close

>>> MU AWAKEN VNG sinh nhật 2 TUỔI cùng loạt EVENT SOCK

Đấu Trường Chân Lý Mobile Review

 Thể loại: Chiến thuật
 Nền tảng: Mobile
 Nhà phát hành: Riot Games
 Ngày ra mắt: 2020

83
Giải trí tốt!
Đánh giá:

DÒNG GAME AUTO BATTLE ĐANG ĐI VÀO LỐI MÒN !!!

Đầu tiên, tác giả là game thủ từ những ngày đầu của dòng game Auto Battle  (hay còn được gọi là “cờ nhân phẩm” ở Việt Nam), với sự thành công bất ngờ của Dota Auto Chess (DAC), sau đó là hàng loạt phiên bản làm theo mô tuýp trên ra đời. Với Valve chúng ta có được Dota Underlords, ngoài ra có thể kể đến đối thủ nặng kí Auto Chess Mobile do chính cha đẻ DAC tạo nên. Nhưng giống với sự đi xuống của Battle Royale (mà cụ thể ở đây là PUBG), những thể loại game phụ thuộc nhiều vào “may mắn” rất dễ đi vào lối mòn về mặt nội dung và ý tưởng. Riot Games tạo nên Đấu Trường Chân Lý những ngày đầu thảm họa với hàng loạt điểm yếu từ đồ họa, animation và cách game vận hành. Tuy nhiên với một ông lớn dày dặn kinh nghiệm như Riot Games, sự thay đổi đã dẫn tới thành công với mùa 2 vừa kết thúc được giới chuyên môn đánh giá rất cao về mọi mặt. Do đó, Đấu Trường Chân Lý Mobile (ĐTCL Mobile)  đang được kì vọng tiếp nối sự thành công của Liên Minh Huyền Thoại nói chung và Đấu Trường Chân Lý PC nói riêng.

ĐTCL NẰM GỌN

Mọi thứ đều quen thuộc

Riot Games thật sự đã đem trọn vẹn những trải nghiệm trên PC xuống chiếc điện thoại của bạn, từ sảnh chờ quen thuộc đến màn ảnh load trận, game thủ lâu năm sẽ không phải ngỡ ngàng khi chuyển xuống chơi trên Mobile. 

Đồng bộ và hơn thế nữa

Tất cả nội dung, Tộc, tướng, trang bị, tất cả mọi thứ trên PC đều được đồng bộ hóa trên Mobile. Ở các thị trường khác, sự đồng bộ hóa giữa PC và Mobile được Riot Games cho phép nếu người dùng đăng nhập cùng một tài khoản Riot, những “linh thú”, “sân đấu” và các vật phẩm khác sẽ được “dùng chung” ở cả 2 phiên bản. Tuy nhiên, sắp tới Việt Nam khó có thể được đặc quyền này, vì có nhiều nguồn tin cho rằng ĐTCL Mobile sẽ không do Garena phát hành, nên chuyện đồng bộ sẽ không thực hiện được.

"Đi chợ" trên Mobile

Round đấu “đi chợ” là một nét đặc trưng chỉ có ở Đấu Trường Chân Lý, ở phiên bản Mobile, bạn sẽ gặp đôi chút khó khăn thì phải nhấn liên tục và màn hình để di chuyển “linh thú”, điều đó dẫn tới đôi khi bạn lướt nhầm chạm vào những vị tướng bạn không nhắm tới. 

Nếu bạn là một game thủ đời đầu của Dota Auto Chess (DAC), chắc hẳn bạn khá hụt hẫng khi Auto Chess Mobile buộc lòng phải sử dụng tạo hình nhân vật mới, thay đổi toàn bộ voice, animation (cử động của nhân vật) và cả tên của kĩ năng, vì đơn giản là bản quyền thuộc về phía Valve.

Còn trong Đấu Trường Chân Lý Mobile, mọi thứ giữ nguyên trọn vẹn, khiến cho tác giả lẫn người chơi cảm thấy khá là hào hứng. Ở các trận chiến combat nghẹt thở, từng tiếng kĩ năng vang lên, chúng ta có thể nghe tiếng cười điên rồ của cô nàng Miss Fortune, hay giọng nói huyền thoại Yasuo 15 phút gánh team,.. Riot Games nắm bắt rõ điểm mạnh về việc mình đang nắm trong tay bản quyền, do đó họ đã mạnh dạn giữ sự truyền thống. Với độ phủ sóng siêu rộng của thế giới Liên Minh Huyền Thoại trong thập kỷ vừa qua, bước đi khôn ngoan của Riot Games nhằm giữ chân game thủ kì cựu, đồng thời tìm kiếm thêm những người chơi tiềm năng, khi mà họ có thể vô tình tiếp cận những thông tin Liên Minh Huyền Thoại trong suốt những năm qua.

Mặt khác, Riot Games hoàn toàn có thể chủ động trong việc cập nhật liên tục nội dung game trên PC và Mobile cùng một phiên bản (có chăng cách nhau 1-2 ngày vì Mobile phải đợi kiểm duyệt từ App Store). Việc tập trung vào phát triển hướng đi của một Đấu Trường Chân Lý thống nhất sẽ giúp Riot Games nghĩ ra nhiều thứ mới mẻ hơn và cân bằng tướng nhanh chóng hơn.

Đi kèm với việc đồng bộ hóa toàn bộ vật phẩm từ PC vào Mobile, thì Battle Pass chắc chắn xuất hiện trong Đấu Trường Chân Lý Mobile. Do tác giả trải nghiệm game tại Việt Nam, nên không rõ là giá bán một vé Battle Pass là bao nhiêu, và nó có đồng bộ tiến trình với PC hay không.

Tuy nhiên, hệ thống nhiệm vụ sẽ giúp game thủ có thêm cảm hứng trong việc chơi game, đồng thời phần thưởng vô cùng “xịn xò” là động lực lớn với người chơi. Theo tác giả, tốt nhất Riot Games nên tạo ra một Battle Pass riêng cho Mobile, và phần thưởng cũng đặc trưng chỉ dành cho Mobile (vẫn sử dụng được trên PC), nhằm thúc đẩy game thủ chơi trên cả hai phiên bản PC và Mobile.

CẦN CẢI THIỆN

Một điểm yếu mà có thể là của mọi game Auto Battle trên Mobile, đó chính là “Hao pin”, một trận đấu có thời lượng trung bình khoảng từ 30 phút đến 50 phút thật sự là một cuộc “tra tấn” với viên pin điện thoại. Tác giả sau khi trải qua nhiều trận thì trung bình mỗi trận “ăn” khoảng 15-20% pin, đó là với game thủ “cô đơn” khi tắt hết ứng dụng như Messenger, Zalo, Facebook chỉ để chơi game, còn khi chạy chung với các ứng dụng khác, pin có thể sẽ mất khoảng 20-25%, một con số quá lớn để game thủ giải lao giữa ngày (vì còn bao nhiêu pin để sử dụng tiếp trước khi về nhà).

Điểm yếu cuối cùng mà tác giả cảm nhận được, đó là có vẻ ĐTCL Mobile chưa thật sự là… một game Mobile. Có những chỗ trong quá trình trải nghiệm game, bạn nhận ra được nó cứ như được Port, chứ không phải được lập trình mới cho mobile. Đây có thể là lý do dẫn tới sự sụt giảm khung hình trên giây (FPS) trong trò chơi, dù ping của tác giả luôn đạt mức <100ms, nhưng tác giả cảm nhận FPS chỉ tối đa khoảng 30 FPS và rất không ổn định khi trên sàn đấu có quá nhiều diễn biến. Dù sao đây vẫn chưa phải phiên bản phát hành chính thức toàn cầu, nhiều khả năng Riot Games sẽ cải thiện nó trong tương lai gần. 

TƯƠNG LAI TƯƠI SÁNG

Các game Auto Battle khác đang đi vào lối mòn thật sự với sự hủy diệt của vài đội hình quá mạnh so với phần còn lại (DAC và Auto Chess Mobile), và sự nặng nề khi chơi (Dota Underlords). Không thể phủ nhận sự nỗ lực của các nhà phát hành game về sự đổi mới, tuy nhiên nó vẫn chưa đủ.

ĐTCL nói chung và ĐTCL Mobile có thể trở nên “sống lâu” hơn nếu nhận được sự đầu tư nghiêm túc đến từ Riot Games. Có thể bây giờ chúng ta đón nhận sự mới mẻ này, nhưng có thể vài tháng sau chúng ta lại chê bai những gì đang có vì quá ngao ngán chúng. Việc bổ sung thêm các chế độ chơi là một giải pháp tuyệt vời, đặc biệt giúp giảm ngắn thời gian các trận đấu mobile, tuy vậy cần phải thật sự đầu tư vào từng chế độ, để nó không bị “lạc trôi” vì không ai muốn đụng vào lần nữa như các game mobile Auto Battle khác.

Ngoài ra, cố gắng tối ưu trò chơi là một điều bắt buộc, dù đồng bộ nhau giữa PC và Mobile nhưng mặt bằng chung, 2 thiết bị này có cơ cấu khác nhau và game thủ trải nghiệm chúng cũng khác nhau. Độ mượt mà và tiết kiệm pin hơn luôn là mục tiêu hàng đầu nếu muốn duy trì ĐTCL Mobile.

Tổng kết

Đồ họa
80%
Tối ưu
65%
Gameplay
83%
Tính năng
85%