Bạn đang sử dụng giao diện thử nghiệm Game4V 2020

PC - Console

3 giờ tràn đầy cảm xúc cùng Last Of Us Part 2

Bạn dành một thời gian dài chờ dợi Last Of Us Part 2? Xin chúc mừng bạn! Bạn đã không uổng phí thời gian của mình. Hãy cùng Game4V xem Nathan Grayson trải nghiệm tựa game vô cùng hấp dẫn này. Xin phép được đóng vai là tác giả trong bài viết này để có thể đem lại cảm xúc chân thật nhất.

Tôi vừa mới trải qua 3 giờ với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau cùng với bản demo của Last Of Us Part 2. Tôi đã điều khiển Ellie, nay đã là một thiếu nữ 19 tuổi, vượt qua nhiều thử thách khác nhau, để làm được điều đó tôi đã phải để lại sau lưng Ellie hàng tá những cái xác. Một số có cái chết êm ái, nhưng cũng có hàng chục tên chỉ có thể ra đi sau khi lãnh hàng ngàn vết đâm vào người. Để rồi sau khi chúng đi những đồng đội của chúng hét tên của gã đồng đội mới lìa đời lao vào Ellie như những con thú hoang dã, ném hết mọi thứ chúng có vào Ellie trong vô vọng. Điều đó khiến tôi suy nghĩ nhiều tới mức sau khi hoàn thành bản Demo tôi phải đi vào nhà vệ sinh gần đó, nhìn vào gương và tự hỏi mình rằng “Những việc tôi vừa làm có đáng không ??”

Phải nói là Naughty Dog đã đặt rất nhiều kỳ vọng vào The Last Of Us Part 2. Nếu phần 1 của game tập trung vào tình cảm gia đình và sức mạnh của sự yêu thương thì phần 2 lại khác hoàn toàn với chủ đề chính là sự thù hận. Nếu phần trước chúng ta vào vai Joe, một người đàn ông bình thường khác xa với các hình tượng anh hùng game hành động thường gặp. Thì trong lần này chúng ta sẽ điều khiển Ellie một cô gái trẻ cố gắng sinh tồn trong thế giới của Last Of Us một nơi mà bạn không biết lúc nào mình sẽ lìa khỏi cỏi đời này. Toàn bộ tựa game là một câu chuyện về một cô gái trẻ đang dần trưởng thành, cố gắng duy trì mối quan hệ căng thẳng với người bố của mình, và hành trình tìm tình yêu của cô. Nhưng điều đáng nói là tựa game sẽ quay quanh sự thù hận của con người với nhau, đây chính là điều mà ông Neil Druckmann, người chỉ đạo dự án game đã nói trong một buổi phỏng vấn tại Los Angles trước đây. Ông ấy đã hỏi trước đám đông “Bạn có sẵn sàng làm mọi thứ không???”

Phần đầu của đoạn Demo sẽ là đoạn mở đầu cho game, lúc này Ellie và Dina, một nhân vật mới trong game, sẽ chia sẽ cùng nhau một nụ hôn nồng cháy nhất lịch sử ngành game, đây cũng là phân khúc mà chúng ta thấy trong E3 2018. Sau đó, họ sẽ cưỡi ngựa đi tuần trong mùa tuyết rơi để đảm bảo an toàn cho Jackson, Wyoming nơi trú ngụ mới của họ. Trong khoản 15 phút đầu, bạn sẽ thấy họ nói chuyện phím về cuộc sống của mình. Nếu là một người tinh ý bạn sẽ thấy giọng nói của bọn họ mang hàm ý lãng mạng với nhau. Cho tới một lúc khi kiểm tra căn nhà hoang Dina hỏi rằng liệu tối đó Ellie có dự tính làm gì không, với một vẻ mặt mà tất cả mọi người đều hiểu hàm ý ẩn sâu câu hỏi đó là gì. Và Dina đã tỏ ra vô cùng ngạc nhiên khi biết Ellie dự tính sẽ coi phim cùng với Joel. Gần như ngay lập tức, Dina đã đặt ra rất nhiều câu hỏi thăm dò mối quan hệ của hai người. Cô nàng tội nghiệp chỉ thật sự an tâm tới khi biết được bộ phim mà hai cha con coi, đó là những bộ phim về hành động và võ thuật. Nhưng ngay cả đoạn nói chuyện này cũng tỏ ra vô cùng lãng mạng khi mà Ellie thắc mắc rằng liệu đâu đó trên thế giới này, còn có những người yêu nghẹ thuật vẫn sẽ tiếp tục tạo ra những bộ phim mới.

Bất cứ lúc nào tôi cấm sâu thanh Shiv của mình vào lũ Infected, một thanh kim loại cứng vào lớp thịch nhão cùng bộ xương dòn đó, tiếng hấp hối của chúng cao tới mức tôi tưởng chúng đang thét vào tai tôi vậy.

Ellie và Dina rão bước qua xác của một con nai, hay những gì còn xót lại của nó, đây rõ ràng là tác phẩm của những sinh vật giống zombie mà thế giới này gọi là Infected (Vật bị nhiễm bệnh). Bắt đầu từ đây, chúng ta sẽ bắt đầu màn chơi chống lại Infected truyền thống giống như trong phần 1. Trong vai Ellie, tôi đã phải lẻn qua những văn phòng, nhà kho nơi đã bị luc Infected chiếm để tới được một siêu thị bỏ hoang. màn chơi này chủ yếu đóng vai trò là phần chơi hướng dẫn, cũng như thường lệ bạn sẽ có hai lựa chọn. Một là bạn sẽ sử dụng trí khôn của mình để lẻn qua đám đông kẻ thù. Hai là bạn sẽ sử dụng biện pháp đơn giả hơn là dương súng lển rồi cho chúng yên nghĩ vĩnh viễn. Cá nhân tôi chọn biện pháp đầu tiên, tôi cuối người xuống và sử dụng khả năng nghe của Ellie để định vị kẻ thù. Bằng cách này tôi sẽ có thể điều khiển Ellie dẫn theo Dina vượt qua chúng một cách an toàn.

Đội ngũ The Last Of Us Part II đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Trong những Infected bạn thấy trong màn chơi này sẽ có những Clickers, chúng sẽ đi khắp nơi phát ra những tiếng kêu, rên và tất nhiên giống như tên của chúng những tiếng Click rất là đáng sợ, tôi đã phải lên kế hoạch rất cẩn thận cho màn Stealth Kill của mình để đảm bảo rằng khi thực hiện điều đó tôi sẽ không đánh đồng lũ Infected xung quanh. Ấy vậy mà ngay cả khi tôi thực hiện thành công thì mọi thứ không đơn giản như những gì tôi nghĩ. Bất cứ lúc nào tôi cấm sâu thanh Shiv của mình vào lũ Infected, một thanh kim loại cứng vào lớp thịch nhão cùng bộ xương dòn đó, tiếng hấp hối của chúng cao tới mức tôi tưởng chúng đang thét vào tai tôi vậy. Điều đó khiến tôi cảm thấy căng thẳng tột độ vì không biết liệu lũ Infected khác có nghe thấy không, đây có thể nói là một thành công rất lớn của đội ngũ thiết kế âm thanh cho game. Hơi xấu hổ nhưng tôi cũng phải thừa nhận rằng ngay cả những phân cảnh khá an toàn như khi đập bể cửa kình của một máy bán hàng tự động để lấy nhu yếu phẩm thì âm thanh bể kiếng cũng đủ để khiến tôi phải nhảy khỏi ghế của mình.

Trong phần chơi này game cũng sẽ giời thiệu cho tôi  hệ thống Chế tạo đồ. Tại thời điểm này, bạn có thể tìm thấy những viên thuốc tăng lực và dùng chúng để nâng cấp những kỹ năng của Ellie. Các kỹ năng này bao gồm tăng tốc độ di chuyển khi sử dụng kỹ năng nghe, tăng khoản cách ném đồ vật, hỗ trợ chế các món vật phẩm khác như ống hãm thanh để lắp vào các khẩu súng. Hệ thóng chế tạo đồ trong phần 2 này đã được cải mở rộng ra rất nhiều, với hàng loạt các phụ kiện có khả năng cải thiện đáng kể các khẩu súng trong Game. Tương tự phần 1, tôi đã phải đi thu gom rất nhiều nguyên vật liệu khác nhau để có thể chế tạo các phụ kiện này. Với chủ trương giữ khoản cách an toàn, tôi đã để dành đạn dược của mình tới khi lắp được một ống nhắm trên khẩu súng săn của mình. Tuy ống nhắm không phải là một giải pháp hữu hiệu đối với lũ Infected ở gần đó, nhưng nó mang lại cho tôi một chút cảm giác an toàn. Sẽ không có gì tuyệt hơn hạ một con Infected từ khoản cách 200 feet, nhưng điều đó không đáng khi bạn bị 3 con Infected khác ở gần đó ăn tươi nuốt sống như con chó của Pavlov.

Sau khi dọn sạch cái siêu thị, Ellie và Dina quyết định kết thúc  việc đi tuần để trở về nơi cư trú. Nhưng không may cho họ, một cơn bão tuyết đã ập tới  khiến họ bị chia cắt. Khi dường như mọi hy vọng đã vụt tắt, Dina xuất hiện và đưa Ellie tới một trung tâm chăm sóc sức khỏe bị bỏ hoang. Tại đây họ đã tìm thấy được những gì còn xót lại của Eugene, một người cả hai cùng quen, nay đã qua đời vì tuổi già (một điều hiếm xảy ra trong thế giới The Last Of Us). Thông qua những đoạn ghi chú cùng những vật phẩm mà Eugene để lại, Ellie và Dina đã phát hiện thêm nhiều điều về người đàn ông mà họ nghĩ họ rất rõ.

Halley Gross, một trong những người chịu trách nhiệm chính trong việc lên kịch bản cho game, đã nói mục tiêu của game là mang lại một thế giơi có những NPC sống động nhất có thể, thậm chí bạn có thể tìm hiểu rõ về những nhân vật mà bạn sẽ không bao giờ gặp mặt trực tiếp trong cả trò chơi. Ông đã nói rằng:”bạn sẽ không bao giờ gặp người đàn ông này, nhưng ở cuối màn chơi, bạn sẽ biết người đàn ông này từng có một nhà kính, ông ấy thích hút các loại cỏ, ông từng làm việc cho Firefly (tổ chức khủng bố trong game), ông đã dính dáng tới vài hoạt động khủng bố, từng rời bỏ gia đinh để theo đuổi những sứ mệnh mà ông cho là cao cả hơn tất cả mội thứ.”

Màn chơi kết thúc khi Ellie và Dina khám phá ra căn hầm bí mật dùng để chứa cỏ của Eugene, nơi đã trở nên hoan tàng sau khi ông qua đời. Bên trong tôi đã tìm thấy một chiếc mặt nạ phòng độc thứ rất cần thiết cho việc tránh bị lây nhiễm trong game. Lúc này Dina đã phải thốt lên “Eugene thật là thông minh quá.”

Sau khi khám phá xung quanh, Ellie và Dina cùng ngồi xuống trên chiếc ghế dựa nhằm chờ đợi cho cơn bão mau qua. Dina lúc này dồn hết can đảm để hỏi Ellie “Trong thang điểm 1-10 thì chị cho rằng nụ hôn của chúng ta được bao nhiêu điểm”. Khi hỏi câu hỏi này bạn có thể thấy Dina đã cắn môi mình thật chặt và đưa mắt qua lại không ngừng. Đây có thể nói là biểu cảm khuôn mặt tuyệt vời nhất mà tôi từng thấy. Khi Ellie có vẻ không muốn trả lời thì Dina liền đáp “Em sẽ cho nó 6 điểm”

“Em đang hồi hộp quá đấy” Ellie đáp.

“Chị có bao giờ gặp người như chị chưa” Dina chống chế

Sau đó bọn dành thời gian còn lại cùng nhau, đây cũng là phân cảnh khép lại phần chơi demo, một đoạn kết khá viên mãn đối với một tựa game kinh dị. Chứng kiến cảnh đó khiến tôi bật cười trong vô thức. Đây có thể nói là một khoảnh khắc ấm áp hiếm hoi trong tựa game hành động bom tấn này. Đoạn kết của câu chuyện tình này khá dễ đoán thông qua những trường đoạn ấm áp nói trên. Bọn họ sẽ có những lúc đi cùng nhau, nổ ra tranh cãi để rồi lại làm lành. Điều đó sẽ khiến họ bị những người xung quanh trêu chọc nhưng sẽ không có tác động gì với họ. Có thể họ sẽ ở với nhau đến cuối chặng đường hoặc khi họ nhận ra mình không thuộc về nhau để rồi người đi mỗi người đi mỗi ngã thì mối tình đầu này sẽ là những kỷ niệm khó quên của họ

Nhưng đừng quên là The Last Of Us Part II là một câu chuyện về sự trả thù. Cốt truyện của game sẽ nói về sự thù hận chứ không phải tình yêu.

Naughty Dog vẫn chưa tiết lộ rằng liệu Dina có chết hay không, nhưng có nhiều chi tiết gợi mở cho điều này, nổi bật nhất vẫn là cách mà Ellie đối xử với những kẻ ngáng đường mình. Và nếu bạn còn nhớ thì trong đoạn trailer đầu tiên cô có nói “cô sẽ giết hết tất cả bọn chúng”, rõ ràng là cô đang cố gắng báo thù cho cái gì đó hoặc ai đó. Phải chăng sẽ có người tước đi mạng sống của Dina ?? hay đây chỉ là một chiêu trò của Naughty Dog ? bây giờ thật còn quá sớm để nói điều gì đó.

Hiện tại tất cả những gì tôi biết là trong nửa phần sau của demo Ellie chỉ có một mình. Phần chơi này diễn ra ở đâu đó giữa game. Ellie lúc này đang ở giữa tàn tích của Seatle, Washington nơi chỉ còn lại những đống đổ nát. Cô tới đây để tìm Tommy, một nhân vật cũ của  phần 1, người có vẻ đang có xích mích với Washington Liberation Front, nhóm người sống sót ở đây.

Seatle, có vẻ rộng lớn hơn nhiều so với Wyoming nhưng diều đó không làm giảm độ chi tiết của màn chơi này lại. Tôi có thể khám phá nhiều thứ để rồi bị đưa lại mạch chính của game. Thật không mất nhiều thời gian để tôi gặp những thành viên của WLF, những kẻ không mấy vui vẻ khi thấy tôi. May mắn là tôi đã có thêm những kỹ năng ẩn thân mới. Thứ biến tôi gần như trở nên tàng hình, điều này giúp tôi có thể mai phục kẻ thù dễ dàng hơn. Nhưng điều đó không khiến tôi lơ là cảnh giác vì đa phần thành viên của WLF có dắt theo chó, và những con chó này có khả năng lần theo mùi của Ellie. Đây là lúc mà kỹ năng nghe trở nên hữu dụng khi kỹ năng này có khả năng giúp tôi thấy được mùi để có thể lên kế hoạch chống lại những mối hiểm nguy luôn rình rập.

Tôi đã phải cố gắng rất nhiều để làm quên với hệ thống của game. Tôi đã cố gắng chơi tựa game này như những tựa game hành động lén lúc khác, vẽ tuyến đường đi tuần tra rồi lao vào kết liễu. Tuy nhiên, mỗi khi tôi rút ngắn khoản cách thì lại bị lũ chó phát hiện. Chúng sẽ báo động cho kẻ thù gần đó rồi biến cả màn chơi thành một mớ hỗn độn khi tôi điều khiển Ellie chạy xung quanh vung dao khắp nơi mà không màn hậu quả.

Khi một kẻ thù phát hiện ra một cái xác, chúng sẽ báo động khắp nơi và than khóc cho kẻ xấu số. Thông thường chúng sẽ nói tên của kẻ đã bỏ mạng. Tất cả chúng đều có tên. Khoảnh khắc khiến tôi ngạc nhiên nhất là, sau khi thủ tiêu kẻ thù thì lũ chó của hắn quay lại. Khi phát hiện chủ nhân của mình lũ chó đã cố găng kéo tay hắn, sau khi nhận thấy mọi nỗ lực đều vô vọng lũ chó sẽ kêu rên khe khẽ bên xác chủ mình. Đây chính là những chi tiết nhỏ mà Naughty Dog làm thêm vào để tăng thêm tính thực tế của game.

Gross đã phát biểu rằng “Bằng cách thiết kế những chi tiết nhỏ vậy game sẽ tạo nên một sự cảm thông nhỏ trong bạn. Chúng tôi tạo những kẻ thù, rồi làm cách nào chúng tôi tạo ra những xúc cảm bạn có thể có khi đối mặt với chúng ?? Bên trong tựa game này bạn dành nhiều thời gian để tìm hiểu những nhân vật khác.. chúng tôi muốn tạo ra những tình huống nơi bạn bạn phải do dự khi đưa ra những quyết định. Bạn không cần thiết phải giết bất kỳ một ai để có thê qua màn. Vì thế câu hỏi được đặt ra là ‘Liệu có đáng để giết chúng không ? giết chúng mang lại lợi ít gì ?'”

Có vẻ như việc hạn chế giết người là một điều tốt, nhưng đáng tiết là họ cùng thú cưng của mình lại là những vật cảng trên đường hoàn thành nhiệm vụ trong game của tôi, nên tôi đã giết một số không hề nhỏ, điều khiến tôi cảm thấy rất tuyệt. Phần lớn vì những khó khăn chúng mang lại trong suốt màn chơi. Tôi phải di chuyển không ngừng xuyên suốt những tòa nhà đã sụp đổ và phải nhay qua lại những cửa sổ còn trơ khung, nhưng vẫn không quên duy trì trạng thái lén lúc của Ellie. Tôi đã cảm thấy vô cùng căng thẳng mỗi khi mình có nguy cơ bị phát hiện và việc lười mở Menu lên và chọn “Reload from checkpoint” khiến tôi không còn xíu cảm xúc nào với kẻ thù.

Chúng tôi tạo những kẻ thù, rồi làm cách nào chúng tôi tạo ra những xúc cảm bạn có thể có khi đối mặt với chúng ??

Tôi đã lấy được cung và tên sau một trận chiến kịch tính với một chủng biến thể của Infected. Cung thì không phát ra tiếng động, tầm bắn xa, một thứ vũ khí chết người đúng nghĩa. Tôi nằm trong bụi cỏ và bắn từng phát một. Không tên nào có thể chạm vào tôi. Chúng còn không thể lần ra tôi. Và tôi còn chẳng mảy may biết tên chúng.

Tôi bắt đầu hoài nghi công dụng của việc đặt tên và những hành động của những chú chó trước đây. Tuy nhiên, Gross có nói kẻ thù sẽ có nhiều hành động hơn nữa ở đoạn cuối game.

“Chúng tôi đã cố hết sức để tạo một cách tiếp cận mới tới việc cảm thông” Gross nói. “Sẽ có những nhân vật bạn gặp rất chóng vánh, nhưng chúng tôi vẫn đặt tên họ. Chúng tôi còn thêm vào những đoạn hội thoại ngắn. Khi bạn đi ngang qua, bạn có thể nghe tiếng họ nói chuyện với nhau về cuộc sống mỗi người, điều tương tự cũng xảy ra với kẻ thù Ellie và với tất cả mọi nhân vật trong vũ trụ The Last Of Us, chúng tôi tạo ra mọi nhân vật chân thật nhất có thể và tạo những thử thách về sự cảm thông cho mỗi người chơi”

Đoạn Demo chỉ thật sự kết thúc khi Ellie đi xuống một khu vực khác để rồi gặp lại Joel cùng với câu nói “Ta không thể để con làm điều này một mình”

Đó là lúc mà tôi đứng lên đi vào Toilet gần nhất và ôn lại những gì mình vừa mới trải qua. Trong người tôi vẫn còn tràn đầy sự hưng phấn mà game mang từ những trận đụng độ trong game. The Last Of Us Part II đang trở thành một game hành động lén lúc tuyệt vời. Cơ chế linh hoạt cộng thêm công thức thành công của phần 1 đó chính là những gì tựa game này cần; Naughty Dogs không phải đang xoay lại những bánh răng vốn có, mà bọn họ còn cải thiện thêm những thứ khiến cho tựa game gốc thành công và đưa cho người chơi những sự lựa chọn rất đáng giá.

Thế nhưng những đoạn ngắn của Ellie và Dina trong đoạn đầu game lại gây tò mò với tôi nhiều hơn những thứ còn lại. Nó khiến tôi muốn biết thêm về hai người con gái ấy, về tình yêu tìm cách sinh tồn trong một thế giới đang héo úa. Nhưng đáng tiết đây là một câu chuyện về báo thù, mà để báo thù thì nhân vật chính của ta cần có một cái chết của một người thân thiết. Và Last Of Us cũng không pải ngoại lệ khi ở trong bản DLC của phần 1 tên Left Behind, Ellie đã nếm trải qua cảm giác đó 1 lần.

Một lần nữa, tôi khản định rằng tôi không biết liệu Dina có chêt hay không. Có thể cô ấy sẽ phản bội Ellie và mọi người, hoặc việc Ellie muốn trả thù không liên qua tới Dina. Điều rõ ràng nhất vẫn là việc Ellie sẽ không có cuộc sống êm đềm. Gross đã nói rằng những việc xảy ra với Ellie chỉ là một câu chuyện bình thường sẽ diễn ra trong thời hậu tận thê. Đó  là một câu chuyện và cô ấy mong có thể phần nào phản ánh hiện thực và sẽ cho mọi người một thứ gì đó tích cực để bám vào khi họ bị hạn thù, khó khăn bủa vây.

“Tất cả những gì tôi muốn cảm thấy là sự thanh thản” Cô ấy nói. “Chúng ta cũng như Ellie sống trong một thế giới tràn đầy sự khó khăn. Tôi muốn cảm thấy được khích lệ bởi những nhân vật ngã xuống nhưng có thể đứng dậy, bởi đó là thứ tôi muốn thấy. Đó cũng là thứ tôi muốn cảm nhận được khi ra khỏi nhà mỗi ngày để đương đầu với những khó khăn trước mắt”

Tôi đã hỏi cô ấy rằng liệu tựa game có bị ảnh hưởng bởi yếu tố chính trị không. Cô ấy đã trả lời rất thẳng thắng rằng tựa game của họ chính là thứ họ thể hiện những thứ họ nhận thức được xung quanh. Nếu việc nói về những con người mạnh mẽ đương đầu với khó khăn thử thách, những người dù vấp gã biết bao nhiêu lần vãn gượng dậy đấu tranh là chính trị thì vân tựa game của họ mang nặng tính chính trị lắm đó.

Mục tiêu cuối cùng của Gross là dùng nhân vật Ellie để nhắn với mọi ngươi cũng như bản thân mình rằng họ có thể cùng nhau vượt qua những khoản thời gian tốt xấu khác nhau.

“Tôi muốn thấy nhiều nhân vật nữ chính hơn nữa,” cô ấy nhắn nhủ. “Tôi nghĩ điều đó thật tuyệt. Tôi nghĩ chúng tôi đang phá vỡ những quy tắc khi những nhân vật nữ chính rất mạnh mẽ. Tôi không thể so sánh với họ. Những gì Ellie đã làm cho tôi thấy cô gái yếu đuối vụng về có cuộc sống vô cùng khó khăn. Nhưng cô đã biết cách đứng dậy thậm chí đi cả dặm đường vì người mà cô ấy yêu. Đối với tôi, đó là phẩm chất tốt đẹp của người con gái này. Đó là thứ khiến cô ấy có điểm chung với mọi người. Và đó cũng là thứ mà tôi muốn lưu truyền.”

Theo NATHAN GRAYSON.

Bài liên quan
Công NghệPC - Console

PS4 giảm giá mạnh

Cộng ĐồngPC - Console

CEO PlayStation: Chúng tôi 'không bị đồng hóa bởi Mỹ'

8.0
PC - ConsoleReview

Concrete Genie: Một vé trở về tuổi thơ

8.2
Game MobileReview

Cửu Kiếm 3D - Siêu phẩm 9 class chuyển phái tự do của SohaGame

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.