài trong ngành, nhưng để bỏ ra khoản tiền lên tới hàng triệu USD cho một tựa game thì rõ ràng là một canh bạc quá mạo hiểm.

Ví dụ điển hình nhất chính là Blade & Soul. Năm 2012, tựa game bom tấn này được định giá 43,5 triệu USD (chỉ tính riêng chi phí sản xuất và vận hành) và con số này tiếp tục tăng phi mã trong 5 năm qua. Để có thể phát hành tựa game này, các hãng game sẽ phải bỏ ra số tiền không dưới vài triệu USD chỉ để mở Server.

blade-soul1 [Bạn đọc viết] Kickstarter liệu có phải lối thoát cho ngành game Online Việt Nam? 3
Có lẽ sẽ rất lâu nữa, cộng đồng Blade & Soul mới có cơ hội trải nghiệm “phiên bản Việt” của tựa game này

Đây không phải là một con số nhỏ đối với các NPH Việt, và không chỉ Blade & Soul, mà các sản phẩm game online có tên tuổi trên thế giới trong vòng 5 năm qua cũng đều được định giá tới hàng chục triệu USD.

Hơn nữa thì ngay cả khi những tựa game này được đưa về nước, chúng cũng chưa chắc có thể mang lại lợi nhuận cho NPH, bởi thị hiếu của game thủ Việt có rất nhiều điểm khác biệt so với thế giới, mà những sản phẩm mang tính hiện đại và cầu kỳ cũng khó lòng đáp ứng.

gamethu [Bạn đọc viết] Kickstarter liệu có phải lối thoát cho ngành game Online Việt Nam? 4

Giữa những khúc mắc và khó khăn như vậy, Kickstarter (dự án quyên góp vốn cộng đồng) liệu có phải giải pháp để “cứu vớt” ngành game online trong giai đoạn thoái trào?

Đầu tiên, Kickstarter có thể phần nào hỗ trợ các NPH về vấn đề tài chính, cộng đồng game Việt không thiếu những nhân vật có thể bỏ ra hàng tỉ đồng chỉ để mua một món đồ ảo trong game, và liệu rằng những đại gia của thế giới ảo có sẵn lòng bỏ ra số tiền tương tự để góp phần mang về tựa game mà mình yêu thích?

Thứ 2, Kickstarter còn mang tính khảo sát thị trường một cách rất đơn giản và hiệu quả, số lượng người bỏ tiền vào dự án để mua game chắc chắn sẽ là những game thủ cam kết gắn bó lâu dài với sản phẩm. Chẳng hạn như Star Citizen, một tựa game mặc dù chưa ra mắt nhưng đã sở hữu cho mình tới 2 triệu “khách hàng” – những người đã ghi tên vào chiến dịch quyên góp tài chính của NSX game.

star-citizen [Bạn đọc viết] Kickstarter liệu có phải lối thoát cho ngành game Online Việt Nam? 5
Star Citizen đã sở hữu cho mình một tệp người dùng lên tới 2 triệu khách hàng nhờ vào chiến dịch Kickstarter

Vậy nếu phát động một chiến dịch Kickstarter, để đưa Blade & Soul về nước chẳng hạn, thì bất kỳ một NPH cũng có thể được hỗ trợ thêm một khoản vốn rất lớn, và sự thành công của chiến dịch còn chứng minh được tầm ảnh hưởng của sản phẩm đó với cộng đồng game thủ bản địa – chất xúc tác để các NSX ký kết hợp đồng phát hành.

Nếu thành công, những game thủ đã ghi tên vào danh mục quyên góp sẽ được hưởng những ưu đãi nhất định từ phía NPH, một cách danh chính ngôn thuận mà không ai có thể bàn cãi. Còn nếu thất bại thì đơn giản là toàn bộ số tiền sẽ được hoàn trả lại cho chủ nhân của chúng, dù NPH cũng sẽ phải chịu những rủi ro nhất định.

Cộng đồng game Việt không thiếu những "đại gia" tiêu tiền tỉ vào game như Louis Vuitton
Cộng đồng game Việt không thiếu những “đại gia” tiêu tiền tỉ vào game như Louis Vuitton

Nhìn chung thì đây vẫn là một giải pháp khá đáng lưu tâm, nếu như các NPH thực sự muốn hướng đến một sản phẩm chất lượng và phát triển lâu dài. Đó vẫn sẽ là một canh bạc, nhưng sẽ được nhiều hơn, so với việc đưa một tựa game ít tên tuổi về nước mà chưa thông qua việc khảo sát thị hiếu người dùng.

Dĩ nhiên đối với góc nhìn của những người trong cuộc, Kickstarter có thể đã trở thành giải pháp mà các NPH game tính đến từ lâu, vấn đề chỉ là khi nào và bao giờ, cộng đồng game thủ có thể đón chào một NPH đủ tâm huyết và sự quyết đoán để vực dậy game online Việt. Khi đó, tiền có lẽ không phải là vấn đề.

Event kỉ niệm 1 năm ra mắt Overwatch được xác nhận, cho phép chơi free vào tuần sau!

Đọc tiếp