Bạn đang sử dụng giao diện thử nghiệm Game4V 2020

PC - Console

[Chỉ có trên Game4V] Trò chuyện với họa sĩ 3D người Việt tham gia dự án game Orion gây tranh cãi

Game4V đã có một cuộc phỏng vấn nhanh với người họa sĩ 3D đã từng thực hiện dự án game Orion của Trek Industries và hứng chịu chỉ trích liên quan đến sao chép ý tưởng.

ss_c038cc182480107d5b23364faa46aab7784436b0

Trong bài viết trước, Game4V đã từng đưa tin về việc đơn vị phát triển game độc lập Trek Industries công bố tên tuổi của họa sĩ dựng hình 3D cho tựa game hành động bắn súng Orion vốn bị cáo buộc đã đạo nhiều ý tưởng của các game trong series Call of Duty. Theo đó, họa sĩ 3D tự do có tên Lê Thế Bình đã tham gia vào việc dựng hình các loại vũ khí sẽ có mặt trong Orion. Một số vũ khí này sau đó bị cộng đồng game thủ phát hiện là có các chi tiết bị đạo lại từ 2 tựa game Call of Duty Advanced Warfare và Call of Duty Black Ops 3. Từ đó, game bị Activision khiếu nại theo DMCA và bị gỡ ra khỏi Steam ngay giữa lúc đang diễn ra đợt giảm giá mùa hè. Anh Bình sau đó không được tham gia dự án nữa và tên tuổi của anh bị công khai chỉ một ngày sau khi game xuất hiện trở lại trên hệ thống bán lẻ. Tuy nhiên, bài viết vừa rồi của Game4V mới chỉ dừng lại ở góc nhìn của Trek Industries từ bản thông cáo của David Prassel và còn khá phiến diện. Vì vậy, người viết đã có một cuộc phỏng vấn với anh Lê Thế Bình ngay khi sự việc trở thành một đề tài nóng đối với cộng đồng game và đồ họa của Việt Nam.

Xin chào anh Bình, anh có thể cho biết khoảng thời gian bắt đầu làm việc cho dự án Orion là khi nào không?

Nếu mình nhớ không nhầm thì mình được bên Trek Industries nhận vào từ tháng 5 năm 2015. Khi đó thì mình tình cờ thấy một bài post tuyển họa sĩ 3D từ một thành viên trong group 2D/3D Game Artist trên Facebook và quyết định gửi hồ sơ xin việc tại đó. Sau đó, mình có tham gia một vài dự án đồ họa sử dụng công nghệ thực tế ảo VR (cũng của Trek Industries) trước khi bắt đầu làm một số vũ khí cho dự án Orion từ tháng 8 năm 2015.

Vậy thì từ khi bắt đầu dựng hình trong dự án Orion thì bên Trek Industries có đưa ra tiêu chí hay yêu cầu nào không?

Thực ra thì khi làm việc, bên Trek cũng không đưa ra tiêu chí cụ thể nào mà chỉ đưa các yêu cầu khá chung chung. Cụ thể là họ chỉ đưa cho mình những sản phẩm đã được ra mắt trước đó và được yêu cầu là phải nắm bắt được phong cách thiết kế của họ. Bên Trek cũng đưa cho mình một số danh sách các sản phẩm khác để làm tư liệu tham khảo thêm khi mình dựng hình model cho họ.

Anh có thể giải thích thêm quy trình thực hiện một model 3D để độc giả có thể dễ hình dung được không?

Quy trình của mình thì sẽ theo ít nhất 4 bước chính. Trước tiên, bên Trek sẽ cung cấp cho mình một bản mô tả vũ khí, một bức hình concept tương ứng và các hình mẫu tham khảo để dễ hình dung. Sau đó thì mình sẽ bắt đầu thực hiện một mô hình thô sơ và gửi cho bên dự án tấm ảnh chụp mô hình đó. Khi bên kia chấp nhận duyệt thì mình sẽ bổ sung thêm các chi tiết và tiểu tiết liên quan vào model rồi gửi cho họ tấm ảnh chụp model đấy. Nếu như được duyệt tiếp thì mình sẽ làm công đoạn cuối là đưa texture vào và gửi file chính thức cho Trek để họ duyệt lần cuối và gửi cho các bộ phận khác để thực hiện những khâu hậu kỳ và đưa vào game.

Screenshot_2

Một ví dụ của quy trình kiểm duyệt sau khi mẫu 3D được sơn texture

Với quy trình như vậy thì mình có thể hiểu là bên Trek Industries đã phải thực hiện ít nhất 2 lần kiểm duyệt sản phẩm của anh. Vậy thì trong quá trình kiểm duyệt từ lúc bắt đầu làm đến khi xảy ra sự việc thì anh có bị cảnh báo lần nào về vi phạm bản quyền nội dung hay không?

 Gần như là không. Không có bất cứ cảnh báo nào được bên Trek đưa ra khi mình gửi ảnh và sản phẩm lên cho họ và không hề báo là có súng giống như trong game khác. Bởi nếu phát hiện được thì họ sẽ phải yêu cầu mình làm lại ngay các asset đó. Chỉ có lần duy nhất là ngay trước khi đợt giảm giá mùa hè trên Steam diễn ra thì David Prassel đã bảo mình là nhiều game thủ phàn nàn rằng vài khẩu súng đã bị sao chép và xào xáo từ những game khác. Mình cũng đã nói là sẽ chú ý làm những mô hình về sau khác đi và đề xuất với David là làm các mẫu 3D thay thế những khẩu súng bị phát hiện trước đó, nhưng sự việc sau đó diễn ra quá nhanh và theo chiều hướng xấu. Khi đó, mình không muốn làm trầm trọng hóa vấn đề nên đã quyết định chủ động rút ra khỏi dự án.

Trong bài viết của mình thì có nhắc đến chi tiết là anh sử dụng thêm một họa sĩ 3D khác làm outsource cho mình để gửi lên Trek. Việc đó là có thật hay không, thưa anh Bình?

Mình xác nhận là có việc này thật và mình mời thêm một bạn khác làm 3D cho mình bởi khi đó thời gian cũng không còn nhiều và bên Trek cũng muốn có sản phẩm sớm nhất có thể. Khi đó thì mình cũng đã nói với bên dự án về trường hợp outsource này và được bên đó đảm bảo tính bí mật vì chỉ có mình, bạn outsource kia và Prassel biết thôi. Việc chỉ công khai sau khi bạn làm 3D kia gửi thư xin lỗi của mình cho bên Trek.

Một câu hỏi cuối cùng, anh có bình luận như thế nào về câu nói của bên Trek mà mình xin dịch lại từ bản thông cáo trên Steam như sau: “Anh ta [Bình] không chỉ lấy đi tiền từ Trek, mà còn trả cho bên outsource ít hơn và làm lợi cho riêng mình”?

Mình cho đó là một cáo buộc không có căn cứ. Bởi vì việc bên Trek trả cho mình bao nhiêu khi tham gia dự án là một điều được đảm bảo bí mật. Cùng với đó, bạn outsource khi được bên Trek hỏi về vấn đề tài chính thì bạn ấy cũng không tiết lộ gì thêm.

PV: Xin cám ơn anh rất nhiều về cuộc phỏng vấn này và mong anh gặp nhiều thành công trong các dự án sắp tới.

[fresh_embepost pid=”364583″ ]

Bài liên quan
Game Mobile

[Đánh giá] Kiếm Tung 3D: Game PK Ngũ Hành hấp dẫn với đồ họa 3D đỉnh cao

Game Mobile

Ceres M: Bom tấn game Hàn Quốc với đồ họa 3D cực đỉnh vừa trình làng

Tuyển Dụng

[HCM] GECKO TUYỂN DỤNG CHUYÊN VIÊN TRUYỀN THÔNG

Tuyển Dụng

100do HCM tuyển dụng nhân sự lương 6-12 triệu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.