[HOT] BÁT HOANG LÃNH CHỦ chính thức OPEN BETA 08/04

Game Online

Dân Làm Game Việt nói những gì về năm 2014?

Năm 2014 sắp khép lại, hãy cùng lắng nghe xem Dân Làm Game Việt nói gì về một năm đầy thú vị này?

Năm 2014 được đánh giá là một năm đầy sôi động cho thị trường game Việt Nam, có vô số thể loại game, đề tài game khác nhau chen chân mở cửa phục vụ cộng đồng game thủ trong nước. Tuy nhiên, bên cạnh những thành công vẫn còn tồn tại rất nhiều khó khăn mà các nhà phát hành trong nước phải vượt qua.

game-viet (2)

Đánh giá làng game Việt trong năm 2014, anh Quốc Việt đang làm truyền thông cho nhà phát hành VNG nói: “Năm nay là tín hiệu vui cho làng game Việt khi những bom tấn cài đặt đang trở lại. Tuy nhiên thành công lại không đến với những tựa game được kỳ vọng lớn, quả là một điều đáng tiếc. Hy vọng trong 2015, bom tấn sẽ tiếp tục nở, và làng game Việt lại trở về huy hoàng như xưa.”

Anh Trịnh Đức Thành, trưởng phòng PR nhà phát hành VGG cho rằng: “Game client giờ lai tạp webgame nhiều hơn kể cả về cốt lõi sản phẩm, tư duy nhà sản xuất và nhà phát hành. Nhờ vậy chơi “sướng” nhưng không “sâu” như trước. Sức ép của sản phẩm cạnh tranh cùng ngành, của sản phẩm tiên tiến hơn liên tục được tạo ra, cùng với đó là sản phẩm thay thế (mobile) khiến tập khách hàng co gọn lại.” Anh Thành nói tiếp – “Tuy nhiên 2015 thì PC vẫn ko thể thiếu, dự đoán là sự biến mất hoàn toàn của các hoạt động game MMORPG tại phòng máy (chỉ còn Casual, moba). Gamer RPG chơi tại nhà (cắm auto), ban ngày có thể chơi tại phòng máy hoặc văn phòng , cafe (mobile). Sau đó tối lại về quầy RPG tiếp.”

Game Việt

Năm 2014 đã ra mắt rất nhiều sản phẩm game Client, đây được xem là sự trở lại mạnh mẽ của dòng game này sau nhiều năm tháng bị webgame kiềm hãm. Tuy nhiên, trong năm 2014 vừa qua, các sản phẩm webgame cũng mất đi một thị phần rất lớn khi phải nhường chỗ cho dòng game mobile online. Đúng như dự đoán của nhiều người, năm 2014 là năm bùng nổ của gMO với vô số tên tuổi được mang về nước.

Anh Dương Đức Phúc, trưởng phòng PR của nhà phát hành VIGO đánh giá: “Năm 2014 thì thị phần của Webgame nói chung dường như có vẻ chững lại và nhường một phần đất diễn khá lớn của mình cho game mobile. Đây cũng là xu hướng tất yếu khi các NPH Việt đều lựa chọn game mobile như một hướng đi mới chủ đạo. Nhưng không vì thế mà thị trường webgame Việt năm 2014 lại kém phần nhộn nhịp bởi số lượng game ra mắt ít đi nhưng chất lượng các sản phẩm ra mắt lại có phần vượt trội hơn nhiều so với năm 2013. Các webgame ra mắt trong năm 2014 đều được chăm chút một cách kỹ càng và toàn diện về mọi mặt. Điều đó có thể dễ dàng nhận ra khi năm 2014 thì câu cửa miệng khi nói về webgame là “rác” của game thủ Việt đã không còn tồn tại.”

Cũng theo anh, dòng webgame đang có một chuyển biến mới khi thị hiếu game thủ dần quan tâm đến các webgame 3D có đồ họa đẹp mắt hơn là những webgame đồ họa 2D như trước đây. “Mảng webgame 3D sau những thành công đầu tiên với Kiếm Tung, Thượng Cổ Phong Thần đã bắt đầu có những sự khởi sắc thực sự đáng kể. Vẫn giữ được sự tiện dụng của webgame nhưng lại mang tới một chất lượng không thua gì các game cài đặt. Nhiều khả năng năm 2015 số lượng các game 2D, 2,5D sẽ tiếp tục giảm nhỏ, thị phần của webgame 3D sẽ tằng lên. Đây thực sự là một tín hiệu đáng mừng bởi việc ra mắt webgame 3D cùng với sự chú tâm chăm sóc chất lượng của nhà phát hành đang minh chứng làng game Việt mà cụ thể hơn là webgame Việt đang thay đổi theo chiều hướng tích cực.”

game-viet (1)

Ở thể loại game bắn súng, năm 2014 được xem là một năm khá tĩnh lặng, mặc dù đã có sự chuyển biến nhưng vẫn có rất ít cái tên được đánh tiếng mang về nước so với các thể loại game khác. Theo nhiều người, trước vấn nạn hack tràn lan, rõ ràng các nhà phát hành trong nước vẫn chưa dám mạnh tay mang thêm nhiều trò chơi về phục vụ game thủ.

“Dòng game bắn súng luôn có 1 chỗ đứng quan trọng trong các lựa chọn của game thủ Việt. Mặc dù trong năm 2014, cộng đồng game thủ bắn súng có thêm nhiều lựa chọn hơn như Avatar Star, Xạ Chiến, Truy Kích, Peta City…và đặc biệt là siêu phẩm Warface, tuy nhiên tất cả các tựa game đó vẫn còn xa để vượt qua cái bóng của người anh cả “Đột Kích”. Dự báo trong năm 2015 dòng game này sẽ ngày càng trở nên chật chội với một loạt các tựa game bắn súng mới không kém phần hấp dẫn như CSO, AVA, Point Blank… Từ chỗ dòng game này chỉ có “một vài” lựa chọn thì sắp tới, game thủ yêu thích bắn súng sẽ tiếp tục phân hoá và tìm bến đỗ với các tựa game mà họ cho rằng phù hợp với mình hơn, đáng đầu tư thời gian và tiền bạc vào game hơn. Vì lẽ đó, game thủ sẽ luôn có sự so sánh và tự đưa ra chuẩn mực đối với quyết định gắn bó game dựa trên các yếu tố: game hay, nhà phát hành uy tín, giải đấu, các hoạt động kết nối cộng đồng.”, Anh Nguyễn Công Hiệp, phó giám đốc nhà phát hành goPlay nhận xét.

Ngoài ra, theo anh, năm 2014 dòng game bắn súng trong nước đạt được thành tích rất ấn tượng là việc team Begin giành được giải Á Quân giải CFS 2014 tại Hàn Quốc. “Việc VN có đại diện vào trận chung kết trong giải CFS 2014 đạt vị trí á quân là 1 sự kiện ấn tượng. Điều này thể hiện 1 sự công nhận với cả 1 quá trình phần đấu đi lên chuyên nghiệp hoá của các game thủ Việt. Cũng ko nằm ngoài xu thế trên thế giới, các game thủ bắn súng ở VN không còn giới hạn giấc mơ của mình hạn hẹp trong mảnh đất hình chữ S mà còn vươn tới sân chơi quốc tế. Bạn có tin giấc mơ game thủ từ nay ngoài niềm đam mê chơi game còn có thể tự kiếm sống và làm giàu từ game đang trở thành hiện thực?”

game-viet (3)

Qua rất nhiều thành quả đạt được trong năm vừa qua, không thể phủ nhận ngành game Việt vẫn còn rất nhiều khó khăn gặp phải.

Theo chị Phương Mun, đại diện truyền thông nhà phát hành VTC Mobile: “Có 2 điểm khó khăn nhìn rõ được, thứ nhất là vấn đề truyền thông một cách sáng tạo và đạt được hiệu quả cao cho các sản phẩm game khi mới ra mắt. Yếu tố đầu tiên là sáng tạo thì dân làm truyền thông hay marketing game đang bị rơi vào những lối mòn cũ: dùng gái, giật tít, show hàng, dựa hơi theo các sự kiện hot mà chưa có những chiến dịch truyền thông chất lượng đánh đúng vào đối tượng chơi game. Thứ 2 là việc xây dựng và chăm sóc cộng đồng game việc này có rất nhiều game làm tốt nhưng số đó chỉ là ít, hi vọng các game trên thị trường VN của mình sẽ đánh giá được đúng việc phát triển cộng đồng game có ý nghĩa quan trọng với sự thành công và phát triển lâu dài của game.”

Anh Đức Kiên – nhà phát hành DECO cũng nhận định, quan trọng nhất là việc chăm sóc cộng đồng và dịch vụ khách hàng thì game mới trụ vững được tại thị trường Việt Nam. “Nên có cộng đồng riêng, tập trung nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng để ổn định và tăng sự gắn kết của cộng đồng thì game sẽ sống”, anh nói.

Năm 2014 sẽ khép lại sau vài ngày nữa, liệu rằng thị trường game Việt Nam sẽ còn có những chuyển biến nào trong năm 2015 sắp tới? Dẫu sao cũng xin chúc toàn thể Dân Làm Game Việt có một năm mới thật nhiều may mắn, gặt hái được nhiều thành công và mang các sản phẩm hấp dẫn đến tay người chơi trong nước.

>>> Đại Hải Tặc hé lộ các hình ảnh nhân vật One Piece ‘cực ngầu’

Bài liên quan
Cộng Đồng

Trụ sở các nhà phát hành Việt trang hoàng Giáng sinh 2019 rực rỡ

Game MobileGóc Nhìn

SohaGame mang 2 sản phẩm Casual công phá thị trường game Việt cuối năm 2019

Game OnlineGóc Nhìn

Vì sao NetEase chiến thắng Tencent trong năm 2019?

Game MobileGóc Nhìn

Game kiếm hiệp và sức hút tại thị trường Việt Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.