close

>>> TOP Game Mobile Việt Nam sẽ ra mắt tháng 03/2021

PC - Console

EA: “Cả thế giới đang nghĩ chúng tôi là một đám kẻ xấu, làm tiền và thao túng ngành game”

Một trong những người quan trọng nhất của EA chia sẻ thành thực về những vấn đề họ gặp phải khi công ty liên tục bị đưa ra làm ví dụ về “Kẻ phản diện của ngành game”

EA

EA là một trong những công ty có lịch sử lâu đời nhất và lớn nhất thế giới trong lĩnh vực phát triển và phát hành game. Để nói về những thương hiệu mà công ty này từng phát triển hoặc hợp tác phát triển, có lẽ phải kể vài ngày mới hết.

Tuy nhiên, đây cũng là công ty gây ra nhiều tranh cãi nhất trong lịch sử ngành game, thậm chí nó còn vượt mặt cả Ubisoft lẫn Activision trong vài năm trở lại đây bởi hàng loạt các vấn đề liên quan tới hỗ trợ người dùng, triển khai các tính năng “hút máu” đi ngược lại những gì mà cộng đồng kì vọng.

Người ta thậm chí đã quên luôn những tựa game downgrade đồ họa (giảm mức đồ họa) của Ubisoft theo kiểu trailer 1 đằng, game 1 nẻo. Người ta cũng đã có thể quên luôn được Activision với khả năng vắt sữa đến còi cọc cả 1 thương hiệu lâu đời như Call of Duty. Nhưng với EA thì không, vết xấu của họ sẽ còn rất dài, đặc biệt sau các tranh cãi liên quan đến hệ thống loot-box trong Star Wars: Battlefront II.

Chia sẻ của Phó chủ tịch điều hành EA, Matt Bilbey dưới đây có thể giúp các bạn hiểu rõ được phần nào lý do khiến tai tiếng của EA lại khó mà xóa nhà đến vậy:

25 năm làm tại EA, tôi vẫn luôn phải đối phó với các nhận định từ phía bên ngoài, rằng chúng tôi chỉ là một đám người xấu, làm tiền và cố gắng thao túng ngành game. Chúng tôi yêu game, thích làm game. Thật không may, chúng tôi cũng đã phạm những sai lầm với chính niềm vui này. Cả thế giới biết điều đó nhưng nó bị thổi phồng lên bởi chính mức độ to lớn mà công ty hiện đang có.

Thực tế, câu chuyện tranh cãi về Star Wars: Battlefront II trong năm 2017 là một trong những cuộc chiến mạnh mẽ nhất của game thủ hướng trực tiếp vào EA. Việc bố trí hệ thống loot-box và mua bán vật phẩm in-game vô tình biến sản phẩm tiềm năng này như 1 đống hổ lốn.

Người chơi xác định phải mất ít nhất đến trên 50 giờ đồng hồ cày kéo, bạn mới có thể mở khóa được 1 nhân vật trong game. Và đó không phải là mốc thời gian cao nhất. Trước khi phát hành, EA đã buộc phải đóng 2 tính năng in-game này lại vì bị phản đối kịch liệt từ các fan lâu năm.

Sự việc cũng đẩy cuộc chiến lên tầm quy mô toàn cầu đến mức các cơ quan thương mại Châu Âu buộc phải vào cuộc và EA cùng nhiều đơn vị bổ sung loot-box khác vào game phải ra điều trần. Họ cho rằng đây là một cơ chế “cờ bạc trá hình” nhưng EA thì chỉ cho rằng đó là cơ chế “gây bất ngờ” mà thôi.

Có 1 điều khá ngược đời là bất chấp rơi vào vòng xoáy kiện cáo và tranh cãi, Star Wars: Battlefront II đã bán được đến 9 triệu bản ngay trong tháng đầu tiên, trở thành 1 trong những game Star Wars thành công nhất mọi thời đại, bất chấp cũng bị chỉ trích nặng nề.

Điều này không phải là lần đầu, EA từng có một câu chuyện tương tự với Battlefield 4. Game bán kèm các gói Battlepack, một dạng loot-box có thể mở để lấy vật phẩm in-game và người dùng có thể mua nó bằng tiền thật. Fan của BF series không hề thích điều này. Nó cũng đã gây tranh cãi và khi càng tranh cãi mạnh, sản phẩm này lại thành công rực rỡ, trở thành phiên bản Battlefield bán chạy nhất cả series.

Bilbey cho biết khi công ty càng ngày càng lớn hơn, EA càng phải đối mặt với những vấn đề khó nói. Đó là lợi nhuận, là tập khách hàng và những phiên bản của các thương hiệu lâu đời vốn đã có 1 cộng đồng rất lớn.

Họ hoàn toàn bị mất kết nối với những ý tưởng gốc hay ý tưởng mới, mà chỉ tập trung chạy theo các thương hiệu lâu đời nhằm có được doanh số cần thiết. Chương trình EA Originals như 1 cứu cánh cho chính EA lúc này. Họ thực sự muốn sửa đổi, dứt bỏ khỏi những con đường mòn đã đi trước bằng việc tập trung phát triển các thương hiệu mới cho tương lai.

A Way Out, Fe hay Sea of Solitude là những cái tên gần nhất về 1 thế hệ game EA khác trước đây.

“Khi bạn đang ở 1 công ty lớn, quá dễ dàng để dính vào cạm bẫy là game buộc phải lớn, lớn thì mới có tiền. Chúng tôi quên hẳn đi việc có thể làm các thương hiệu tốt không vì gì cả. Quên luôn cả việc có thể tạo dựng những cộng đồng thuần yêu thích game. Ý tưởng vĩ đại có thể đến từ những điều nhỏ nhặt. EA đang cố thoát ra khỏi những tai tiếng trước đây nhưng có lẽ phải rất lâu, điều này mới bị xóa bỏ, thậm chí là không thể”

EA đang muốn làm lại từ đầu, ít nhất là bắt tay trở lại với cộng đồng và xóa đi những thứ đi ngược lại với chính cộng đồng của mình. Nhưng liệu họ có làm được hay không?

Bài liên quan
PC - Console

Criterion sẽ phát triển Battle Royale cho tựa game Battlefield 6

Game MobileGame Online

EA quyết đầu tư mạnh tay cho game đua xe mobile nhờ 'bàn đạp' Codemasters

Game Mobile

Lộ cấu hình tiêu chuẩn chơi Apex Legends Mobile, máy yếu 'chiến' tốt

Game Mobile

Apex Legends Mobile hé lộ thời điểm ra mắt