Game4V
>>
Cộng Đồng
>>
Mỹ thuật trong thế giới game

Mỹ thuật trong thế giới game

 | 10/08/2017 10:13

Khi chơi game chắc hẳn không ít lần bạn đã phải dừng chân lại để ngắm hết vẻ đẹp của thế giới game mà bạn đang tận hưởng. Và bạn không phải người duy nhất mà biết bao game thủ đồng hữu cũng đã phải trầm trồ tán dương những thế giới game muôn màu tươi đẹp mà ngoài đời thực chúng ta chưa bao giờ được chiêm ngưỡng. Các khung cảnh hùng vĩ, đầy tính nghệ thuật trong những tựa game như Halo, God of War, The witcher, Mirror Edge… không phải ngẫu nhiên được tạo ra mà là thành quả của cả một quá trình lao động, sáng tạo vất vả của đội ngũ Concept Artist (Họa sĩ thiết kế ý tưởng). Vậy họ là ai? Công việc của họ là như thể nào? Qua bài viết này, Game4V sẽ mang đến các bạn những thông tin khái quát nhất nhé.

xaxfa7tc8apgyeiewyom Mỹ thuật trong thế giới game 1 Bức League of Legends bởi Riot Games Worldbuilding Team

Concept Design – Ngành nghề nền tảng của thế giới game

Concept Design (hay còn được gọi là Concept Art) có thể được hiểu nôm na là thiết kế ý tưởng. Mục đích chính của công việc này là đem đến các ý tưởng, mẫu thiết kế, hình ảnh và màu sắc… cho các sản phẩm phim điện ảnh, hoạt hình, trò chơi và truyện tranh. Sauk hi đạt được những ý tưởng vừa ý thì các đội ngũ khác sẽ bắt tay vào thực hiện các công đoạn còn lại. Ví dụ như đói với phim điện ảnh thì các cảnh quay sẽ được thiết lập; với thế giới manga thì các khung truyện cốt yếu, các tạo hình nhân vật chủ chốt sẽ được vẽ nên…

kvsfh2smwo0slcgbnwik Mỹ thuật trong thế giới game 2

Concept game Destiny: Rise of Iron bởi Sung Choi

Còn với thế giới game chúng ta, những thiết kế sẽ đóng vai trò là nền tảng để các họa sĩ 3D từ đó cụ thể hóa các tạo hình nhân vật, môi trường, phong cách game đó thành một thế giới cụ thể sống động với các mô hình chi tiết để chúng ta có thể thỏa thích tương tác theo ý mình muốn. Có thể nói họa sĩ Concept chính là người thổi cái hồn nghệ thuật vào mỗi tựa game, là người mang lại sức sống cho những ý tưởng trên giấy của những nhà làm game, nhà biên kịch. Và cũng là người mang lại tầm nhìn thiết kế cho đội ngũ họa sĩ 3D có thể bám vào đó mà tạo lên được một thế giới game như mong muốn.

uenzjz8fwrss7lktasuf Mỹ thuật trong thế giới game 3 Sói và Cô bé quàng khăn đỏ, Concept art của Layers of Fear

Concept Art được chia thành nhiều thể loại khác nhau bao gồm thiết kế nhân vật, thiết kế môi trường, thiết kế công nghiệp và cuối cùng là thiết kế sinh vật. Trong khuôn khổ bài viết này, người viết chỉ đề cập đến những phiên bản và cách thiết kế liên quan tới thế giới game của chúng ta mà thôi.

1/ Thiết kế nhân vật

Thiết kế nhân vật là một trong những khâu quan trọng nhất của Concept Design. Để có được một Kratos mạnh mẽ, cứng rắn và đầy oai phong như trong God of War; để có được một Dante lạnh lùng, nam tính như trong Devil May Cry thì các họa sĩ đã phải trải qua rất nhiều giai đoạn cũng như thực hiện hàng loạt phác thảo khác nhau mới chọn ra được hướng phát triển nhân vật khả dĩ và phải tiếp tục liên tục chỉnh sửa mới có thể đưa ra những bản thiết kế cuối cùng.

d5rfziqrreiyckueqwi4 Mỹ thuật trong thế giới game 4 Concept Art game Gwent bởi Anna Podedworna

Những họa sĩ này ngoài kahr năng thiết kế phục trang và quần áo nhân vật còn phải có một lượng kiến thức rất tốt về cơ thể, giải phẫu học, tạo hình và hình dáng con người.

2/ Thiết kế môi trường

Sauk hi đã có nhân vật thì điều cần quan tâm tiếp theo là môi trường, bối cảnh thế giới của nhân vật đó. Thiết kế môi trường không chỉ là nhưng thứ mang nặng tính tương tác hiển hiện rõ ràng như: Tạo dựng bản đồ, đường đi, màn chơi cho nhân vật… mà ở đây, người họa sĩ sẽ phải thiết kế khung cảnh và không gian để truyền đạt những ý tưởng ban đầu mà trò chơi muốn hướng tới. Với một game lấy đề tài Đệ nhị thế chiến thì sẽ phải là những chiến trường khốc liệt, những mảnh đất cổ kính mang nặng tính lịch sử đã bị chiến tranh, bom đạn tàn phá.

vm1v4skamejfnvybyof8 Mỹ thuật trong thế giới game 5 Concept Art của Rime bởi Peter Boehme & José Luis Vaello

Nếu là những game viễn tưởng mang đề tài vũ trụ thì sẽ là những khung cảnh mênh mông huyền bí của vũ trụ, những ngôi nhà, xã hội, chủng tộc mới… Sau khi đã tham khảo tài liệu, phác lên được những ý tưởng và bản thiết kế này thì những chuyên gia thiết kế màn chơi mới bắt đầu vào việc tạo dựng bản đồ, đường đi, thử thách cho hành trình của nhân vật.

3/ Thiết kế công nghiệp

Thiết kế công nghiệp cũng là một trong những trường phái không thể thiếu trong thiết kế đồ họa. Những tòa nhà, công trình, các phương tiện di chuyển… sẽ là những đối tượng mà họa sĩ thiết kế công nghiệp cần thực hiện.

1 Mỹ thuật trong thế giới game 6 Concept Art của Dreadnought bởi Yuriy Mazurkin & Mathias Wiese

Cũng là một dạng thiết kế sáng tạo, nhưng ở đây người họa sĩ sẽ quan tâm đến máy móc, cơ khí nhiều hơn, để tạo ra được các sản phẩm như trực thăng lai phi thuyền, xe máy kết hợp với oto, hay đặc biệt là các khu phức hợp trong các tựa game viễn tưởng như Mass Effect, Halo… chẳng hạn.

4/ Thiết kế sinh vật

Hầu như trong bất cứ trò chơi nào bạn cũng không thể vắng bóng hình dáng của cách sinh vật. Dù là những chú chó xinh xắn như Dogmeat trong Fallout 4 hay các thần thú to lớn và hùng vĩ như trong Shadow of Colossus hay God of War, đến các tạo vật méo mó, máu me đầy kinh dị như trong Doom, Resident Evil…

nkptw7etoee2pbmel1mw Mỹ thuật trong thế giới game 7 Concept Art của Creature Quest bởi West Studio (Họa sĩ) & Heather Poon (Chỉ đạo nghệ thuật)

Dù đóng vai trò đồng hành, nhân vật phụ hay đối địch thì đây cũng là một thành tố đầy quan trọng trong việc xây dựng nên một thế giới game thử thách, đầy khắc nghiệt. Việc đó đòi hỏi người họa sĩ thiết kế concept phải sử dụng những kiến thức sẵn có về các loài vật khác nhau rồi lồng ghép những kiến thức đó lại rồi kết hợp lại với sự sáng tạo, trí tưởng tượng được tôi luyện của người họa sĩ để t ạo ra các bản thiết kế quái vật, sinh vật độc nhất cho tựa game đó.

Concept Art ở Việt Nam

Tất nhiên dù chưa phát triển bằng các họa sĩ diễn họa 3D do bản chất Việt Nam hiện nay vẫn nặng về làm thuê cho các công ty, diễn họa lại cho các sản phẩm game/ phim nước ngoài chứ chưa thực sự có khả năng tự tạo ra những xuất phẩm game/ phim có sự đầu tư khủng như nước ngoài.

sp8 Mỹ thuật trong thế giới game 8 Một bức Concept Art của họa sĩ Việt Nam bởi Pigworkshop

Tuy nhiên nếu dạo quanh thì bạn sẽ thấy có nhiều lớp học Concept Art chất lượng đang mở ra vì các bạn trẻ Việt Nam đam mê nghệ thuật, game, phim ảnh ngày càng nhiều.

Bởi lẽ ngành Concept Art Việt Nam thực ra đã chập chững đi những bước đầu tiên từ cách đây khá lâu rồi. Và do sự nở rộ của các xuất phẩm phim ảnh có đầu tư cao, chất lượng và các tựa game mobile, game indie mini mới được phát triển khiến ngành concept Art ở Việt Nam đã đi được những bước đường dài nếu nhìn lại từ trong quá khứ.