Bạn đang sử dụng giao diện thử nghiệm Game4V 2020

PC - Console

Dòng game Legacy of Kain xứng đáng có một hậu bản mở rộng

Khi nhắc đến dòng game nào gây cho cộng đồng game thủ thế hệ 8x, 9x nhiều tiếc nuối nhất thì đó có lẽ là dòng game “Legacy of Kain” một thương hiệu đóng góp sự ảnh hưởng rất lớn vào thời kì những năm 90, 2000 khi Playstation vừa tham gia bước chân vào lĩnh vực phát triển game và các hệ máy chơi game.

Ngành công nghiệp trò chơi điện tử vào những năm 2010 đến 2019 hiện tại đã có quá nhiều phiên bản làm lại, remake cho đến remaster của những game cũ từng xuất hiện trong quá khứ. Từ Final Fantasy VII đến Resident Evil 2 hay cả Tomb Raider, Hitman,… các bản làm lại khiến người hâm mộ thật sự rất hào hứng và mong mỏi, khi các game thủ lớn tuổi khao khát chia sẻ sở thích của họ với những game thủ thế hệ mới, họ đều cầu nguyện tựa game mà mình yêu thích sẽ ra mắt một hậu bản mới toanh cùng đồ họa, hình ảnh mới đẹp đẽ, nối tiếp mạch nội dung các tựa game cũ trước đây kết thúc còn dang dở

Trong khi đó, khi nói đến những dòng game có số phận hẩm hiu nhất, khiến nhiều game thủ tiếc nuối khi nhắc về nó đó chính là dòng game “Legacy of Kain” đình đám. Một tựa game có nội dung được xây dựng rất hay, tạo ra những tuyến nhân vật ảnh hưởng không ít đến nền công nghiệp game những năm 90-2000. Khi PlayStation lần đầu chạm vào trái tim của các game thủ vào những năm 90, mang đến cơ hội cho các nhà phát triển trò chơi video đột phá theo những hướng đi mới, sáng tạo trong phong cách làm game.

Các đĩa compact đã thay thế các thiế bị lưu trữ lỗi thời, xuất hiện phần mềm dung lượng lưu trữ tương đối lớn của chúng cho phép lượng dữ liệu khổng lồ và sự thay đổi lớn từ đồ họa 16 bit sang 32 bit (và sau đó là 64 bit) đã đánh dấu sự lột xác đồ họa của ngành công nghiệp game, đưa nét đồ họa 2 chiều thô sơ lên thành 3 chiều, dựng các mô hình nhân vật và thế giới hết sức cầu kì, phức tạp.

Trên hết, âm thanh chất lượng từ chiếc đĩa CD đã mang lại cho những tựa game thời đại này một trải nghiệm chân thực và sống động hơn trước rất nhiều, xuất hiện bắt đầu từ việc thuê diễn viên lồng tiếng cho các nhân vật trong game, những bản nhạc hùng hồn được chơi bằng cả một dàn nhạc thay thế cho âm lượng Midi thô sơ trước đây đã được đem vào bên trong các tựa game.

Sê-ri Legacy of Kain đã kết hợp tất cả các yếu tố này lạ để thực hiện một hướng đi mới chưa từng có trong ngành phát triển game điện tử thời đó, vận dụng khéo léo tài tình cách kể chuyện mang tính sử thi, đem chất điện ảnh dung hòa vào game khiến người chơi sẽ chìm đắm trong thế giới của trí tưởng tượng mang phong cách Gothic, với lời thoại được truyền tải theo phong cách hấp dẫn, đưa lời thoại mới mẻ thông qua diễn viên lồng tiếng truyền cảm cho nhân vật. Dòng game sẽ đưa bạn trải qua phiên bản Blood Omen, rồi tiếp tục thông qua Soul Reaver, Soul Reaver 2, Blood Omen 2, và cuối cùng là phiên bản Defiance, hàng triệu người chơi trên khắp thế giới đã đắm chìm vào thế giới của game, theo chân kẻ phản diện Kain, và của Raziel, trong một cuộc đối đầu định mệnh tàn khốc đầy kịch tính.

Nhìn vào tất cả các phiên bản được làm lại khác gần đây đã và đang được lên kế hoạch trong tương lai, dù khá là lạc quan song cũng khiến các game thủ có một chút lo sợ về chất lượng của chúng, và hiện tại vẫn chưa nghe được bất kì tin tức nào về những dự án liên quan đến dòng game Legacy of Kain. Đây quả là một thời điểm thích hợp để các nhà sản xuất bắt tay vào một dự án hậu bản mới, trình làng nó trong năm sau nếu họ thật sự muốn hồi sinh dòng game này.

Một cốt truyện sâu sắc cùng dàn nhân vật được đầu tự

Một số người hâm mộ của loạt game Legacy of Kain có thể cảm thấy ngạc nhiên khi biết rằng có một số câu hỏi được đặt ra liên quan đến việc liệu ma cà rồng  Kain có phải là một nhân vật xứng đáng được nhận sự đồng cảm đến từ game thủ hay không. Ý tưởng chung đằng sau cốt truyện bao trùm được thể hiện vẻ bề ngoài hết sức đơn giản, nhưng đồng thời cũng miêu tả hết sức sâu sắc và tài tình thông qua góc nhìn của nhân vật này, Kain có phải là một nhân vật ác hoàn toàn hay không ? Chẳng ai dám khẳng định được điều đó sau khi đã chơi xong các phiên bản của dòng game này.

Kain, nhân vật chính trong Blood Omen  là ví dụ điển hình của việc này, với việc từ chối hy sinh bản thân để khôi phục trụ cột của đế chế Nosgoth, lên án một thế giới thối nát, đầy tham nhũng và dục vọng. Nếu là một người bình thường dùng suy nghĩ của một con người đơn giản để nhìn và phán xét thì họ sẽ cho rằng Kain là một nhân vật xấu xa, tuy nhiên nếu bạn trải nghiệm và tìm hiểu những góc nhìn của nhân vật này thông qua từng trường đoạn của trò chơi, bạn chắc chắn sẽ cảm thấy đồng cảm và thương cho số mệnh của anh chàng ma cà rồng này hơn thay vì quay lưng ghét bỏ anh.

Tuy nhiên, một người chơi có suy nghĩ, cái nhìn công bằng hơn sẽ có thể nhận ra rằng cái ác không bao giờ giống như cái mà chúng ta đang thấy, và chỉ ra rằng nếu Kain đã khôi phục lại các trụ cột, anh ta sẽ đảm bảo sự hủy diệt của chủng tộc của chính mình. Vấn đề nan giải này tương tự như vấn đề mà Sylvanas Windrunner phải đối mặt trong World of Warcraft, một nhân vật khác cũng từng bị lên án vì hành động của cô đã từng bị coi là xấu xa, nhưng trên thực tế, đây là cách duy nhất mà cô có thể làm để bảo vệ mạng sống của dân tộc mình, bảo vệ những thứ mà cô yêu quý và đó là cái cách mà một nhân vật phản diện được hình thành.

Ranh giới giữa cái thiện và cái ác trong Legacy of Kain rất gần mà cũng rất xa, đó là một khái niệm gần như trừu tượng và bạn không thể phán xét các nhân vật thông qua suy nghĩ của một con người bình thường được. Ví dụ điển hình, không có thực thể đơn lẻ nào tồn tại ở Nosgoth nhận thức rõ hơn về sự đồi trụy đen tối của Kain, hơn là linh mục Sarafan trước đây của Raziel, và là người đầu tiên bị chính cà rồng Kain thiêu chết. Vengeance đã điều khiển Raziel, tâm trí anh ta cố định vào một mục tiêu duy nhất: tiêu diệt người thầy cũ của mình, vậy bạn có nghĩ anh là nhân vật tốt ác hay không? Có một sự thật không thể chối cãi rằng chính Raziel là nhân vật chính đại diện cho thương hiệu của dòng game Legacy of Kain

Lần đầu tiên khi hóa thân thành ma ca rồng với sức mạnh tối thượng, người đã thủ tiêu cấp trên của mình vì hắn ta là sự đe dọa khiến Raziel nghĩ có thể mạnh hơn cả bản thân mình, sau đó anh ta đã trú ngụ trong vỏ bọc của mình, định mệnh của anh ta là bị ràng buộc với Soul Reaver.

Tiếp theo là một chuyến hành trình xa xăm, đưa người chơi đắm chìm qua vùng đất Nosgoth tìm hiểu thêm về khái niệm xuyên thời gian và không gian trong game, khi Raziel chiến đấu chống lại Kain, sau cùng lại trở thành một đồng minh bất đắc dĩ của Kain. Thật khó để đi sâu hơn mà khi bản thân người viết không muốn spoil những tình tiết làm hỏng trải nghiệm của các bạn, nhưng những tình tiết đó thật sự là rất hấp dẫn khi lôi cuốn sự chú ý của người chơi, dẫn dắt tài tình vào chuyến hành trình của nhân vật Raziel bởi Elder God và những người hầu của anh ta

Cuộc chiến ma cà rồng sa ngã chống lại định mệnh và phát hiện ra rằng một mình anh ta không thể nào đương đầu nổi nếu không có sự giúp sự của gã chiến binh, kẻ thù truyền kiếp còn lại khiến cả 2 nhân vật này dường như có một sự kết nối vô hình, làm cho người chơi giờ đây sẽ bị hấp dẫn qua lối dẫn dắt của cả 2 nhân vật khác riêng biệt, đều là kẻ thù không đội trời chung của nhau. Đó chính là nội dung dẫn dắt hết sức thuyết phục, mà các nhà làm phim đã đưa vào xây dựng tựa game khiến cho giá trị nội dung của nó cho đến nay vẫn chưa có tựa game nào đủ tầm vóc thay thế nổi.

Những gì nhà phát triển có thể làm tốt hơn trong bản Remake

Bất chấp sự thành công của dòng game, các phiên bản của series Legacy of Kain gặp phải khá nhiều vấn đề phức tạp xoay quanh tựa game này. Blood Omen được sản xuất trên nền đồ họa 2D, trong khi đó các trò chơi Soul Reaver lại nhận khá nhiều chỉ trích vì thời lượng trong game ngắn, ít giá trị để chơi lại, cũng như kết thúc game bằng một cái kết rất mơ hồ.

Khắc phục vấn đề đầu tiên rất dễ dàng, vì bất kỳ phiên bản làm lại nào của loạt game cũng đều được dựng trên nền đồ họa 3D. Tuy nhiên nhà phát triển sẽ cần sáng tạo, thêm thắt nhiều yếu tố mới hơn nếu thật sự muốn tựa game thành công và tiếp cận game thủ tốt hơn.

Việc xây dựng lại kết cấu cốt truyện trong game là điều rất cần thiết, bởi giữa các phiên bản đều có kết thúc khá là mơ hồ, thiếu sự liên kết trong các tình tiết chính giữa các phiên bản, vì vậy công đoạn khó khăn của nhà phát triển hiện tại có lẽ sẽ là định hình lại nội dung, biên kịch lại phần kịch bản để nó có thể chỉnh chu và gây tò mò, kích thích người chơi hơn. Bên cạnh đó, còn có thể tạo hướng đi mở để nhà phát triển tạo ra những phiên bản tiền truyện liên kết với thế giới trong game có chiều sâu hơn.

Hơn nữa, sau khi kết hợp các trò chơi thành một, các nhà phát triển có thể tạo ra nhiều kết thúc khác nhau phụ thuộc vào hành động và lựa chọn của người chơi tương tự dòng game Witcher 3 của CD Projeckt đã từng thể hiện. Câu chuyện về Legacy of Kain, kể về sự kiện anh chàng ma cà rồng có thể di chuyển xuyên thời gian và không gian để thay đổi lịch sử của Nosgoth, cùng sự nổ lực cứu lấy thế giới trong quá khứ và tương lai đến từ Raziel sẽ là một câu chuyện có thể tạo ra nhiều tuyến nội dung khác nhau, tạo ra kết cấu chặt chẽ cho người chơi tha hồ tiếp cận những tuyến ending mới trong game. Đó hoàn toàn là hướng đi khả thi, phù hợp với dòng game này.

Qua góc nhìn phân tích trên, thì ta có thể thấy nếu xuất hiện một phiên bản remake trong năm sau thông qua một trailer thì bạn cũng đừng quá ngạc nhiên. Bởi vì những thông tin chia sẻ bị rò rỉ ra ngoài về một hậu bản của Legacy of Kain, hay Soul Reaver sẽ xuất hiện trong tương lai gần. Vì vậy đừng quên theo dõi các bài viết của Game4V sắp tới nếu bạn không muốn bỏ lỡ những chi tiết, thông tin cụ thể về tựa game.

Bài liên quan
PC - Console

Chối bỏ cả MCU lẫn Comic, Marvel’s Avengers đang 'ăn gạch' tới tấp

PC - Console

Dự án Avengers của Square Enix cuối cùng cũng chịu "xuất đầu lộ diện" vào tháng tới

PC - Console

The Path Home - DLC cuối cùng khép lại Shadow of the Tomb Raider

PC - Console

Tổng hợp đánh giá Shadow of the Tomb Raider: Người hài lòng, kẻ thất vọng